Hơn 900 chuyến bay bị chậm trễ dịp nghỉ Tết Ất Mùi

author 09:52 24/02/2015

(VietQ.vn) - 928 chuyến bay bị chậm, tỉ lệ 22,1%, 35 chuyến bị hủy (chưa kể số liệu ngày 21 và 22-2 của VNA vì hãng này chưa có báo cáo lên Cục Hàng không) theo báo cáo mà Cục Hàng không gửi Bộ GTVT ngày 23-2.

Theo tin tức mới nhất từ báo Tuổi trẻ, trong 8 ngày nghỉ Tết không xảy ra sự vụ nào về an toàn, an ninh hàng không. Các hãng hàng không đã thực hiện 4.203 chuyến bay: Vietnam Airlines (VNA) bay 2.366 chuyến, VietJet Air (VJA) 1.121 chuyến, Jetstar Pacific (JP) 547 chuyến, Vasco 169 chuyến.

928 chuyến bay bị chậm, tỉ lệ 22,1%, 35 chuyến bị hủy (chưa kể số liệu ngày 21 và 22-2 của VNA vì hãng này chưa có báo cáo lên Cục Hàng không). VNA là hãng có tần suất khai thác nhiều nhất trong dịp Tết, cũng là hãng có số chuyến bay bị chậm chiếm tỉ lệ nhiều nhất với 562 chuyến trong số 2.366 chuyến bay khai thác (tỉ lệ 23,8%). 

Trong đó có 141 chuyến VNA chậm do nguyên nhân chủ quan, 69 chuyến do nguyên nhân khách quan như thời tiết, lý do khác và 352 chuyến do máy bay về muộn. Bên cạnh đó VNA có 24 chuyến bay bị hủy (11 chuyến do thời tiết, 1 chuyến do thương mại, 11 chuyến vì lý do khác...). VJA có 222 chuyến bay bị chậm trong 1.121 chuyến bay khai thác (tỉ lệ 19,8%), 186 chuyến do máy bay về muộn, 29 chuyến do nguyên nhân chủ quan. VJA có 2 chuyến bay bị hủy.

nhiều hành khách đi Vietnam Airlines, Jetstar Pacific trước và sau Tết Âm lịch cũng phàn nàn vì máy bay chậm chuyến liên tục

Nhiều hành khách đi máy baytrước và sau Tết Âm lịch phàn nàn vì máy bay chậm chuyến. Ảnh minh họa

Lý giải về hiện tượng chậm chuyến này, đại diện Vietjet Air cho biết tình trạng chậm chuyến xảy ra nhiều hơn trong dịp cao điểm Tết, nhất là ở những đường bay nóng. "Trong tháng một, tỷ lệ đúng giờ khá cao, nhưng tháng hai chắc chắn thấp hơn, do vào trước Tết, một đợt thời tiết xấu ở các sân bay phía Bắc khiến nhiều chuyến bị hoãn, huỷ", đại diện hãng nói.

Tương tự, một lãnh đạo của VNA cho biết hiện chưa có thống kê cụ thể về tình trạng chậm chuyến của tháng hai, nhưng thừa nhận tình trạng chuyến bay chậm diễn ra thường xuyên trong dịp Tết Âm lịch Ất Mùi. Bên cạnh những nguyên nhân như thời tiết, yếu tố con người, đại diện VNA cho rằng sân bay quá tải là một trong những lý do làm gia tăng tình trạng chậm chuyến vào dịp Tết, nhất là ở sân bay Tân Sơn Nhất.

"Mặc dù vậy, nếu sân bay vẫn không được mở rộng, trong tương lai tình trạng chậm chuyến vào mỗi dịp Tết sẽ như đến hẹn lại lên", đại diện này nhận định. Tuy nhiên, đại diện trên cũng cho rằng tình trạng chậm hủy chuyến năm nay đã có phần cải thiện so với năm ngoái, do năm nay có thêm nhiều máy bay, báo VnExpress đưa tin. 

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang