Tin mới nhất về bão số 3 ngày 17/9: Hành trình tìm kiếm 5 ngư dân mất tích trên biển và giải pháp ứng phó với bão

author 06:52 17/09/2014

(VietQ.vn) – Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên biển đã có gió giật mạnh, biển động dữ dội. Tàu cá BV 75098 TS thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng 7 thuyền viên đã bị sóng lớn đánh chìm khiến 5 thuyền viên đang mất tích. Hiện các tỉnh đang ra sức ứng phó với ảnh hưởng của cơn bão.

Ảnh hưởng bão số 3: Tàu chìm, 5 ngư dân mất tích trên biển

Sáng ngày 16/9, Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam (TTDH) cho biết đã nhận được thông tin trực tiếp từ tàu cá BĐ 31076 TS với nội dung: Từ đêm ngày 15/9, do ảnh hưởng của bão số 3, khi đang hoạt động đánh bắt tại vị trí có tọa độ 09-16N - 107-43E, cách mũi Vũng Tàu khoảng 63 hải lý về phía Đông Nam, tàu cá BV 75098 TS thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng 7 ngư dân đã bị sóng lớn đánh chìm.

Ngay sau đó, tàu BĐ 31076 TS của tỉnh Bình Định đang hoạt động gần khu vực tàu bị nạn đã cứu được 2 ngư dân của tàu bị nạn. Còn 5 ngư dân khác vẫn bị mất tích trên biển.

Ngay sau đó, tàu BĐ 31076 TS của tỉnh Bình Định đang hoạt động gần khu vực tàu bị nạn đã cứu được 2 ngư dân của tàu bị nạn. Còn 5 ngư dân khác vẫn bị mất tích trên biển.

 

Bão số 3 đã đổ bộ và Quảng Ninh và Hải Phòng vào tối nay.

 

Bão số 3 đã đổ bộ và Quảng Ninh và Hải Phòng vào tối nay. Ảnh: Người đưa tin

Nhận thông tin này, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam thông báo tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương để có phương án hỗ trợ tàu bị nạn kịp thời.

Đồng thời, Hệ thống đã triển khai phát quảng bá Thông tin Cấp cứu - Khẩn cấp - An toàn bằng các phương thức nghiệp vụ trên sóng duyên hải yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát và hỗ trợ tàu BV 75098 TS, tìm kiếm ngư dân bị mất tích.

Gió Tây Nam khu vực tàu bị nạn hoạt động mạnh cấp 7, cấp 8. Tàu BĐ 31076 TS đang rất cố gắng tìm những ngư dân mất tích còn lại nhưng do ảnh hưởng của bão số 3, biển động dữ dội nên công tác tìm kiếm rất khó khăn.

Các tỉnh chủ động ứng phó với bão số 3

Trước sức ảnh hưởng lớn của bão số 3, các tỉnh đã chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời để tránh những thiệt hại về người và của.

Để chủ động đối phó với cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và có diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng – ông Dương Anh Điền đã có công điện khẩn gửi chủ tịch UBND các huyện, quận và thủ trưởng các ngành, cơ quan, đơn vị, yêu cầu:

Bằng mọi biện pháp liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi tránh trú an toàn; tổ chức neo đậu tàu thuyền trong các khu tránh trú; di chuyển lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền đánh bắt thủy sản, tàu du lịch, tàu vận tải.

 

Hải Phòng chủ động thực hiện các phương án tránh bão số 3.

 

Hải Phòng chủ động thực hiện các phương án tránh bão số 3. Ảnh: Người đưa tin

Chủ động thực hiện các phương án phòng chống bão, phương án sơ tán nhân dân ở các khu vực ven sông, ven biển, các khu nhà cũ bị xuống cấp xung yếu, khu du lịch biển, đê biển. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bão, bảo vệ an toàn về người và tài sản.

Tại Quảng Ninh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo phát 16 bản tin, bắn 42 quả pháo hiệu thông báo bão tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia, Ngọc Vừng, Cô Tô.

Quảng Bình không nằm trong vùng tâm bão Kalmeagi, nhưng bão có cường độ mạnh và diễn biến rất phức tạp nên sáng 16/9, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Bình cho biết, lực lượng đang cường công tác theo dõi diễn biến của cơn bão số 3 để thông báo và hỗ trợ cho các phương tiện của ngư dân về nơi trú bão an toàn.

 

Lực lượng BĐBP Quảng Bình đang phối hợp với ngư dân đưa các phương tiện về nơi trú bão an toàn.

 

Lực lượng BĐBP Quảng Bình đang phối hợp với ngư dân đưa các phương tiện về nơi trú bão an toàn. Ảnh: Dân trí

Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình vẫn tiếp tục theo dõi sát diễn biến cơn bão, chỉ đạo cho các đơn vị, các đồn tăng cường các phương tiện thường trực, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Trên tuyến đường biển, lực lượng BĐBP sẽ thống kê, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động, sử dụng thông tin tìm kiếm cứu nạn, phối hợp với ngư dân thông báo hướng đi của bão để các tàu thuyền về nơi trú bão an toàn.

Các tỉnh miền Trung cũng đã thông báo cho gần 4.500 tàu thuyền chủ động tránh bão số 3. Trong đó, khu vực giữa và Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa): 94 tàu/1.030 lao động. Khu vực vịnh Bắc Bộ: 30 tàu/251 lao động. Khu vực khác: 4.313 tàu/35.418 lao động.

 

Các tỉnh miền Trung đã thông báo cho gần 4.500 tàu thuyền chủ động tránh bão.

 

Các tỉnh miền Trung đã thông báo cho gần 4.500 tàu thuyền chủ động tránh bão. Ảnh: Dân trí

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa đã nhận và triển khai nghiêm túc Công điện số 21/CĐ-TW ngày 14/9/2014 của BCĐ PCLB TW - UBQG TKCN về công tác chủ động ứng phó với bão số 3 và Công điện số 1762/CĐ-TTg ngày 15/9/2014 của Thủ tướng Chính Phủ v/v chỉ đạo đối phó với bão số 3 (Kalmaegi). Trong ngày 15/9, Văn phòng BCH PCLB&TKCN các tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng Quảng Ngãi tiếp tục có công điện, báo cáo về công tác chủ động triển khai ứng phó với diễn biến của bão.

Nguyễn Dung (Tổng hợp từ Người đưa tin và Dân trí)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang