Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 12/11/2015

author 06:46 12/11/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Tăng 5% lương từ tháng 5/2016'; 'Thái Lan giảm 75% phí thị thực đối với lao động Việt Nam'; ‘Nga phát triển tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới’; …

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 12/11/2015 trong nước

Tăng 5% lương từ tháng 5/2016

Theo tin tức mới cập nhật trên Vietnamnet, mức tăng lương cơ sở sẽ được điều chỉnh từ 1.150.000 đồng lên 1.210.000 đồng cho các cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Với 79,35% đại biểu (ĐB) tán thành, sáng 11/11, Quốc hội (QH) biểu quyết thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Theo đó, từ ngày 1/5/2016 sẽ điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1.150.000 đồng/tháng lên 1.210.000 đồng/tháng (tăng khoảng 5%) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016

Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016

Việc điều chỉnh này để bảo đảm thu nhập của đối tượng có hệ số lương từ 2,34 trở xuống không giảm so với mức đang hưởng. Riêng lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công, tiếp tục giữ mức đã tăng 8% như đã thực hiện năm 2015. QH cũng yêu cầu Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước được giao tự cân đối để bố trí nguồn tăng lương. Ngân sách trung ương hỗ trợ một phần tiền lương tăng thêm cho một số địa phương nghèo, ngân sách khó khăn theo quy định của Chính phủ.

QH cũng giao Chính phủ thực hiện điều chỉnh tiền lương đối với người có mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động dưới 2 triệu đồng/tháng. Đồng thời trợ cấp đối với giáo viên mầm non có thời gian công tác trước năm 1995 để lương hưu của các đối tượng này đạt mức lương cơ sở.

Thái Lan giảm 75% phí thị thực đối với lao động Việt Nam

Vietnamplus đưa tin, Chính phủ Thái Lan ngày 10/11 đã thông qua tờ trình của Bộ Lao động nước này liên quan tới vấn đề nhập khẩu lao động từ các nước ASEAN, trong đó có lao động Việt Nam, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở nước này. Theo tờ trình của Bộ Lao động Thái Lan, các loại việc mà lao động Việt Nam có thể làm tại Thái Lan là đánh bắt hải sản, giúp việc gia đình, phục vụ quán ăn và lao động chân tay.

Bộ này khẳng định chỉ những lao động đủ tư cách theo quy định trong biên bản ghi nhớ về hợp tác lao động giữa Thái Lan và Việt Nam mới được phép vào Thái Lan làm việc. Mức phí thị thực đối với lao động Việt Nam sẽ giảm từ 2.000 baht xuống còn 500 baht, ngang bằng mức dành cho lao động từ Myanmar, Lào và Campuchia được làm việc tại Thái Lan theo biên bản ghi nhớ với chính phủ các nước trên.

Giờ học ngoại ngữ tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - công nghiệp LOD

Giờ học ngoại ngữ tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - công nghiệp LOD

Quyết định trên cũng sẽ cho phép hàng nghìn lao động Việt Nam - sang Thái Lan với thị thực du lịch trước ngày 10/2 - được đăng ký và hoàn tất các thủ tục để được lao động hợp pháp tại nước này trong thời gian 1 năm. Những người nhập cảnh vào Thái Lan sau thời điểm trên sẽ phải về nước.

Thông tin từ Bộ Lao động Thái Lan cũng cho biết lao động Việt Nam muốn xin giấy phép làm việc phải trải qua một cuộc kiểm tra y tế và mua bảo hiểm y tế của Bộ Y tế Thái Lan trong thời gian được ấn định tại giấy phép làm việc. Quy định này cũng được áp dụng với các lao động Myanmar, Lào và Campuchia.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 12/11/2015 quốc tế

Nga phát triển tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới

Theo báo Pháp Luật TPHCM, Nga hiện đang phát triển hai loại tàu ngầm nguyên tử mới nhằm thay thế các tàu lớp Oscar và Sierra đã cũ. Được biết các tàu đang xây thuộc thế hệ sau của tàu ngầm lớp Borei trang bị tên lửa đạn đạo và tàu ngầm lớp Yasen mang tên lửa dẫn đường vốn được phát triển từ thời Liên Xô.

Anatoly Shlemov, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Đóng tàu Liên hiệp, cho biết: “Hai mẫu tàu ngầm mới này là một phần trong kế hoạch thiết kế thế hệ tàu ngầm thứ năm của Nga. Mẫu đầu tiên có nhiệm vụ hộ tống và bảo vệ hạm đội cũng như giao chiến với tàu ngầm địch. Mẫu tàu thứ hai mang tên lửa dẫn đường nhằm tấn công các mục tiêu trên bộ và trên mặt biển”.

Nga phát triển tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới

Nga phát triển tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới

Theo Shlemov, hai chiếc tàu ngầm do Cơ quan Thiết kế Malakhit phát triển đều có cùng thiết kế về vỏ tàu. Khác biệt chính là hệ thống vũ khí của tàu. Mẫu dùng để đánh chặn sẽ không có các ống phóng tên lửa chống hạm tầm xa. Dự kiến mẫu này sẽ thay thế các mẫu Shchuka-B, Sierra cùng một số tàu cũ lớp Shchuka còn sót lại. Mẫu được trang bị tên lửa hành trình sẽ được dùng để thay thế các tàu lớp Oscar-II.

Dự kiến các tàu ngầm mới này sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2017 và 2018, nếu không có thay đổi gì thì mẫu tàu ngầm đánh chặn sẽ được đưa vào sử dụng trong thập niên 2020. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng hải của Mỹ tin rằng các tàu mới này chưa thể sớm đưa vào sản xuất được.

Trung Quốc điều tra hai quan chức cấp cao của Bắc Kinh và Thượng Hải

Theo VOV, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Lã Tích Văn và Phó Thị trưởng thành phố Thượng Hải Ngải Bảo Tuấn đã bị điều tra với cáo buộc tham nhũng. Theo Reuters, trong tuyên bố ngày 11/11, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết, bà Lã Tích Văn bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng”- một cụm từ thường dùng cho các quan chức tham nhũng tại nước này.

Không chỉ nắm vị trí Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Lã Tích Văn còn là Giám đốc Trường Đảng Bắc Kinh phụ trách đào tạo các cán bộ nguồn của thành phố. Trước đó 1 ngày, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cũng ra quyết định điều tra đối với Phó Thị trưởng Thượng Hải Ngải Bảo Tuấn cũng với hành vi “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng”.

Bà Lã Tích Văn

Bà Lã Tích Văn

Ông Ngải Bảo Tuấn, sinh tại miền Đông Bắc tỉnh Liêu Ninh, lên nhậm chức Phó Thị trưởng thành phố Thượng Hải vào tháng 12/2007. Năm 2013, ông Ngải Bảo Tuấn trở thành người đứng đầu Ủy ban điều hành Khu Mậu dịch Tự do Thượng Hải- một khu vực được chính quyền Trung Quốc thành lập nhằm tạo ra một môi trường cởi mở và minh bạch hơn để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư tại đây.

Ngoài ra, ông Ngải Bảo Tuấn còn là Giám đốc Khu Du lịch và Nghỉ dưỡng Quốc tế Thượng Hải, nơi đặt Công viên Disney. Bí thư Thành ủy Thượng Hải Hàn Chính đã gọi việc ông Ngải Bảo Tuấn bị điều tra là một thông tin “rất đáng tiếc” nhưng vẫn khẳng định, ông ủng hộ việc điều tra cũng như việc không dung thứ cho những kẻ tham nhũng.

Trước khi bước chân vào con đường chính trị, ông Ngải Bảo Tuấn là Giáo sư Đại học. Sau đó, con đường công danh mở ra với ông khi ông là Tổng Giám đốc Tập đoàn thép lớn thứ 2 Trung Quốc Baosteel. Ông Ngải Bảo Tuấn là quan chức cao cấp nhất của Thượng Hải bị điều tra tham nhũng kể từ khi Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ bị kết án 18 năm tù vì tham nhũng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang