Nghi can gốc Việt một mực phủ nhận ủng hộ al-Qaeda

author 14:40 05/03/2015

(VietQ.vn) - Nghi can gốc Việt bị cáo buộc ủng hộ al-Qaeda và nhận được huấn luyện kiểu quân sự, có vũ khí phục vụ tội ác phủ nhận mình ủng hộ al-Qaeda.

Theo tin tức mới nhất đã đưa trên báo VnExpress,  Minh Quang Pham, một người gốc Việt bị cáo buộc tới Yemen để tham gia một trại huấn luyện của tổ chức khủng bố al-Qaeda, phải trình diện tại tòa án liên bang ở New York để trả lời các cáo buộc cung cấp hỗ trợ và nhận sự huấn luyện từ al-Qaeda trên Bán đảo Arab (AQAP).

Tin tức mới nhất nghi phạm gốc Việt phủ nhận ung hộ al-Qaeda

Tin tức mới nhất nghi phạm gốc Việt phủ nhận ung hộ al-Qaeda. Ảnh Bộ Tư pháp Mỹ

Theo AFP, Andrew McCabe, quan chức Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nói Pham "nhận được sự huấn luyện kiểu quân sự và có vũ khí để thực hiện tội ác bạo lực" dưới danh nghĩa al-Qaeda.

Trước tòa án Mỹ hôm 4/3, Minh Quang Pham đã chối bỏ những buộc tội ủng hộ nhóm khủng bố al-Qaeda, trong đó có việc tuyên truyền cho nhóm này. Được biết, Minh Quang Pham đã bị bị trục xuất khỏi Anh hồi tuần rồi và bị dẫn độ sang Mỹ, y bị buộc tội tại thành phố New York, Mỹ với lý do ủng hộ vật chất và được huấn luyện quân sự bởi nhóm Al Qaeda chi nhánh bán đảo Ả Rập.

“Tôi đã đọc nó. Tôi không có tội” – nghi phạm gốc Việt nói khi được tòa hỏi có biết về những cáo buộc chống lại mình.

Các công tố viên nói Pham đã đi từ Anh đến Yemen vào tháng 12-2010 và đã tuyên thệ trung thành với nhóm phiến quân được Mỹ xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố. Pham bị bắt vào tháng 7/2011 tại sân bay Heathrow ở London khi đang từ Yemen trở về Anh.

Nhà chức trách tìm thấy các tệp tin điện tử chỉ ra Pham có liên hệ với AQAP và một băng đạn xuyên giáp có thể dùng cho khẩu Kalashnikov khi kiểm tra hành lý cá nhân của người này.Nếu bị kết án trước tòa, Pham có thể đối mặt với mức án cao nhất là chung thân hoặc tối thiểu 40 năm tù giam, theo Tuổi trẻ.

AQAP được thành lập năm 2009 sau khi các phiến quân ở Yemen và Arab Saudi hợp nhất. Nhóm này có liên quan đến hàng loạt cuộc tấn công khủng bố, trong đó có vụ thảm sát tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris, Pháp hồi tháng 1. AQAP cũng đứng sau âm mưu cho nổ tung một phi cơ chở ác công tố viên nói Pham đã đi từ Anh đến Yemen vào tháng 12-2010 và đã tuyên thệ trung thành với nhóm phiến quân được Mỹ xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Phương Khanh (T/h)


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang