Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 21/1/2016

author 07:50 21/01/2016

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Hơn 500 sinh viên có nguy cơ bị kỷ luật vì không đóng BHYT'; 'Nga tập trận chống khủng bố rầm rộ';...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 21/1/2016 trong nước

Hơn 500 sinh viên có nguy cơ bị kỷ luật vì không đóng BHYT

Theo tin tức mới cập nhật hôm nay trên Dân Trí, chiều 19/1, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) công bố danh sách 568 sinh viên có nguy cơ bị kỷ luật cảnh cáo do không tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) năm học 2015 - 2016. Nếu bị cảnh cáo đồng nghĩa với việc các sinh viên này sẽ bị hạ điểm rèn luyện.

Theo thông báo của trường, dù trong năm học 2015 - 2016 nhà trường đã tổ chức 3 đợt thu phí BHYT từ ngày 17/8/2015 - 30/11/2015 tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn còn 568 sinh viên không tham gia BHYT theo quy định. Trong danh sách sẽ kỷ luật thì sinh viên Cao đẳng Công nghệ thông tin chiếm số lượng đông tới 158 sinh viên.

Theo luật BHYT thì sinh viên bắt buộc phải tham gia

Theo luật BHYT thì sinh viên bắt buộc phải tham gia

Ngay khi trường ra thông báo thì một số sinh viên cũng ý kiến rằng do khó khăn nên chưa tham gia được và đề nghị nhà trường nên gia hạn để các bạn kiếm tiền đóng. Trong khi đó một số sinh viên lại phản ứng rằng bảo hiểm là tự nguyện sao trường lại bắt buộc và đưa ra kỷ luật.

Trao đổi với Dân Trí, ông Văn Chí Nam, Trưởng phòng Công tác Sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TPHCM) cho biết, theo Luật BHYT bắt đầu từ năm 2010, tất cả học sinh, sinh viên bắt buộc phải tham gia BHYT để được chăm sóc sức khoẻ. Nhà trường mới buộc đưa ra  thông báo này vì trước đó Phòng Công tác sinh viên cũng đã có 3 đợt thu BHYT kèm theo là 3 lần nhắc nhở sinh viên nếu không tham gia là vi phạm luật BHYT.

Tuy nhiên theo ông Nam, trường vẫn gia hạn thời gian đến 19/2 là hạn cuối để sinh viên phản hồi nếu có sai sót cần điều chỉnh. Nếu sinh viên không ý kiến hoặc đóng bảo hiểm thì nhà trường mới chính thức có quyết định kỷ luật.

Việt Nam lọt top 10 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất 2016

Dân Trí đưa tin, trong một bài viết đăng tải gần đây, trang Bloomberg nhận định rằng tốc độ tăng trưởng vững chắc ở mức 7% trong năm 2016 sẽ giúp Việt Nam lọt vào nhóm những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất năm 2016.

Trong khi một số nền kinh tế lớn mới nổi khác đang chững lại thì nền kinh tế Việt Nam lại được xem là tăng trưởng ổn định và ở mức gần 7% trong năm 2016, sẽ giúp Việt Nam lọt vào nhóm những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Kinh tế Việt Nam là một trong những nước phát triển nhanh nhất năm 2016

Việt Nam là một trong những nước phát triển kinh tế nhanh nhất năm 2016 

Gia tăng nhu cầu nội địa và bùng nổ đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đang giúp Việt Nam chống lại những mối đe dọa từ nền kinh tế toàn cầu như làn sóng bán tháo chứng khoán và tình trạng phá giá đồng tiền trong năm vừa qua.

"Trong bối cảnh môi trường kinh doanh toàn cầu ảm đạm, nhu cầu nội địa là yếu tố quyết định. Người dân Việt Nam đang lạc quan hơn vào tương lai. Xét cả hai bình diện khu vực và thế giới, kinh tế Việt Nam đều là điểm sáng", Trinh Nguyen, chuyên gia cao cấp nghiên cứu về châu Á tại ngân hàng Natixis (Hồng Kông) nhận định.

Nền kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 6,7% trong năm 2016, tương tự như tốc độ tăng trưởng trong năm 2015, theo khảo sát của Bloomberg. Theo số liệu do chính phủ công bố, tiêu dùng cá nhân của Việt Nam tăng 9,3% trong năm qua, đầu tư trực tiếp nước ngoài được giải ngân tăng 17,4% đến mức cao kỷ lục 14,5 tỉ USD.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 21/1/2016 quốc tế

Nga tập trận chống khủng bố rầm rộ

Theo VnMedia, người đứng đầu Lực lượng Phòng không của Nga hôm 20/1 cho biết, binh lính phòng không, lực lượng đặc nhiệm và binh lính thuộc Bộ Nội vụ của Nga sẽ tiến hành một loạt cuộc tập trận chống khủng bố và buôn lậu ma túy trong năm nay.

Nga tập trận chống khủng bố rầm rộ

Nga tập trận chống khủng bố rầm rộ

“Chúng tôi lên kế hoạch tiến hành một loạt cuộc tập trận với binh lính thuộc lãnh thổ Caucasus và lãnh thổ phương Nam cùng với các lực lượng phòng không và vũ trang khác cũng như lực lượng đặc nhiệm chống ma túy của Nga”, Thiếu Tướng Vladimir Shamanov cho hay.

Cuộc tập trận sẽ chú trọng vào việc thực hành khả năng phối hợp giữa các lực lượng vũ trang và lực lượng an ninh của Nga trong chiến dịch chống khủng bố cũng như chống buôn lậu ma túy.

Mỹ hối thúc Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Theo tin tức từ  VOV, Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blanken hôm 20/1 kêu gọi Trung Quốc thể hiện hơn nữa vai trò hàng đầu trong việc trừng phạt Triều Tiên. Đặc biệt sau khi Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch - hành động được coi làm gia tăng bất ổn an ninh trong khu vực.

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) trước khi lên đường đến Bắc Kinh (Trung Quốc), ông Antony Blanken cho biết sẽ thúc đẩy nỗ lực ngoại giao trong đó hối thúc Trung Quốc - đồng minh lớn nhất của Triều Tiên đồng thời là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có quyền phủ quyết - sẽ tham gia tích cực hơn nữa vào các biện pháp cứng rắn và cương quyết, buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blanken

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blanken

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ bày tỏ tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ đóng vai trò đòn bẩy và có tầm ảnh hưởng với Triều Tiên lớn hơn bất kỳ nước nào khác bởi Bắc Kinh hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, nước viện trợ và đối tác thương mại chủ chốt của Bình Nhưỡng.

Trong cuộc gặp trước đó trong ngày với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, ông Antony Blanken cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang hợp tác rất chặt chẽ với Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc về vấn đề mở rộng trừng phạt Triều Tiên.

Theo giới phân tích, Trung Quốc có thể sẽ tham gia vào một số các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc, song sẽ không có khả năng thực hiện các bước đi xa hơn bởi Trung Quốc lo sợ rằng, sự bất ổn tại Triều Tiên sẽ ảnh hưởng đến lợi ích và an ninh biên giới của nước này.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang