Tiêu chuẩn quốc tế hướng đến sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc tại nơi làm việc

author 06:29 24/09/2022

(VietQ.vn) - Công việc chiếm một phần đáng kể trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng cho dù chúng ta làm tại bàn giấy hay lao động bên ngoài, thì sự an toàn và lành mạnh là điều rất cần thiết.

Thế giới việc làm đang thay đổi, ngoại trừ một điều là sự cần thiết phải tích cực đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người lao động. Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), trên thế giới hiện có 2,3 triệu ca tử vong hàng năm, 340 triệu vụ tai nạn lao động và 160 triệu nạn nhân của các chất độc hại.

Có sự khác biệt đáng kể trong cách các tổ chức bảo vệ người lao động của họ trên khắp thế giới và giữa các lĩnh vực và ngành công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, bất kỳ tổ chức nào cũng phải cam kết lâu dài về sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc (OH&S), và chúng ta phải đề phòng bất kỳ sự tự tin thái quá nào. Hiệu suất trong lĩnh vực này luôn có thể được cải thiện. Trên thực tế, một hệ thống quản lý OH&S hiệu quả có thể giúp tổ chức trở nên linh hoạt hơn, bền vững hơn và cuối cùng là hiệu quả hơn.

Vô số rủi ro cho OH&S

Theo truyền thống, điểm khởi đầu trong OH&S thường là phòng ngừa tai nạn tại nơi làm việc và ảnh hưởng lâu dài của việc tiếp xúc với các chất độc hại. Khi những rủi ro này được kiểm soát tốt hơn, sự chú ý thường chuyển sang các rủi ro khác như rối loạn cơ xương hoặc mất thính giác. Khá muộn màng khi xem xét quy mô của vấn đề, tầm quan trọng của sức khỏe tâm lý và hạnh phúc của người lao động hiện được công nhận rộng rãi hơn, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Đồng thời, trong khi tất cả những rủi ro đã biết đối với OH&S vẫn cực kỳ quan trọng, cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu đã và đang tạo ra những rủi ro khác lớn hơn mà các tổ chức cũng phải quản lý.

Đối với các tổ chức, sự chuyển đổi này từ quản lý an toàn thể chất tại nơi làm việc sang quản lý sức khỏe tâm lý và phúc lợi, bao gồm cả tác động của biến đổi khí hậu đối với OH&S, có nghĩa là cơ hội to lớn để cải thiện sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc và chia sẻ các phương pháp hay nhất. 

 Ảnh minh họa.

Nơi làm việc an toàn và lành mạnh

Các tài liệu OH&S được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật ISO / TC 283 bao gồm các hướng dẫn, tiêu chuẩn và thực tiễn tốt nhất để trợ giúp các tổ chức, bất kể quy mô, địa điểm, ngành nghề hoặc bản chất hoạt động của họ. Đối với các tổ chức thực sự quan tâm đến việc cải thiện sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, giảm thiểu rủi ro tại nơi làm việc và tạo điều kiện làm việc tốt hơn, có tiêu chuẩn ISO 45001. Bởi vì nó cung cấp một khuôn khổ toàn diện cho việc quản lý OH&S, việc áp dụng tiêu chuẩn này giúp đảm bảo nơi làm việc an toàn và lành mạnh, ngăn ngừa tai nạn và bệnh tật liên quan đến công việc và liên tục cải thiện kết quả trong lĩnh vực này.

Tai nạn lao động, bệnh tật hoặc tử vong luôn là thách thức đối với bất kỳ tổ chức nào, nhưng hậu quả tiêu cực đối với các doanh nghiệp nhỏ có thể rất tàn khốc. Cuốn sổ tay do ISO và Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên hợp quốc đồng xuất bản cung cấp thêm hướng dẫn để thực hiện ISO 45001, nhằm đặc biệt vào các tổ chức nhỏ. Hơn nữa, những năm gần đây có thể nhận thức được rằng ngày càng có nhiều người lao động phải đối mặt với các rủi ro tâm lý xã hội có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của họ. Để giải quyết vấn đề này, ISO đã phát triển tiêu chuẩn đầu tiên trên thế giới về quản lý sức khỏe tâm lý tại nơi làm việc: ISO 45003.

Luôn linh hoạt

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy những rủi ro và thách thức mới có thể xuất hiện nhanh như thế nào, cũng như tầm quan trọng của sự hợp tác và chia sẻ kiến thức quốc tế. Khi sự lây lan của vi rút buộc các tổ chức phải nhanh chóng hành động để giữ an toàn cho người lao động của họ, ISO / TC 283 đã không lãng phí thời gian trong việc phát triển các hướng dẫn an toàn lao động (ISO / PAS 45005) cho mọi người, bất kể họ ở đâu hoặc nơi làm việc, bao gồm cả nhân viên làm việc từ xa và nhân viên di động. Ủy ban hiện đang tập hợp một số bài học kinh nghiệm từ giai đoạn này thành hướng dẫn chung và rộng hơn về quản lý các bệnh truyền nhiễm tại nơi làm việc (ISO 45006).

Mục tiêu chính của ISO là giúp các tổ chức chủ động ngăn ngừa các tai nạn và bệnh tật liên quan đến công việc. Bộ tiêu chuẩn về quản lý OH&S không chỉ bảo vệ những người lao động gặp rủi ro cao nhất mà còn có thể giúp nâng cao tinh thần của lực lượng lao động, cải thiện sản phẩm và dịch vụ và đảm bảo ổn định thu nhập. An toàn và sức khỏe nghề nghiệp là việc của mọi người.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang