NASA chi khủng cho dự án biến phân người thành thức ăn

author 17:19 21/08/2015

(VietQ.vn) - Trong dự án sản xuất thức ăn cho phi hành gia, NASA quyết định chi 200.000 USD mỗi năm cho việc tái chế phân người thành thức ăn để tạo nguồn cung ứng cho các nhà thám hiểm trong thời gian dài.

Theo tin khoa học trên VnExpress, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) quyết định chi 200.000 USD mỗi năm cho dự án đầy tham vọng: biến phân người thành thức ăn, nhằm giải quyết vấn đề thực phẩm cho các phi hành gia. Dự án có tên gọi "Sinh học tổng hợp tái chế chất thải con người thành thực phẩm, chế phẩm hỗ trợ dinh dưỡng và các vật liệu khác: Hệ thống khép kín cho chuyến thám hiểm vũ trụ dài ngày".

Theo Independent, công nghệ trên sẽ được NASA tài trợ 200.000 USD mỗi năm trong thời gian ba năm. Trong thông báo hôm 14/8, NASA cho biết đây là một trong 8 dự án được cơ quan này lựa chọn tài trợ nhằm đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của chương trình khám phá vũ trụ.

Nghiên cứu sẽ do giáo sư Mark Blenner từ Đại học Clemson, South Carolina, tiến hành. Xử lý chất thải trên các con tàu vũ trụ chật hẹp, thiếu thốn điều kiện sinh hoạt từ lâu đã trở thành thách thức lớn với NASA, đặc biệt khi nó liên quan tới vệ sinh và những khó khăn trong môi trường không trọng lực.

Tin khoa học cho biết, đây là một máy xử lý chất thải trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS). Ảnh: Reuters

Tin khoa học cho biết, đây là một máy xử lý chất thải trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS). Ảnh: Reuters

Ghi nhận trên Thanh Niên, kể từ khi NASA kết thúc chương trình tàu con thoi vào năm 2011, NASA phải phụ thuộc các công ty thương mại như SpaceX và Orbital Sciences và những chương trình không gian của các quốc gia khác để vận chuyển nhu yếu phẩm cho các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Việc trì hoãn những đợt phóng tàu con thoi vì sự cố gây khó khăn cho việc vận chuyển nhu yếu phẩm cho các phi hành gia, nên NASA quyết định tìm những biện pháp thay thế, phát triển công nghệ để có thể sản xuất thực phẩm bên ngoài Trái đất, hạn chế chi phí vận chuyển nhu yếu phẩm.

NASA không phải là cơ quan duy nhất tập trung cho việc tái chế chất thải của con người. Trong suốt thời kỳ hạn hán, “những nhà quản lý nước và môi trường học tại California bắt đầu thực hiện ý tưởng tái chế nước thải, hi vọng hệ thống tân tiến này sẽ có ích trong việc biển hàng trăm tỷ gallon nước thải thường được đổ ra Thái Bình Dương thành nước sạch có thể uống được, theo tin tức trên Thông Tấn Xã Việt Nam.

Trong khi đó, nhà tỷ phú Bill Gates cũng đóng góp quỹ cho dự án lọc nước OmniProcessor của công ty cơ khí Janicki Bioenergy, mục đích chuyển đổi phân người thành nước uống và năng lượng điện. Dự tính kế hoạch này sẽ cũng cấp nước cho đủ 2,5 tỷ người – tương đương 40% dân số thế giới không có nguồn nước sạch. Ông đã thử loại nước được làm ra từ chương trình và bày tỏ hạnh phúc trên trang blog cá nhân: “Loại nước này không khác gì nước đóng chai. Nó cực kỳ là an toàn”.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang