Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 15/4/2015

author 16:07 15/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 15/4/2015 đưa tin Tăng cường truyền thông về BHXH, BHYT trên diện rộng, Thanh tra Chính phủ giám sát việc Hà Nội thanh tra chặt hạ cây xanh, Israel lo ngại việc Nga bán hệ thống phòng không S-300 cho Iran...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 15/4/2015 trong nước

Tăng cường truyền thông về BHXH, BHYT trên diện rộng

Theo tin tức mới cập nhật trên Dân Trí, sáng 15/4, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác truyền thông với 25 đơn vị, cơ quan báo chí truyền thông. Theo đó, các cơ quan báo chí truyền thông tăng cường tuyên truyền BHXH về số lượng và nội dung trong giai đoạn năm 2015-2017.

Theo ông Kiều Văn Minh, Trưởng Ban Tuyên truyền BHXH VN, giai đoạn năm 2015 - 2017 là thời điểm có nhiều dấu mốc quan trọng trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, cũng như Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực. Trên cơ sở đó, BHXH VN sẽ tạo điều kiện để cung cấp thông tin, hỗ trợ các phóng viên, biên tập viên của các đơn vị có điều kiện thâm nhập thực tế và cập nhật thông tin kịp thời.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 15/4/2015 đưa tin tăng cường truyền thông về BHXH, BHYT trên diện rộng

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 15/4/2015 đưa tin tăng cường truyền thông về BHXH, BHYT trên diện rộng

Những nội dung chính được BHXH VN và các cơ quan báo chí truyền thông thống nhất tập trung tuyên truyền giai đoạn 2015-2017 là: Tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT. Đặc biệt là sự chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể về trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết tại các địa phương.

Tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ về thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020. Kết quả tổ chức thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp của hệ thống BHXH Việt Nam. Đồng thời, công tuyên truyền nhằm phản ánh những đổi mới của BHXH VN trong thực hiện BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nhằm ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, trốn nợ BHXH, BHYT, những khó khăn trong công tác khám chữa bệnh, giải đáp chế độ chính sách đối với bạn đọc…

Về phía các cơ quan báo chí truyền thông, việc tổ chức tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Thực hiện các phóng sự, tọa đàm, phỏng vấn, bài phản ánh, các chuyên trang, giải đáp pháp luật liên quan tới BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp…

Thanh tra Chính phủ giám sát việc Hà Nội thanh tra chặt hạ cây xanh

Theo Thanh Niên, tại cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ sáng nay 15.4, ông Trần Đức Lượng, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, ngày 13.4, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thanh tra Chính phủ về chủ trương, cơ sở pháp lý trong việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh, gây bức xúc dư luận thời gian qua. Theo ông Lượng, trong báo cáo, UBND TP.Hà Nội cho biết đây là dự án cải tạo và thay thế cây xanh trên địa bàn, đã được cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

“Nội hàm của việc thay thế cây ở đây là gì? Đó là thay thế cây sâu mọt, cây cong vênh, cây dễ đổ gãy vào mùa mưa bão hoặc cây xanh gây phương hại tới môi trường. Nếu chỉ thay thế những cây như thế thì chúng ta phải ủng hộ chứ. Nhưng tổ chức thực hiện đã đúng chưa thì bây giờ phải có cơ quan đánh giá. Bây giờ Hà Nội đang làm việc đó”, ông Lượng nói.

Việc Hà Nội cho chặt hạ nhiều cây cổ thụ và thay thế cây được gọi là vàng tâm  đã gây bức xúc trong dư luận

Việc Hà Nội cho chặt hạ nhiều cây cổ thụ và thay thế cây được gọi là vàng tâm đã gây bức xúc trong dư luận

Ông Trần Đức Lượng cũng cho biết đích thân Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã điện thoại tới đoàn thanh tra của UBND TP Hà Nội yêu cầu phải làm một cách khách quan, trung thực, chính xác để trả lời cho công luận được rõ. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng có đoàn giám sát cuộc thanh tra này.

Trước đó, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã ký văn bản số 573/TTCP-C.I gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trong đó nói rõ nhiều báo đài, mạng xã hội đăng tải thông tin về việc UBND TP Hà Nội triển khai dự án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên một số tuyến phố thuộc địa bàn Hà Nội có nhiều vấn đề chưa minh bạch, rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm khoản 2, điều 14 luật Thủ đô và khoản 1, điều 14, Nghị định 64/2010 của Chính phủ quy định về quản lý cây xanh đô thị, gây bức xúc dư luận nhân dân.

“Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội sớm chỉ đạo việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, làm rõ về chủ trương, trình tự, thủ tục lập, thẩm định phê duyệt dự án và xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, có biện pháp ngăn chặn kịp thời việc đốn hạ cây xanh tương tự có thể xảy ra. Thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ cây xanh trên địa bàn theo quy định luật Thủ đô và quy định pháp luật khác có liên quan”, văn bản của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, đồng thời đề nghị Hà Nội báo cáo kết quả xử lý, gửi tới cơ quan này trước ngày 15.4.

Được biết, sau khi công luận lên tiếng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo thanh tra thành phố thanh tra toàn diện dự án cải tạo và thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố.

Nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật

VTV đưa tin, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, hôm nay (15/4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận về một số dự án Luật trình quốc hội tại kỳ họp thứ IX. Ngay trong sáng nay, thảo luận về dự thảo Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các đại biểu đề nghị bổ sung quy định cơ quan thẩm tra dự án luật có quyền từ chối thẩm tra nếu cơ quan trình không đảm bảo chất lượng.

Nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Theo phân tích của các đại biểu, bất cập lớn nhất hiện nay của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là tình trạng một số Luật ban hành nhưng không có tính khả thi. Vì vậy, cần quy định trong trường hợp những dự luật có tính chất phức tạp liên quan đến nhiều lĩnh vực ngành nghề thì cần được xem xét, thông qua tại nhiều kỳ họp.

Quy định về thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật cũng là vấn đề nhận được nhiều tranh luận của các đại biểu. Hiện đang có hai luồng ý kiến khác nhau xung quanh việc cấp huyện, cấp xã có hay không được ban hành văn bản pháp luật. Theo một số đại biểu, cấp xã là cấp cơ sở có trách nhiệm triển khai thực hiện pháp luật, hơn nữa thực tế cho thấy, có nhiều văn bản quy phạm pháp luật loại này chỉ sao chép của cơ quan Nhà nước cấp trên, thậm chí không đúng với văn bản cấp trên. Vì vậy, cần cân nhắc quy định này.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 15/4/2015 quốc tế

Israel lo ngại việc Nga bán hệ thống phòng không S-300 cho Iran

Theo Dân Trí, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 13/4 đã bày tỏ quan ngại về quyết định mới đây của Mátxcơva về việc bán hệ thống phòng không hiện đại S-300 cho Iran. Thủ tướng Netanyahu cảnh báo rằng quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán hệ thống S-300 cho Iran sẽ là động thái "giúp quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này thêm hung hăng trong khu vực và ảnh hưởng tới an ninh của Trung Đông".

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã tìm cách xoa dịu mối quan ngại của Israel. Trong thông báo được Điện Kremlin đưa ra, Tổng thống Putin đã giải thích cho Thủ tướng Israel về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm của Nga. Thông báo nêu rõ: "Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Netanyahu. Về những mối quan ngại được phía Israel đưa ra sau khi Nga dỡ bỏ lệnh cấm bán hệ thống S-300 cho Iran, Tổng thống Putin đã giải thích cặn kẽ về tính logic của quyết định này cho phía Israel".

Hệ thống phòng không S-300

Hệ thống phòng không S-300

Cuộc điện đàm nêu trên diễn ra trong bối cảnh Israel đang đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao nhằm kìm hãm thỏa thuận hạt nhân mà Iran mới đạt được với các cường quốc. Mặc dù đã đạt được một bước đột phá lớn trong vấn đề hạt nhân, song giữa các bên vẫn có nhiều vấn đề còn tồn tại, bao gồm việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và liệu thỏa thuận cuối cùng có cho phép Tehran sử dụng các máy ly tâm tiên tiến hay không.

Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán tiếp theo về vấn đề hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ được nối lại vào ngày 21/4, nhằm tiến tới một thỏa thuận toàn diện cuối cùng vào ngày 30/6 tới. Đây sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên kể từ khi các bên đạt được thỏa thuận khung cách đây 2 tuần.

Khủng bố IS mở trại sát biên giới Mỹ

Vietnamnet đưa tin báo Judicial Watch đăng tải thông tin trên ngày 14/4, dẫn tiết lộ từ các nguồn thạo tin, trong đó có một sĩ quan thực địa của quân đội Mexico và một thanh tra cảnh sát liên bang. Theo đó, điểm chính xác mà IS vừa lập trại nằm cách biên giới Mỹ 13km, ở khu vực có tên "Anapra", phía tây Ciudad Juárez thuộc bang Chihuahua của Mexico. Một chi nhánh khác của IS ở Puerto Palomas, cũng phía tây Ciudad Juárez, nhắm tới các thị trấn Columbus và Deming ở bang New Mexico để dễ dàng tiếp cận Mỹ.

Trong một chiến dịch chung hồi tuần trước, quân đội Mexico và các quan chức thi hành luật liên bang đã phát hiện ra nhiều tài liệu bằng tiếng Ảrập và tiếng Urdu, cùng "các kế hoạch" của Fort Bliss - một cơ sở quân sự chứa Sư đoàn Thiết giáp số 1 của Lục quân Mỹ. Nhiều tấm thảm để cầu nguyện Hồi giáo cũng được phát hiện.

Khủng bố IS đang nỗ lực mở rộng địa bàn hoạt động

Khủng bố IS đang nỗ lực mở rộng địa bàn hoạt động

Các nguồn tin thi hành luật và tình báo cho biết, khu vực xung quanh Anapra nằm trong tầm chi phối của các băng đảng khét tiếng nên rất nguy hiểm và là một môi trường thù địch đối với các chiến dịch của quân đội và cảnh sát Mexico. Theo cùng các nguồn tin này, bọn buôn người cùng với băng đảng đã giúp cho các chiến binh IS di chuyển qua sa mạc và vượt qua vùng biên giữa Santa Teresa và Sunland Park, New Mexico. Về phía đông El Paso và Ciudad Juárez, bọn buôn người còn đưa phiến quân IS qua biên giới giữa Acala và Fort Hancock, Texas.

Theo tiết lộ, IS có ý định lợi dụng các cơ sở hạ tầng sân bay và đường sắt ở vùng phụ cận Santa Teresa, New Mexico (cửa khẩu vào Mỹ). Chúng còn có "những người chỉ điểm" ở vùng núi East Potrillo, chuyên hỗ trợ các chiến dịch vượt biên. Ngoài ra, IS đang tiến hành dò xét các trường đại học trong khu vực, Trận địa Tên lửa White Sands, các cơ sở của chính phủ ở Alamogordo cùng các trạm điện gần Anapra và Chaparral thuộc bang New Mexico.

Loan Nguyễn (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang