Tìm đầu ra cho rượu Mẫu Sơn thơm ngon của người Dao

author 11:33 28/12/2015

(VietQ.vn) - Với phương thức sản xuất manh mún, rượu Mẫu Sơn của người dân tộc Dao ở Lạng Sơn đứng trước nguy cơ mai một, không có vị thế trên thị trường.

Sản phẩm rượu Mẫu Sơn được coi là tài sản trí tuệ của tỉnh Lạng Sơn. Nó được biết tới là loại rượu chưng cất theo phương thức truyền thống với men lá làm từ các loại cây thuốc trên rừng.

Rượu được cất theo phương pháp thủ công truyền thống với khí hậu mát mẻ của núi Mẫu Sơn, bằng nguồn nước núi Mẫu Sơn. Rượu sau khi chưng cất có màu trong suốt như nước suối, mùi thơm nồng của men lá, vị đậm đà rất ngon, đặc biệt là khi uống không đau đầu.

Tài sản trí tuệ này đang được hàng trăm hộ dân ở các xã Mẫu Sơn, Công Sơn (Lạng Sơn) tham gia sản xuất. Mỗi năm sản lượng đạt khoảng 800 ngàn – 1 triệu lít. Loại rượu này được bán ra thị trường và là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình vùng cao.

Tìm đầu ra cho rượu Mẫu Sơn thơm ngon của người DaoTìm đầu ra cho rượu Mẫu Sơn thơm ngon của người Dao

Qua khảo sát, việc sản xuất kinh doanh của các cơ sở vẫn mang tính tự phát, chưa được tổ chức quản lý chặt chẽ, nên việc phát triển thương hiệu, bảo vệ uy tín, chất lượng sản phẩm chưa được chú trọng và không hiệu quả. Việc phát triển sản phẩm còn thiếu tính bền vững, và chưa phải là "sản xuất xanh", ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Việc sản xuất, kinh doanh rượu có nguồn gốc Mẫu Sơn cũng rất lộn xộn, có quá nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh rượu với nhãn hiệu có chứa tên địa danh Mẫu Sơn, trong đó, có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh rượu không có đủ năng lực; cạnh tranh không lành mạnh… trực tiếp là ảnh hưởng tới thu nhập và đời sống của người dân.

Các loại lá thuốc sử dụng trong sản xuất ra men lá cũng đã bắt đầu khan hiếm. Do sản phẩm Rượu nơi đây đã được thương mại hoá quá nhanh, nhu cầu của thị trường khá cao, nên khi các hộ dân sản xuất với số lượng lớn đã không còn tuân thủ theo đúng quy trình sản xuất truyền thống (như pha trộn loại men khác, bớt lá thuốc khi làm men, rút ngắn thời gian lên men, đun bằng than đá cấp nhiệt không tốt…).

Đặc biệt do nguồn men không đồng nhất, khi sản xuất bà con không định lượng nguyên vật liệu, nồi cất chảo cất khác nhau nên về chất lượng của rượu là không đồng đều, đa số các mẻ khác nhau có chất lượng, mùi vị khác nhau.

Sự suy giảm uy tín, chất lượng của rượu Mẫu Sơn đã dẫn đến nguy cơ đánh mất một thương hiệu sản phẩm dân tộc truyền thống độc đáo của tỉnh Lạng Sơn.

Trước tình hình đó Sở Khoa học và Công nghệ Lạng Sơn đã đề ra nhiều giải pháp để bảo vệ thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm Rượu Mẫu Sơn. Trong đó, việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "Rượu Mẫu Sơn" nhằm giữ gìn, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ uy tín của thương hiệu rượu Mẫu Sơn, bảo vệ quyền lợi người sản xuất và người tiêu dùng là rất cần thiết, là mấu chốt của vấn đề.

Việc quan tâm, phát triển thương hiệu đặc sản địa phương thông qua hoạt động bảo hộ nhãn hiệu tập thể của các cơ quan chức năng đã giúp người dân đặt niềm tin vào sức sống và tiềm năng của rượu Mẫu Sơn. Với sự chung tay của các cấp, các ngành, ý thức giữ gìn sản phẩm, quy trình truyền thống của doanh nghiệp, người dân Mẫu Sơn, chắc rằng, thương hiệu được kỳ vọng sẽ vươn xa trong tương lai gần và ghi dấu ấn trên thị trường trong và ngoài nước.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang