Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 12/11

author 08:00 12/11/2014

VietQ.vn) - Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 12/11 bao gồm thông tin mới nhất về quyết định tăng lương tối thiểu, xét xử vụ án tham nhũng ở Khánh Hòa, Bộ Y tế lập tổ công tác xử lý vụ hối lộ Bio- rad, thuyền trưởng phà Sewol Hàn Quốc bị tuyên án 36 năm tù giam,....

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 12/11 trong nước

Bộ Y tế thành lập Tổ công tác xử lý nghi án hối lộ của Công ty Bio-rad

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 12/11, Bộ Y tế đã có quyết định thành lập Tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-rad phục vụ công tác điều tra vào ngày 11/11. Tổ công tác gồm mười thành viên, do Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn làm Tổ trưởng, có nhiệm vụ thu thập, thống kê hồ sơ, tài liệu liên quan đến các trang thiết bị, hóa chất sử dụng kèm trang thiết bị, thuốc, vắc-xin, sinh phẩm y tế do Công ty Bio-rad sản xuất, lưu hành và được sử dụng tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009; quá trình hoạt động của Văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của Công ty Bio-rad tại Việt Nam.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 12/11: Bộ Y tế thành lập Tổ công tác xử lý nghi án hối lộ của Công ty Bio-rad

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay 12/11, Bộ Y tế đã lập tổ công tác điều tra nghi án hối lộ của công ty Bio-rad. Ảnh minh họa

Cũng trong ngày 11-11, Thanh tra Bộ Y tế đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đề nghị hợp tác, phối hợp cung cấp thông tin về các mặt hàng của hãng Bio-rad sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam trong giai đoạn từ 1-1-2005 đến 31-12-2010. Thanh tra Bộ Y tế cũng cho biết, tính đến chiều 11-11, trên báo cáo của các bệnh viện gửi về Bộ Y tế, đã xác định tám bệnh viện nhập thiết bị y tế của Công ty Bio-rad.Trong khi đó, qua rà soát trong giai đoạn từ 2011 đến 2013, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) xác định có sáu công ty có đơn hàng nhập khẩu thiết bị từ Công ty Bio-rad. Bộ Y tế đang tiến hành rà soát các thiết bị này nhập về theo diện hàng viện trợ, đấu thầu hay hợp đồng đặt máy.

Khánh Hòa xét xử 4 bị cáo trong vụ án tham ô tài sản hơn 3,6 tỷ đồng

Sau một lần tạm hoãn, ngày 11/11, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Hải Sơn, 54 tuổi - nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển thuộc Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) cùng 3 cộng sự gồm: Nguyên Phó trưởng phòng kế hoạch thị trường Trần Văn Quang, 38 tuổi; Trần Bá Hùng, 34 tuổi Phó trưởng bộ phận chế tạo vỏ của Nhà máy sửa chữa tàu biển Huyndai Vinashin và Phạm Bá Giáp, 42 tuổi - Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân có trụ sở giao dịch tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. 4 bị cáo nêu trên bị Viện KSND tối cao truy tố về tội tham ô tài sản theo quy định tại khoản 4, Điều 278 BLHS có khung hình phạt từ từ 20 năm đến tù chung thân hoặc tử hình. 

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 12/11:

Vụ xét xử 4 quan chức tham ô tài sản ở Khánh Hòa là tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 12/11. Ảnh minh họa

Cáo trạng của Viện KSND tối cao cho biết, tháng 3/2008, Vinalines ký hợp đồng mua ụ nổi 83M và thuê vận chuyển từ cảng Nakhodka - Cộng hòa Liên bang Nga về Việt Nam. Thủ tục nhập khẩu thông quan ụ nổi 83M vào tại quan Cảng Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa tháng 6/2008. Tuy nhiên, do ụ nổi 83M đã quá cũ và hư hỏng nhiều, nên Vinalines ký hợp đồng thuê Nhà máy sữa chữa tàu biển Huyndai Vinashin sửa chữa. Tranh thủ thương vụ này, 4 đối tượng nêu trên đã cấu kết thực hiện hành vi tham ô tài sản bằng thủ đoạn lập báo giá sửa chữa và khối lượng vật tư theo 2 hợp đồng vào ngày 12/8/2008 có nội dung sửa chữa một số công việc phần sắt hàn và kẽm chống ăn mòn và hợp đồng ngày 20/8/2008 có nội dung sửa chữa một số công việc phần van, ống, máy, phần chống ăn mòn vỏ ụ nổi 83M để “rút ruột” công quỹ Nhà nước chia nhau tiêu xài.

Điều đáng nói là tại phiên tòa sơ thẩm, Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines - bị cáo trong “đại án Vinalines” đã bị tuyên xử hình phạt tổng hợp tử hình về hai tôi tham ô và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế cùng được dẫn giải đến tòa để tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Bởi lẽ trong quá trình điều tra, truy tố vụ án, bị can Trần Hải Sơn khai báo đã đưa cho Dương Chí Dũng 150 triệu đồng trong những dịp lễ, tết. Dương Chí Dũng thừa nhận đó là sự thật nhưng do Trần Hải Sơn tự nguyện, chứ không bị ép buộc, vòi vĩnh hay hứa hẹn giải quyết vấn đề gì và cũng không hề biết nguồn gốc số tiền đó ở đâu. Theo dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày.

Gia hạn đổi giấy phép lái xe ô tô mẫu mới đến hết năm 2015

Không thể đổi hết giấy phép lái xe (GPLX) cho hơn 2 triệu bằng lái ô tô từ nay đến hạn chót 31/12/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT gia hạn đến hết 2015. 

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 12/11: Gia hạn đổi giấy phép lái xe mẫu mới

Hạn đổi giấy phép lái xe ô tô mẫu mới là đến hết năm 2015. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc đổi GPLX theo mẫu mới được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định tại Thông tư số 38/2013 bắt đầu áp dụng từ 1/7/2012. Theo quy định, thời hạn đến 31/12/2014 sẽ đổi hết GPLX ô tô, thời hạn cho mô tô là 31/12/2020. Với lộ trình này thì hạn chót cho việc đổi GPLX ô tô là 31/12, nếu sau 31/12 người tham gia giao thông vẫn sử dụng GPLX cũ thì bị coi là không hợp lệ và sẽ bị xử lý vi phạm. Với hạn chót cận kề này, dẫn đến việc người dân kéo nhau đến các cơ sở cấp đổi GPLX rất đông những ngày qua, gây tình trình quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, sự chậm trễ này một phần do cán bộ chưa chuyên nghiệp, trang thiết bị chưa đầy đủ… Trong vòng hơn 2 năm, số lượng GPLX đã đổi mới chỉ đạt được 50%, trong khi 50% GPLX còn lại buộc phải hoàn thành trong gần 2 tháng là chuyện bất khả thi. Để giải quyết vấn đề này, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT gia hạn thêm thời gian đổi GPLX ô tô đến hết năm 2015.

Tăng mức lương tối thiểu vùng từ 1/1/2015

Từ ngày 1/1/2015 sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng từ 2.150.000 đến 3.100.000 đồng/tháng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động.Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định 182/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 12/11: Áp dụng mức tăng lương tối thiểu từ 2015

Từ 1/2015, mức tăng lương tối thiểu sẽ được áp dụng trên toàn quốc. Ảnh minh họa

Đối tượng áp dụng gồm: Doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam không đăng ký lại hoặc chưa chuyển đổi theo quy định); hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định này).

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp từ ngày 1/1/2015 tới đây như sau: Vùng I: 3.100.000 đồng/tháng; vùng II: 2.750.000 đồng/tháng; vùng III: 2.400.000 đồng/tháng; vùng IV: 2.150.000 đồng/tháng.Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng từ 250.000-400.000 đồng/tháng.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 12/11 quốc tế

Thuyền trưởng phà Sewol bị kết án 36 năm tù

Ngày 11-11, Hãng tin Yonhap đưa tin ông Lee Joon-seok, trưởng phà Sewol bị chìm hồi tháng 4 vừa qua, đã bị tòa án quận Gwangju kết án 36 năm tù.Thuyền trưởng 68 tuổi này bị buộc tội bỏ mặc hành khách khi phà chìm làm 304 người thiệt mạng song không bị tuyên tội giết người. Tòa án cũng tuyên phạt máy trưởng họ Park 30 năm tù và 13 thuyền viên khác từ 5 đến 20 năm tù. 

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 12/11: Thuyền trưởng phà Sewol bị kết án 36 năm tù 

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 12/11 cho biết thuyền trưởng phà Sewol bị kết án 36 năm tù. Ảnh TTXVN

Cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định dừng tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ chìm phà Sewol. Bộ trưởng Các vấn đề hàng hải và nghề cá Hàn Quốc Lee Ju-young cho biết, chính phủ đã huy động mọi nguồn lực có thể để tìm kiếm các nạn nhân. Tuy nhiên, do các yếu tố khách quan và thời tiết đã sang mùa đông khiến công việc tìm kiếm không thể tiếp tục. Phần lớn các gia đình có thân nhân còn mất tích đã đồng ý dừng tìm kiếm.

Hàn Quốc lại bắn cảnh cáo biên phòng Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo khi một lính tuần tra của Triều Tiên tiếp cận giới tuyến hai nước bên trong Khu vực phi quân sự (DMZ) nhưng không xảy ra giao tranh. Các tuần tra viên của Bắc Triều Tiên cuối cùng đã rời khỏi khu vực đường ranh giới quân sự (MDL) mà không bắn trả. Sự cố xảy ra vào khoảng 09:40 (giờ địa phương). Khoảng 10 lính Bắc Triều Tiên đã bị phát hiện di chuyển về phía đường biên giới. Sau khi biên phòng Hàn Quốc phát loa cảnh báo, họ đã bắn khoảng 20 viên đạn cảnh cáo. Đội tuần tra của Bắc Triều Tiên đã rút lui.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 12/11: Hàn Quốc lại bắn cảnh cáo biên phòng Triều Tiên

Binh sĩ Hàn Quốc ở Khu vực phi quân sự (DMZ) giữa Bắc và Nam Triều Tiên. Ảnh minh họa

Đã có một loạt các cuộc đụng độ nhỏ nổ ra dọc theo giới tuyến trên biển và đất liền giữa hai miền Triều Tiên trong những tháng gần đây nhưng không có thương vong nào được ghi nhận. Vào ngày 19-10, lính canh của Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo làm dẫn đến một vụ đấu súng kéo dài 10 phút, không có người bị thương.  Ngày 10-10, hai bên lại đối đầu bằng súng máy sau khi quân đội của Bắc Triều Tiên cố gắng để bắn hạ một số bong bóng có gắn tờ rơi được thả bởi các nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng người Hàn Quốc. 

Một vài ngày trước đó, tàu tuần tra của hai bên Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắn cảnh cáo gần biên giới vùng biển tranh chấp Hoàng Hải, nơi đã xảy ra hàng loạt vụ đụng độ trong quá khứ. Những cuộc giao tranh quân sự nhỏ đã gây nên sự căng thẳng tại thời điểm khi hai miền Triều Tiên đang cố gắng để thực hiện một thỏa thuận nối lại đàm phán cấp cao. Cuộc đối thoại chưa bắt đầu nhưng các bên đều cáo buộc lẫn nhau là thiếu chân thành.

Quân đội Ukraine kiểm soát các tiểu đoàn tình nguyện Đông Nam

Ngày 11-11, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết, các tiểu đoàn tình nguyện của Ukraine, đang hoạt động ở miền đông nam, sẽ được đặt dưới sự kiểm soát của quân đội nước này.  Bộ Quốc phòng Ukraine đã quyết định đặt các tiểu đoàn phòng vệ khu vực này dưới sự kiểm soát của quân đội và trở thành một phần của các lực lượng vũ trang chính quy của Ukraine.Theo Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak, động thái trên sẽ giúp kiểm soát tốt hơn và lập kế hoạch hành động tốt hơn cho các tiểu đoàn tình nguyện này. 

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 12/11: Quân đội Ukraina kiểm soát các tiểu đoàn tình nguyện

Binh lính thuộc tiểu đoàn tình nguyện Azov của Ukraine. Ảnh minh họa 

Các tiểu đoàn tình nguyện của Ukraine, như tiểu đoàn Donbas, Azov và Dnipr, được thành lập từ tháng 4, khi chính quyền Kiev phát động một chiến dịch quân sự chống lại những người ủng hộ độc lập ở miền đông Ukraine.Kể từ khi được sáp nhập vào Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine, các tiểu đoàn này đã tiếp tục các hoạt động quân sự tại các khu vực miền đông, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đã được Nhóm liên lạc với Ukraine thông qua hôm 5-9 tại thủ đô Minsk của Belarus.Cả quân đội Ukraine và lực lượng ly khai đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, có hiệu lực trong cùng ngày thỏa thuận Minsk được ký kết.Trong khi đó, Tổ chức ân xá quốc tế đã cho rằng chính phủ Ukraine chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh và những vi phạm nhân quyền, do các tiểu đoàn tình nguyện của Ukraine phạm phải.

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang