Tổng thư ký ASEAN yêu cầu Trung Quốc tích cực tham gia giải quyết tình hình Biển Đông

author 06:38 14/11/2014

(VietQ.vn) - Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã lên tiếng cảnh báo về khoảng cách ngày càng lớn giữa các cam kết, hành động thực tế và tình hình Biển Đông hiện nay trước thềm Hội nghị ASEAN 25.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, phát biểu trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 25 tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar ngày 12/11, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết, ASEAN và Trung Quốc nhất thiết cần phải tập trung thúc đẩy tham vấn thực chất nhằm giải quyết những tranh chấp về lãnh thổ.

Tranh chấp Biển Đông sẽ là điểm nóng trong hội nghị ASEAN lần này

Tình hình Biển Đông ngày 14/11: Tranh chấp Biển Đông sẽ là điểm nóng trong hội nghị ASEAN lần này. Ảnh minh họa

Vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông là một trong những vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần này. Ông Lê Lương Minh cho biết, hai bên cần phải đạt được nhiều tiến bộ trong các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử (COC) nhằm ngăn chặn những vấn đề căng thẳng diễn ra trong tương lai. 

Ông Lê Lương Minh nhận định: “Chúng tôi nhận thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa những cam kết, hành động thực tế và tình hình Biển Đông hiện nay. Đây là một vấn đề mà chúng ta nhất thiết phải giải quyết. Một mặt, chúng ta đã đạt được sự tiến bộ trong việc thực hiện các cam kết của DOC (Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông) và hướng tới việc hoàn tất COC. Mặt khác, những căng thẳng trên Biển Đông vẫn tiếp tục diễn ra và gây khó khăn trong quá trình đàm phán. Điều quan trọng và cấp bách đối với ASEAN hiện nay là chúng ta cần phải đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của tổ chức”.

Đánh giá cao vai trò của nước chủ nhà Myanmar, Tổng thư ký Lê Lương Minh nhấn mạnh: “Vai trò chủ tịch ASEAN của Myanmar trong năm 2014 là một thời điểm lịch sử quan trọng không chỉ đối với Myanmar mà còn đối với ASEAN. Điều này đã thể hiện và phản ảnh những kết quả đáng ghi nhận của quá trình cải cách tại Myanmar”.

Tổng thư ký ASEAN lên tiếng về tranh chấp biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 14/11: Tổng thư ký ASEAN lên tiếng về tranh chấp biển Đông. Ảnh AFP 

Trong tuyên bố chính thức, Ban thư ký ASEAN cho biết: “Tại hội nghị, các vấn đề của khu vực và quốc tế là trọng tâm của chương trình nghị sự, đặc biệt là những vấn đề ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định trong khu vực như vấn đề Biển Đông”. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng sẽ có một cuộc thảo luận sâu rộng về những phương hướng trong tương lai của Cộng đồng ASEAN sau năm 2015, trong đó có vấn đề hội nhập kinh tế ASEAN vào tháng 12/2015.

Cũng trong thời gian này, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi  khẳng định vì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, các nước cần tuân thủ các quy tắc quốc tế. "Điều này bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982", ông Modi chia sẻ sau khi kết thúc phiên họp của hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ lần thứ 12 diễn ra tại Naypyitaw, Myanmar. 

Thủ tướng Ấn Độ cũng hy vọng các nước sẽ thực hiện theo đúng những chỉ dẫn trong Tuyên bố về Ứng xử năm 2002 và Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Ông Modi nói thêm, "Chúng ta (Ấn Độ và ASEAN) đều muốn tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy sự cân bằng, hòa bình và ổn định trong khu vực.” 

 Ấn Độ kêu gọi tuân thủ luật quốc tế ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 14/11: Ấn Độ kêu gọi tuân thủ luật quốc tế ở Biển Đông. Ảnh PTI

Được biết, Trung Quốc và ASEAN đã thảo luận để đưa ra một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông nhưng cho đến nay đạt được ít tiến triển. Các nước đã ký kết Tuyên bố không ràng buộc về ứng xử các bên ở Biển Đông hơn 10 năm trước. Trung Quốc cho biết họ sẽ chỉ đàm phán về tranh chấp lãnh thổ trực tiếp với từng nước và cự tuyệt cách tiếp cận đa phương để giải quyết vấn đề.

Trong bối cảnh Bắc Kinh đang theo đuổi những yêu sách hàng hải ở Biển Đông, ông Modi và Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 9 cam kết tăng cường hợp tác an ninh hàng hải để đảm bảo tự do đi lại. Hai nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh hàng hải trên khắp khu vực, đặc biệt ở Biển Đông.

Minh Thùy (tổng hợp từ VOV, Vnexpress)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang