Huyện Kỳ Anh chi 2,5 tỷ khuyến khích dân đi họp

author 17:11 30/01/2015

(VietQ.vn) - Để khuyến khích gần 53 nghìn hộ dân tới dự buổi họp lấy ý kiến về Đề án điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thị xã mới, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chi ra hơn 2,5 tỷ đồng ‘tiền hỗ trợ’.

Dân dự họp đông bất thường vì... có tiền

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, thời gian gần đây, dư luận tại Hà Tĩnh đang xôn xao về câu chuyện khá lạ, liên quan đến chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập thị xã mới và thành lập các phường thuộc thị xã mới, trong 3 ngày (20, 21, 22/1), huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tổ chức lấy ý kiến đội ngũ cán bộ cốt cán cơ sở và nhân dân trên địa bàn.

Điều khác lạ so với nhiều cuộc họp trước đây, các hội trường không còn thưa thớt người, mà các dãy ghế bên trong không còn một chỗ trống, thậm chí nhiều nơi người dân dự họp phải ngồi ra cả hành lang do thiếu chỗ.

Ông Nguyễn Văn Nam (xã Kỳ Phong) cho biết: “Cán bộ xóm thông báo sắp tới có cuộc họp để lấy ý kiến điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thị xã mới. Ai đi họp sẽ được nhận tiền nên ai cũng thấy lạ và người dân ai cũng kéo nhau đi họp. Người dân ngồi chật hội quán của thôn. Sau khi họp xong chúng tôi được nhận 50.000 đồng”.

Việc huyện Kỳ Anh trích 2,5 tỷ để mời dân đi họp đang gây xôn xao dư luận

Việc huyện Kỳ Anh trích 2,5 tỷ để mời dân đi họp đang gây xôn xao dư luận. Ảnh kyanh.gov.vn

Ông Trần Quốc Hoàn, Trưởng thôn Hà Phong (xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh): “Chúng tôi nhận được thông báo của xã nên xuống truyền đạt lại cho người dân. Khi biết đi họp có tiền thì dân rất phấn khởi và tới đông đủ. Riêng thôn tôi đã phải trích 14 triệu đồng để phát trước cho dân vì xã chưa rót tiền xuống”.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc, cho biết sau khi cán bộ huyện, tỉnh về quán triệt chủ trương tách huyện và thành lập thị xã, ngày 21/1 xã Kỳ Bắc đã họp tất cả các thôn để lấy ý kiến của người dân. "Xã chúng tôi đã phát hơn 70 triệu đồng cho dân và đây là số tiền mà xã và các thôn đang tự bỏ ra” - ông Thọ cho biết. Tuy nhiên, theo ông Thọ, đây mới chỉ là chủ trương miệng của huyện mà chưa có bất kỳ văn bản nào.

2,5 tỷ ‘tiền nước cho dân’ từ đâu ra?

Trong khi đó, tin tức mới nhất trên báo Khám Phá dẫn lời ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Tài chính, kế hoạch huyện Kỳ Anh cho hay, toàn huyện có gần 53.000 hộ dân, tính ra huyện phải chi hơn 2,5 tỉ đồng để hỗ trợ cho người dân đi họp, lấy ý kiến tách huyện. Số tiền hỗ trợ cho dân đã thông qua thường vụ huyện, sau khi triển khai xong sẽ trình xin tỉnh.

"Hiện nay, Sở Tài chính chưa cấp nguồn về nên huyện chưa có để chuyển cho các xã. Do đó huyện có chỉ đạo xã nào có nguồn thì phát cho dân, xã nào quá khó khăn thì vay mượn tạm, sau đó huyện sẽ trả lại", ông Thắng nói.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định không hay biết về chủ trương 'chi tiền cho dân đi họp'

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định không hay biết về chủ trương 'chi tiền cho dân đi họp'. Ảnh Dân Trí

Theo ông Lê Trọng Bính, Bí thư huyện ủy Kỳ Anh, hơn 2,5 tỉ đồng hỗ trợ người dân đi họp là 'tiền nước', được trích trong khoản kinh phí phục vụ cho điều chỉnh địa giới hành chính mà tỉnh đã duyệt (khoảng 20 tỷ đồng). "Nếu tỉnh không cho (2,5 tỷ đồng) thì huyện sẽ bỏ ra. Việc dân đi họp là nghĩa vụ còn chuyện nhà nước hỗ trợ cho dân là tốt, không lãng phí. Cán bộ nhiều lúc đi họp còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền uống nữa là", ông Bính nói.

Cũng theo ông Bính, sau khi họp HĐND các xã, tới huyện thì sẽ trình hồ sơ lên cho tỉnh. Còn ông Trần Báu Hà - Phó trưởng ban chỉ đạo, Trưởng ban chuyên trách thành lập thị xã mới nói, có nghe nói chuyện huyện Kỳ Anh trích ngân sách hỗ trợ cho người dân đi họp nhưng ban không chỉ đạo. "Chỉ có một số thôn họp buổi tối còn đa số thì họp ngày. Mà họp buổi ngày thì người dân phải bỏ việc để đi, việc hỗ trợ cho dân là tốt. Quan trọng là có sai quy định tài chính hay không", ông Hà thông tin.

Tuy nhiên, khi PV tìm tới Sở Tài chính Hà Tĩnh thì lãnh đạo cơ quan này lại không hay biết về chủ trương "chi tiền cho dân đi họp". "Nếu có chủ trương này thì sẽ nắm rõ nhưng đến nay tôi chưa nghe qua", ông Trịnh Văn Ngọc, Phó giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh ngạc nhiên. Liên quan tới vấn đề, ông Nguyễn Trí Lạc, Trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, chưa nắm được sự việc và sẽ kiểm tra lại.

Nhiều ý kiến trái chiều về chủ trương 'chi tiền cho dân đi họp' của huyện Kỳ Anh

Nhiều ý kiến trái chiều về chủ trương 'chi tiền cho dân đi họp' của huyện Kỳ Anh

Rõ ràng là, việc "lấp kín" các hội trường vốn thưa thớt người dân đến dự, bàn thảo bất cứ quyết sách nào là một điều hết sức cần thiết và nó cũng thể hiện trách nhiệm, sự lắng nghe của người dân. Có đông người đến dự thì sự vụ sẽ được bàn thảo rộng hơn, trách nhiệm hơn.

Tuy nhiên nhiều người lo ngại, việc huyện Kỳ Anh hỗ trợ tiền cho người sẽ lợi bất cấp hại. Nay mai liệu không hỗ trợ nữa, người dân sẽ còn đi họp hay không? Và nếu địa phương nào cũng như Kỳ Anh thì lấy đâu ra ngân sách để hỗ trợ?  

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang