Tiêu chí GTCLQG hướng doanh nghiệp tới việc quản trị tốt các nguồn lực

author 06:53 25/06/2019

(VietQ.vn) - Mới đây, Công ty cổ phần Traphaco đã vinh dự được trao tặng Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018 - nhóm doanh nghiệp lớn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 10/05/2019. Nhân dịp này, PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Traphaco về những vấn đề xoay quanh Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Được biết, năm nay là năm thứ 3 Công ty Cổ phần Traphaco nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, vậy cảm xúc của ông lúc này ra sao?

Đối với Traphaco, việc tiếp tục được nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) mang ý nghĩa hết sức lớn lao. Điều này đã cổ vũ và thúc đẩy mạnh mẽ những quyết định thay đổi, cải tiến không ngừng trước thách thức của thời đại 4.0 nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như chất lượng trong quản trị, trong mọi quá trình hoạt động của doanh nghiệp chúng tôi.

Có thể nói, GTCLQG là giải thưởng danh giá nhất về chất lượng, là bệ đỡ cho thương hiệu doanh nghiệp. GTCLQG là Giải thưởng Nhà nước duy nhất về chất lượng được Thủ tướng Chính phủ trao tặng, có hơn 20 năm được tổ chức thành công.

Chất lượng là phương diện tạo dựng thành công cho doanh nghiệp, nên khi doanh nghiệp tham gia Giải thưởng thì toàn bộ năng lực của doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt và không ngừng hoàn thiện.

Traphaco là doanh nghiệp hàng đầu ngành dược Việt Nam, yếu tố chất lượng là yếu tố cốt lõi, tất cả các quy tắc về quản lý chất lượng chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu (chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, chất lượng môi trường làm việc...). Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao phục vụ cuộc sống nên Traphaco luôn kiên định với mục tiêu chất lượng, chiến lược phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Huy Văn đại diện cho Traphaco nhận Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018. Ảnh: Hán Hiển 

Ông đánh giá như thế nào về ảnh hưởng của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đối với Traphaco trên con đường tìm hướng phát triển bền vững?

Tham gia GTCLQG đồng nghĩa doanh nghiệp cam kết về định hướng hoạt động, định hướng chất lượng một cách nghiêm túc; có chiến lược chính sách với khách hàng, tiêu chí của sản phẩm hàng hóa, mức độ đáp ứng, giá thành ra sao để từ đó thiết kế được sản phẩm phù hợp với yêu cầu. Từ đó doanh nghiệp sẽ quản lý nhân lực, đầu vào đầu ra để đạt được yêu cầu.

Traphaco triển khai xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt sản xuất thuốc GMP-WHO đầu tiên ở phía Bắc Việt Nam (năm 1998), nhà máy thứ 2 năm 2004 và đây cũng là dấu mốc Traphaco áp dụng và được chứng nhận theo các tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001 trong hệ thống quản lý chất lượng, môi trường.

Ngành dược là ngành kinh doanh có điều kiện, bên cạnh các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới GMP, GSP, GLP, Traphaco vẫn lựa chọn áp dụng các tiêu chuẩn ISO- tiêu chuẩn được thừa nhận rộng rãi trên thế giới, ứng dụng ở tất cả các lĩnh vực, các quy mô từ nhỏ đến lớn.

GTCLQG tại Việt Nam đã kế thừa các tiêu chí của GTCLQG tiên tiến trên thế giới, như một hệ thống chất lượng tiên tiến hòa hợp Việt Nam với thế giới. Với Traphaco, các tiêu chí của Giải thưởng được xem như hệ quy chiếu chuẩn để chúng tôi tự hoàn thiện trong quá trình định kỳ tham gia để đánh giá tính hiệu quả, năng lực, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Traphaco đã vinh dự nhận Giải vàng Chất lượng Quốc gia năm 2012, Giải thưởng Chất lượng châu Á-Thái Bình Dương năm 2013. Và đến nay là lần thứ 3 chúng tôi nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia.

Chúng tôi được ghi nhận và được đánh giá cao bởi sự nỗ lực không ngừng trong cải tiến, nâng cao năng suất và chất lượng qua từng năm. Năm 2018 chúng tôi đã áp dụng công nghệ và công cụ tiên tiến một cách mạnh mẽ trong quản trị hệ thống, quản trị chất lượng sản phẩm, các nguồn lực… mang lại hiệu quả trong nhiều hoạt động.

Hiện nay, trong chiến lược phát triển của mình, rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn áp dụng các công cụ, hệ thống quản lý chất lượng để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Với Traphaco vấn đề này đã được quan tâm ra sao?

Chủ đề về tích hợp hệ thống chất lượng luôn là yêu cầu của người lãnh đạo doanh nghiệp nhằm tối đa hóa nguồn lực, tinh gọn hệ thống, đáp ứng đồng thời yêu cầu của mỗi tiêu chuẩn riêng rẽ ISO, GSP… của mọi cơ quan, tổ chức, các bên liên quan.

Chúng tôi đã trải qua hai lần tích hợp mạnh mẽ năm 2011, 2014 – mỗi dự án triển khai không dưới 6 tháng với sự nỗ lực của đội ngũ chuyên gia, cán bộ nòng cốt, các chuyên gia hợp tác để lan tỏa sự tham gia của cán bộ công nhân viên trong công ty. Tích hợp là nền tảng để chúng tôi lựa chọn áp dụng các công cụ mới, tiên tiến trong những năm sau đó như KPI (chỉ số hiệu quả công việc), hệ thống lượng 3P, quản trị đồng bộ ERP...

Yếu tố quyết định đến thành công trong duy trì và phát triển hệ thống chất lượng của Traphaco đó là con người, kể từ việc định hướng lựa chọn các giải pháp của ban lãnh đạo, đến đầu tư vào đội ngũ triển khai, đào tạo và lan tỏa các chương trình/công cụ mới, nhân rộng cách làm đến cả tập thể để tạo nên sức mạnh cộng hưởng, tạo ra sự thay đổi trong doanh nghiệp. Đó là cách mà chúng tôi làm để xây dựng văn hóa chất lượng trong toàn hệ thống.

Traphaco đến nay đã có 4 nhà máy sản xuất nguyên liệu, thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Với truyền thống kế thừa và phát huy trong quản lý chất lượng, mỗi nhà máy của Traphaco được triển khai và chuẩn bị hệ thống quản lý chất lượng hoàn thiện để đi vào hoạt động sớm nhất. Điều này giúp doanh nghiệp bắt kịp các cơ hội, khai thác có hiệu quả, giảm thiểu lãng phí, đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ từ nghiên cứu đến sản xuất, phân phối. Thực tế đã chứng minh, giai đoạn 2017-2018 đã đánh dấu việc đưa vào hoạt động 2 nhà máy thuốc của Traphaco bao gồm Công ty TNHH Traphaco Hưng Yên, Công ty TNHH Traphacosapa tại Lào Cai đều đạt chứng nhận GMP-WHO, chứng nhận ISO 9001:2015, ISO 14001:2015.

Để được trao tặng GTCLQG, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ 7 tiêu chí do Hội đồng giải thưởng đề ra, ông đánh giá như thế nào về 7 tiêu chí này?

7 tiêu chí của GTCLQG rất khoa học, chặt chẽ, bao quát các lĩnh vực của doanh nghiệp; các tiêu chí ngày càng được cập nhật, điều chỉnh tiệm cận với tiêu chí quốc tế. Các công ty khi tham gia thực hiện các tiêu chí giải thưởng, doanh nghiệp tự kiểm tra lại phần nào làm tốt; không ngừng cải tiến qua đó nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các tiêu chí đều hướng doanh nghiệp tới việc quản trị tốt các nguồn lực: nhân lực, vật lực, tài lực, tin lực. Thông tin ngày càng trở thành nguồn lực cực kỳ quan trọng, con người luôn là trung tâm của mục tiêu phát triển. Các tiêu chí không chỉ hướng doanh nghiệp phát huy tốt các nguồn lực mà còn hướng doanh nghiệp quản trị tốt các rủi ro và cơ hội, giúp doanh nghiệp không chỉ tăng trưởng mà phải phát triển bền vững.

Sau những năm tham gia giải thưởng, Traphaco ngày càng nâng cao hệ thống quản lý chất lượng, doanh nghiệp đã ứng dụng thêm nhiều hệ thống quản lý trên nền tảng kỹ thuật số, từng bước trở thành doanh nghiệp dược 4.0: DMS, ERP, công nghệ sản xuất hiện đại. Có thể nói không có doanh nghiệp nào làm tốt ngay 7 tiêu chí mà cần hoàn thiện liên tục. Chúng tôi quan niệm “Chất lượng không phải là sản phẩm cuối cùng mà là quá trình cải tiến liên tục” nên tất cả mọi người trong công ty cùng thực hiện mục tiêu chất lượng một cách bền bỉ, kiên định.

Phó Tổng giám đốc Traphacho đánh giá cao 7 tiêu chí mà Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đề ra. Ảnh: Hán Hiển 

Khi doanh nghiệp tham gia các hệ thống chất lượng quốc gia hay quốc tế, các doanh nghiệp phải có hệ thống tự đánh giá để nhận ra những điểm mạnh, điểm tích cực để phát huy, đồng thời chỉ ra những điểm chưa/không phù hợp và các rủi ro để khắc phục. Doanh nghiệp cần khắc phục những điểm chưa phù hợp đó và tiếp tục đánh giá phát hiện những điểm chưa/không phù hợp mới và tiếp tục khắc phục. Quá trình này được thực hiện liên tục nhằm hoàn thiện hệ thống chất lượng của công ty, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

Ông đánh giá như thế nào về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sẽ tạo nên chuẩn mực cạnh tranh mới giữa các doanh nghiệp?

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp do nhiều yếu tố chi phối: yếu tố nội tại như chiến lược kinh doanh có phù hợp thị trường; trình độ KH&CN và tiếp cận công nghệ mới; đầu tư cho năng lực R&D, sản phẩm thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp; năng suất lao động, chi phí sản xuất… cộng với đó là các yếu tố bên ngoài.

Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự gia tăng tích cực, rõ nét, nhiều doanh nghiệp bứt phá dần đầu thị trường tại Việt nam trong thời kỳ mở cửa. Việc tự đánh giá nếu trở thành quy trình quy định sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót, phát huy điểm mạnh, chuyên nghiệp hơn trong quản trị, quản lý.

Hệ thống chất lượng được nhiều doanh nghiệp áp dụng chứng tỏ hệ thống đó có nhiều ưu việt, hữu ích cho doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp áp dụng sẽ tạo ra mặt bằng “chuyên nghiệp và chuẩn mực mới” cao hơn, tiến bộ hơn có lợi cho người tiêu dùng, khách hàng, các doanh nghiệp, xã hội, môi trường kinh doanh. Đây có thể nói là sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển. Thời nay toàn cầu hóa đi vào tất cả các lĩnh vực cuộc sống nên các doanh nghiệp Việt nam nên chấp nhận thực tế này và liên kết nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Và đây không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp mà còn là nhiệm vụ của tất cả cơ quan chính quyền các cấp và toàn xã hội, bởi nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là kết quả tổng hợp nhiều yếu tố và chịu sự tác động của nhiều nhân tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Hán Hiển (Thực hiện)

Bình Thuận: Đề xuất xét tặng giải vàng GTCLQG 2018 cho một doanh nghiệp (VietQ.vn) - Hội đồng sơ tuyển GTCLQG năm 2018 của tỉnh Bình Thuận đề xuất trao giải vàng GTCLQG năm 2018 cho Công ty Cổ phần chế biến gỗ xuất khẩu Khải Hoàn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang