TikTok đối mặt với nguy cơ bị cấm sử dụng tại Mỹ

authorKhánh Mai 14:13 20/03/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Chính phủ Mỹ yêu cầu công ty mẹ của TikTok là Bytedance phải bán cổ phần nếu không muốn đối mặt với nguy cơ đóng cửa tại Mỹ.

TikTok, ứng dụng thu hút khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ, có thể bị cấm tại quốc gia này. Mới đây nhất, chính phủ Mỹ yêu cầu công ty mẹ của TikTok là Bytedance phải bán cổ phần nếu không muốn đối mặt với nguy cơ đóng cửa tại Mỹ. Theo CNN, chỉ thị mới này đến từ Uỷ ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ. Đây được coi là tối hậu thư từ chính phủ Mỹ, thể hiện sự leo thang áp lực từ Washington với ứng dụng TikTok do những lo ngại về an ninh quốc gia. Hơn 2 năm trước, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã đe doạ cấm TikTok thì giờ đây, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đang làm điều tương tự.

CNBC cho biết, có 2 lo ngại xung quanh rủi ro bảo mật của TikTok. Thứ nhất là nguy cơ rò rỉ thông tin người dùng Mỹ và thứ hai là ai có khả năng truy cập các thông tin nhạy cảm về người dùng. TikTok đã trấn an chính phủ Mỹ rằng, dữ liệu người dùng Mỹ được họ bảo mật an toàn. Để chứng minh, công ty mẹ của TikTok đã đưa ra một kế hoạch trị giá 1,5 tỷ USD với tên gọi “Dự án Texas”. Theo đó, TikTok sẽ lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ trong máy chủ chịu sự quản lý của chính phủ Mỹ.

Chính phủ Mỹ yêu cầu công ty mẹ của TikTok là Bytedance phải bán cổ phần nếu không muốn đối mặt với nguy cơ đóng cửa tại Mỹ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo Forbes, dự án này dường như không thuyết phục được chính phủ Mỹ. Cuối năm ngoái, Quốc hội Mỹ bắt đầu thúc đẩy lệnh cấm hoàn toàn ứng dụng này. Gần đây, thông tin cho biết, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang mở các cuộc điều tra liên quan đến TikTok.

Trước đó, hãng tin Bloomberg cho hay Tiktok đang bị Ủy ban đầu tư nước ngoài của Mỹ (CFI) điều tra về an ninh quốc gia. TikTok đã phải nhún nhường khi đồng ý thực hiện một số biện pháp nhằm giải quyết quan ngại về an ninh quốc gia của một số quan chức Mỹ. Cụ thể, TikTok đã phải thực hiện cái gọi là “Dự án Texas”, qua đó đưa gã khổng lồ công nghệ Mỹ Oracle Corp vào nắm giữ dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ cũng như cho họ xem phần mềm của hãng để kiểm duyệt. TikTok cũng đã phải chỉ định một ban giám sát 3 người do chính phủ Mỹ chỉ định vào ban quản trị. 

Nguồn tin của Bloomberg cho hay Hội đồng các bên liên quan đến an ninh quốc gia Mỹ (Cfius) đã ngừng tiến trình điều tra TikTok, khiến công ty này hiện không rõ liệu họ có được tiếp tục hoạt động tại Mỹ hay không. Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết Bộ tư pháp Mỹ đã không chấp nhận các đề xuất của TikTok, dẫn đến khả năng mạng xã hội này sẽ buộc phải tách khỏi “ông chủ” Trung Quốc.

Tại Nghị viện, TikTok cũng đang phải đối mặt với hàng loạt dự luật khiến họ buộc phải tách khỏi công ty mẹ ByteDance nếu được thông qua. Nhiều nhà hoạch định chính sách lo ngại TikTok có thể bị buộc chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc hoặc trở thành công cụ gây ảnh hưởng, nên đã kêu gọi cấm ứng dụng này.

“Việc cấm TikTok hay tách công ty khỏi ByteDance sẽ chẳng có tác dụng gì với an ninh quốc phòng của Mỹ liên quan đến số liệu người dùng cả. Với dự án Texas, dữ liệu người dùng Mỹ được bảo mật theo tiêu chuẩn cao hơn bất cứ công ty bản địa nào khác”, người phát ngôn Brooke Oberwetter của TikTok nói.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang