Tìm ra nguyên nhân khiến thuốc lá điện tử gây ra các bệnh về phổi

authorNinh Lan 10:55 12/11/2019

(VietQ.vn) - Sự kết hợp giữa vitamin E và các hóa chất có trong thuốc lá điện tử là nguyên nhân bùng phát các bệnh về phổi khiến 2.051 người mắc bệnh và 40 người tử vong ở Hoa Kỳ.

Trước tình hình số lượng người mắc các bệnh về phổi và tử vong vì có liên quan đến thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra nguyên nhân sâu xa để hạn chế tình trạng này.

Mới đây, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã tuyên bố, sự kết hợp THC (Tetrahydrocannabinol có trong thuốc lá điện tử) và một loại dầu có nguồn gốc từ vitamin E chính là "thủ phạm".

Tìm ra nguyên nhân khiến thuốc lá điện tử gây ra các bệnh về phổi
Thuốc lá điện tử đang là mối lo ngại đáng kể. Ảnh: Dailymail 

CDC đã lấy 29 mẫu từ thuốc lá điện tử mà những người mắc bệnh phổi sử dụng tiết lộ rằng tất cả chúng đều chứa vitamin E acetate, 23 trong số 28 mẫu chứa THC. Tiến sĩ Ann Schuchat (Phó giám đốc chính của CDC) cho hay: Các thành phần khác chưa được loại trừ và nhiều nguyên nhân có thể xảy ra, nhưng bản chất sự kết hợp giữa acetate và THC là đáng chú ý.

Hiện các bác sĩ vẫn chưa thể tìm ra biện pháp điều trị tốt nhất cho những bệnh nhân mắc các bệnh về phổi do thuốc lá điện tử ngoài liệu pháp hỗ trợ như đưa bệnh nhân mặt nạ phòng độc và điều trị bằng steroid. 

Tiến sĩ Schuchat cho biết, phát hiện này rất có ý nghĩa cho việc điều trị bệnh. Tại một phòng thí nghiệm ở New York, Vitamin E acetate cũng đã được nghi ngờ là nguyên nhân dẫn đến việc những người sử dụng thuốc lá điện tử mắc các bệnh về phổi vì các nhà khoa học phát hiện ra sự hiện diện của nó trong nhiều mẫu sản phẩm.

Thức ăn nhanh không tốt cho sức khỏe vì lý do đơn giản này(VietQ.vn) - Thức ăn nhanh vốn chứa nhiều chất không có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó là các sản phẩm đóng gói loại thức ăn này cũng có thể giải phóng thêm nhiều chất có hại.

Tuy nhiên trước đó mọi mối quan tâm lại tập trung vào THC vì nó là thành của cần sa. Tiến sĩ James Pirkle cho hay, có vitamin E sự kết hợp gây chất lỏng hơn trong thuốc lá điện tử, nó được mô tả là tạo ra chất nhờn dính. Và chính chất nhờn dính này có thể bao phủ phổi gây ra viêm và tổn thương.  

Nhóm các nhà nghiên cứu của Mayo Clinic cũng đã báo cáo rằng sinh thiết mô phổi lấy từ các bệnh nhân cũng tương tự như phổi bị đốt hóa chất tiếp xúc với khói độc hại nồng độ cao. Nó rất dính.

Vitamin E an toàn khi sử dụng trong các loại kem bôi da và uống bổ sung, nhưng CDC cảnh báo rằng: Có một sự khác biệt lớn giữa việc ăn hoặc sử dụng nó trên da và hít vào dạng dầu dính của nó.  

CDC đã không thay đổi cảnh báo về việc sử dụng các sản phẩm bất hợp pháp này và tiếp tục kêu gọi người Mỹ không sử dụng thuốc lá điện tử. 

Thuốc lá điện tử là nguyên nhân của hàng nghìn ca bệnh về phổi và là nguyên nhân của hơn 40 vụ tử vong ở Hoa Kỳ. Hiện tại, bệnh về phổi có liên quan đến thuốc lá điện tử đã xuất hiện ở 24 tiểu bang ở Hoa Kỳ, ngoại trừ Alaska.

 Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang