Tin mới nhất về bão số 3 ngày 16/9: Cấm biển từ Quảng Ninh tới Nam Định

author 12:38 16/09/2014

(VietQ.vn) - Trưa nay (16/9), lệnh cấm biến đã được thực hiện tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định. Đây là những địa phương được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3

Theo đó, từ chiều tối nay có mưa to tới rất to, trong đất liên mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6, cấp 7 giật cấp 9 cấp 10; vùng ven biển có gió mạnh cấp 8-9 giật cấp 10-11, sóng biển cao từ 3-4m…

Thực hiện nghiêm lệnh cấm biển

Hôm nay, lãnh đạo tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bão số 3 cũng ra quyết định hoãn tất cả cuộc họp để tập trung triển khai phòng chống bão.

Tại Hải Phòng, lệnh cấm biển và cấm các phương tiện tàu thuyền hoạt động ra vào các khu du lịch đã được triển khai từ 9 giờ sáng nay.

Trưa nay, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Phòng cho biết hiện công tác chuẩn bị đối phó với cơn bão số 3 đã được cơ bản hoàn tất.

“Từ 9h sáng, lệnh cấm phương tiện tàu thuyền ra biển, ra vào các đảo, các khu du lịch đã được thực hiện nghiêm. Số lượng khách du lịch còn sót lại tại các đảo du lịch cũng không đáng kể. Những trường hợp này đều đã được bố trí nơi an toàn trú ẩn khi bão đổ bộ”, ông Thoại nói.

Theo vị Phó chủ tịch tỉnh, hiện 5 đoàn công tác được thành lập chỉ đạo công tác đối phó với bão số 3, đang trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra đôn đốc công tác di dời người dân, gia cố các phương tiện tàu thuyền, lồng bè  trước khi bão về.

Báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Hải Phòng đến 10h: đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho 3.894 phương tiện/14.422 lao động, 515 lồng bè/1.416 lao động, 116 chòi canh/135 lao động đang hoạt động trên biển và neo đậu tại bến biết thông tin về bão để chủ động phòng tránh

Đến 11 h ngày 16/9 đã tổ chức sơ tán và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn về người ở các khu vực nguy hiểm cho 13.406 người

Trước khi bão số 3 đổ bộ, lệnh cấm biến đã được thực hiện tại các địa phương ven biển Bắc bộ

Tại Nam Định, trong ngày hôm nay, ông Đoàn Hồng Phong, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định cấm mọi phương tiện tàu thuyền ra khơi từ 6 giờ sáng; hoàn tất việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú trước 12h trưa nay; công tác sơ tán người dân trên tàu thuyền, các đầm, chòi canh, nuôi trồng thủy sản tại vùng cửa sông, bãi ven biển, di dời dân từ các nhà yếu sang nhà kiên cố, các khu lịch ven biển đến nơi trú tránh an toàn, xong trước 16h30.

Tại Quảng Ninh, lệnh cấm biển và cấm các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên Vịnh, tàu thuyền đánh bắt ven bờ đã được triển khai  từ 12 giờ hôm nay.

Đối với các địa phương tuyến đảo, ven biển, UBND tỉnh yêu cầu tàu thuyền phải về các khu neo đậu tránh trú bão theo quy định, tuyệt đối không được neo đậu tàu ở những đảo nhỏ ngoài khơi. Kiểm tra, đôn đốc các chủ phương tiện khẩn trương chằng chống tàu thuyền,  các lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà bè, chòi canh thủy sản chắc chắn xong trước 16 giờ chiều nay; tuyệt đối không để người ở trên các tàu thuyền, lồng bè, nhà bè và chòi canh thủy sản.

Theo đó, tính tới thời điểm này, toàn tỉnh có 249 tàu xa bờ, hiện nay đã liên lạc được 247 tàu, các tàu đã liên lạc được phần lớn đang đỗ ở các bến cảng, bến cá của các địa phương.  Theo thông tin từ nhóm ngư dân cùng đi thì 2 tàu còn lại đã về bến an toàn.

Tàu gần bờ có hơn 8.400 chiếc  số tàu này chủ yếu hoạt động ven bờ sáng đi tối về bến đỗ, theo lệnh cấm tàu, từ sáng đến trưa hôm nay số tàu này phải về các nơi trú tránh an toàn.

Đêm nay, Cẩm Phả hứng bão đầu tiên, Hà Nội mưa lớn có nguy cơ ngập cục bộ

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết, 21.00 giờ đêm nay, bão số 3 được dự báo đổ bộ trực tiếp vào Cẩm Phả, Quảng Ninh với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 11, giật cấp 13, 14.

Bão số 3 sẽ đổ bộ đầu tiên tại Cẩm Phả (Quảng Ninh)

Hiện nay hoàn lưu bão đã ảnh hưởng tới Vịnh Bắc Bộ, tại đảo Bạch Long Vĩ đã đo được gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; ở đảo Cô Tô có gió giật cấp 7.

Hồi 10 giờ ngày 16/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,1 độ vĩ Bắc; 110,6 độ kinh Đông, trên vùng ven biển phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Hải Phòng – Quảng Ninh khoảng 360km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km, như vậy tối nay vùng tâm bão có khả năng đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ với cường độ cấp 10, cấp 11.

Đến 22 giờ ngày 16/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Hải Phòng – Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 103 đến 117km một giờ), giật cấp 13, cấp 14.

Dự báo bão đổ bộ vào đất liền theo phương vuông góc với bờ biển tạo ra những đợt sóng cao từ 3 -4 m Vì vậy có thể gây hư hại cho hệ thống đê kè ven biển. Tuy nhiên, ở thời điểm bão đổ bộ, triều cường xuống thấp nên có thể không gây thiệt hại nhiều cho hệ thống đê kè.

Đêm nay, toàn khu vực miền Bắc sẽ có mưa.  Tại khu vực nội thành Hà Nội, thời điểm bão đi qua đã suy yếu xuống cấp 8, những vẫn có gió mạnh cấp 5,6 giật cấp 7,8 và có thời điểm giật cấp 9. Khoảng từ 3 đến 7 giờ sáng, lượng mưa lớn nhất, dự kiến 100 – 150 mm, vì vậy, nguy cơ ngập úng cục bộ rất cao.

 

 

 

Hoàng Vũ-Hương Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang