Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 14/11

author 07:12 14/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 14/11 bao gồm vụ xét xử phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm sắp diễn ra, xét xử thanh tra giao thông thu tiền phạt không biên lai, vấn đề biển Đông, quan chức Trung Quốc giấu 37 kg vàng tại nhà......

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 14/11 trong nước

Việt Nam đề nghị Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí

Phát biểu tại hội nghị cấp cao Đông Á ngày 13/11 ở Nay Pyi Taw, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng các nước cần có tầm nhìn dài hạn để xây dựng cấu trúc khu vực vì hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Á.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 14/11: Việt Nam đề nghị Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 14/11 cho biết, Việt Nam đề nghị Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí. Ảnh minh họa

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 14/11, bên lề hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp chính thức với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Thủ tướng đề nghị Mỹ tiếp tục tăng ngân sách cho hoạt động tẩy độc và hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam, rà phá bom mìn còn sót sau chiến tranh cũng như dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương. Thủ tướng khẳng định Việt Nam quyết tâm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trên cơ sở bảo đảm cân bằng lợi ích và ưu tiên cho các thành viên đang phát triển có thời gian chuyển đổi hợp lý, trong đó có Việt Nam.

Tổng thống Obama khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ song phương trên cơ sở các lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ đối tác toàn diện và bày tỏ vui mừng trước sự kiện hai nước ký kết hiệp định sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình. Tổng thống tin rằng hai nước sẽ tiếp tục hợp tác hơn nữa về kinh tế, an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân, năng lượng sạch. Tổng thống khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các nước trong khuôn khổ Sáng kiến Hạ nguồn Mekong.

Sắp xét xử phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm

Ngày 28/11 tới, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án Bầu Kiên. Ngày 13/11, luật sư Vũ Ngọc Chi (Đoàn luật sư Hà Nội) – luật sư bào chữa cho bị cáo Huỳnh Quang Tuấn cho biết nhận đã được thông báo của TAND Tối cao Hà Nội về lịch xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên. Theo đó, Đức Kiên và các bị cáo có liên quan sẽ hầu tòa ngày 28/11. Ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Đặng Bảo Vĩnh.  

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 14/11: Sắp xét xử phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm

Vụ án phúc thẩm bầu Kiên sắp đưa ra xét xử là tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 14/11. Ảnh VTCNews

Trước đó, vào ngày 9/6, TAND Hà Nội đã tuyên án Nguyễn Đức Kiên tổng cộng 30 năm tù với 4 tội danh là Lừa đảo, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái quy định của Nhà nuớc. Đồng thời buộc bị cáo này nộp phạt bổ sung hơn 75 tỷ đồng do tội Trốn thuế và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bị cáo Lý Xuân Hải lĩnh 8 năm tù; Trần Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội 5 năm 6 tháng tù; Lê Vũ Kỳ và Nguyễn Thị Hải Yến, Kế toán trưởng Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội cùng mức án 5 năm tù; Trịnh Kim Quang 4 năm tù, Phạm Trung Cang 3 năm tù; Huỳnh Quang Tuấn 2 năm tù. Sau khi tòa tuyên án, các bị cáo đồng loạt kháng cáo. Trong đó, bị cáo Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tăng thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự lên 2 năm

Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, đa số đại biểu tán thành với việc cần thiết phải sửa đổi Luật nghĩa vụ quân sự hiện hành, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, đại biểu Trần Văn Độ, đoàn An Giang cho rằng: Không nên phân biệt đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập hay dân lập để bảo đảm công bằng trong thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. 

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 14/11: Tăng thời hạn nghĩa vụ quân sự lên 2 năm

Quốc hội thảo luận đề xuất tăng thời gian nghĩa vụ quân sự lên hai năm. Ảnh minh họa

Một trong những nội dung của Dự thảo Luật nhận được nhiều ý kiến thảo luận là vấn đề thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sỹ quan, binh sỹ. Đại biểu Ngô Minh Tiến, đoàn Bắc Giang đề nghị: Luật nên quy định thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sỹ quan, binh sỹ thống nhất chung là 24 tháng. Quy định như vậy sẽ bảo đảm chất lượng sẵn sàng chiến đấu trong quân đội, đồng thời tạo sự công bằng đối với mỗi công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, tạo thuận lợi cho các địa phương trong việc tuyển quân.

Xét xử 4 thanh tra giao thông 700 lần thu tiền phạt không biên lai

Bùi Mạnh Tuấn (nguyên đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5, Hải Phòng) cùng 3 thuộc cấp đã lập, sửa chữa gần 700 biên bản vi phạm hành chính, ban hành chừng đó quyết định xử phạt trái pháp luật để bỏ túi hơn 1,3 tỷ đồng. Ngày 13/11, TAND Hải Phòng xét xử bị cáo Đinh Viết Hùng (nguyên chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Bùi Mạnh Tuấn (nguyên đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5) cùng các thanh tra viên Vũ Hoàng Tùng, Lưu Tuấn Dương và Phạm Hồng Khang bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 14/11: Xét xử thanh tra giao thông Hải Phòng

Các bị cáo tại tòa. Ảnh minh họa 

Theo cáo trạng, từ tố giác của chủ xe ôtô về việc một số cán bộ Đội 5 thu tiền phạt không đưa biên lai, nhà chức trách phát hiện trong 70 quyển biên bản xử phạt năm 2011-2012, bị cáo Tuấn cùng 3 thành viên trong tổ công tác đã lập, sửa chữa gần 700 biên bản vi phạm hành chính, ban hành chừng đó quyết định xử phạt trái pháp luật bỏ túi hơn 1,3 tỷ đồng.

Cũng theo cáo buộc, bị cáo Hùng từ khi được bổ nhiệm Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã không thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ dẫn đến việc để các cán bộ cấp dưới gây ra một loạt sai phạm trong thời gian dài. HĐXX tuyên phạt bị cáo Tuấn 6 năm 6 tháng tù, phạt 30 triệu đồng; Tùng lĩnh 4 năm 6 tháng tù, phạt 20 triệu đồng; Dương 3 năm tù, phạt 10 triệu đồng; bị cáo Khang 18 tháng tù. Mức án tù treo 18 tháng được tòa áp dụng với bị cáo Hùng.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 14/11 quốc tế

Trung Quốc vẫn cương quyết chỉ đàm phán song phương về Biển Đông

Phát biểu tại hội nghị cấp cao ASEAN ngày 13/11, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định chỉ giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng đàm phán trực tiếp với các bên có tranh chấp.. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường Tuyên bố của ông Lý được đưa ra trong bối cảnh tuyên bố chung của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khẳng định: “Chúng tôi tiếp tục quan ngại về tình hình tại Biển Đông”.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 14/11: Trung Quốc cương quyết chỉ đàm phán song phương về vấn đề biển Đông 

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay 14/11, Trung Quốc vẫn cương quyết chỉ đảm phán song phương về tình hình biển Đông. Ảnh minh họa

Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cũng khẳng định rằng việc đi lại cũng như an ninh hàng hải tại Biển Đông đã được đảm bảo, đồng thời cam kết Trung Quốc sẽ tăng cường trao đổi thông tin với các quốc gia Đông Nam Á để xây dựng bộ quy tắc ứng xử tại các vùng nước tranh chấp.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng có tranh chấp trên Biển Đông thời gian qua đã xấu đi. Giới chức nước này cho rằng các nước trong khu vực đã về phe với Mỹ để gây áp lực với Trung Quốc.Dù vậy, tại hội nghị lần này, với giọng điệu mềm mỏng đến ngạc nhiên, ông Lý cho rằng việc Trung Quốc có bất đồng với các nước xung quanh là không thể tránh khỏi, và kêu gọi đối thoại chân thành để giải quyết các khác biệt.“Trung Quốc sẵn sàng trở thành bên đối thoại đầu tiên ký kết với ASEAN hiệp ước hữu nghị và hợp tác”, ông Lý tuyên bố. Hiệp ước này được xem như một nỗ lực của Trung Quốc để giải tỏa bất kỳ ý niệm nào rằng nước này là một mối đe dọa.

Quan chức Trung Quốc cất giấu 37 kg vàng, 20 triệu USD tại nhà riêng

Dư luận Trung Quốc đang sốc nặng sau khi một quan chức cấp huyện ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc bị phát hiện cất giấu 37 kg vàng, 100 triệu nhân dân tệ (gần 20 triệu USD) và 68 giấy tờ nhà đất tại nhà riêng.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 14/11: Quan chức Trung Quốc cất giấu vàng tại nhà riêng

Quan chức huyện Trung Quốc cất giấu 37 kg vàng tại nhà riếng. Ảnh minh họa

Quan chức nói trên là Ma Chaoqun, một cựu giám đốc công ty cấp thoát nước thuộc sở hữu nhà nước tại quận Beidaihe thuộc thành phố Qinhuangdao, tỉnh Hà Bắc. Ông này cũng từng làm việc tại phòng quản lý đô thị của thành phố.Ông Ma đã bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng, biển thủ, lạm dụng công quỹ. Trong quá trình khám riêng của nhà ông này, các quan chức chống tham nhũng đã sửng sốt khi phát hiện tới 37 kg vàng, 100 triệu nhân dân tệ (gần 20 triệu USD) và 68 giấy tờ nhà được vị quan cấp huyện họ Ma cất giấu. Một cán bộ trong công ty cấp thoát nước nơi ông Ma từng làm việc cho biết, Ma bị các quan chức chống tham nhũng tại địa phương bắt đi khi đang làm việc tại văn phòng trước sự ngỡ ngàng của tất cả các nhân viên.

Công ty mà Ma từng làm giám đốc có 200 nhân sự, chịu trách nhiệm cung cấp nước cho quận Beidaihe cũ và mới và khu nghỉ mát Nandaihe trong khu vực. Theo một tuyên bố của chính phủ Trung Quốc, giới chức chống tham nhũng nước này đã điều tra ra một loạt vụ việc trong đó các quan chức cấp thấp đã tích lũy những khối tài sản khổng lồ nhờ tham nhũng.

Ukraine lại cầu viện vũ khí Mỹ, EU quyết không tăng trừng phạt Nga

Một đoàn quan chức quân sự Ukraine đã đến thăm Washington trong tuần này để tìm kiếm viện trợ vũ khí. Chỉ huy Tiểu đoàn Donbass, Semen Semenchenko hôm 13/11 cho biết, phái đoàn Ukraine sẽ đến thăm Mỹ vài ngày trước và sẽ sớm trở về. 

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 14/11: Quân đội Ukraina lại xin viện trợ từ Mỹ

Quân đội Ukraine tham gia hoạt động ở miền Đông. Ảnh Reuters

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Thượng viện Mỹ chuẩn bị thảo luận lại vấn đề cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh tình hình ở miền Đông nước này gia tăng căng thẳng trong những ngày qua với cáo buộc Nga đang tăng cường hỗ trợ vũ khí và nhân lực cho phe ly khai. Trước đó, chính quyền Mỹ đã nhiều lần tuyên bố sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gồm các thiết bị quân sự cho Ukraine, nhưng loại trừ khả năng cung cấp vũ khí cho nước này trong tương lai. 

Trong khi đó, Liên minh châu Âu hôm 13/11 kêu gọi không áp đặt biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga tại cuộc họp sắp tới của các Ngoại trưởng EU.Nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết, Hội đồng Liên minh châu Âu sẽ không chấp nhận lệnh trừng phạt mới bất chấp tình trạng gia tăng căng thẳng và cuộc bầu cử bất hợp pháp ở miền Đông Ukraine.

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang