Tin an toàn thực phẩm hot 24h qua: Rau tự trồng vẫn có nguy cơ nhiễm kim loại nặng

authorHòa Lê 05:58 15/07/2016

(VietQ.vn) - Tin tức trong ngày đề cập đến: “Rau tự trồng vẫn có nguy cơ nhiễm kim loại nặng”, “Thu giữ hàng tấn xương, nội tạng động vật mất vệ sinh”…

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Rau tự trồng vẫn có nguy cơ nhiễm kim loại nặng

Lo lo sợ rau phun thuốc kích thích và còn nhiều tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, rau nhiễm kim loại… chị Hằng, Phúc Lý, Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã tận dụng khoảng đất ven đường trước cửa nhà để trồng rau sạch ăn. Chị cho biết: “Rau nhà trồng, chăm, bón, tưới bằng nước sạch nên cũng yên tâm. Không lo ăn phải rau phun thuốc hay nhiễm kim loại…”. Cách trồng rau của chị Hằng tưởng như là an toàn nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ lớn.

Tin tức trong ngày: Rau tự trồng cẫn có thể nhiễm kim loại nặng

Tin tức trong ngày đề cập đến rau tự trồng vẫn có nguy cơ nhiễm kim loại nặng

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa, Hà Nội phân tích: “Các loại rau được trồng ở ven đường có nguy cơ nhiễm kim loại rất cao. Đó là do khói bụi từ các phương tiện giao thông thải ra khiến cho rau dễ bị nhiễm kim loại nặng, nhất là chì”.

Không chỉ rau muống mà tất cả các loại rau đều có thể bị nhiễm kim loại nặng..

Tại một số dòng sông như sông Nhuệ đoạn chảy qua Hà Đông, mức độ nước ô nhiễm rất cao. Người dân tận dụng dòng nước để thả bè trồng rau muống. Rau nhìn bề ngoài xanh non mơn mởn. Xem thêm...

Thu giữ hàng tấn xương, nội tạng động vật mất vệ sinh

Trong ngày 12/7, báo Nghệ An đưa tin, vào hồi 20h, trên tuyến QL 15A đoạn qua địa phận Cầu Đòn thuộc xã Vân Diên (Nam Đàn), tổ tuần tra công tác Công an huyện Nam Đàn phát hiện, kiểm tra chiếc xe ô tô tải mang BKS: 37C-06441 do anh Phạm Văn Hóa - sinh năm 1995, trú quán tại xóm 15 xã Trù Sơn - Đô Lương điều khiển đang trên đường vận chuyển 35 con dê sống cùng gần 5 tạ nội tạng động vật được đựng trong 10 thùng xốp.

Tin tức trong ngày: Rau tự trồng cẫn có thể nhiễm kim loại nặng

Toàn bộ nội tạng động vật đã ngả màu, bốc mùi hôi 

Lái xe thừa nhận toàn bộ số hàng trên được anh Nguyễn Văn Lượng - sinh năm 1978 - trú tại xã Hiến Sơn - Đô Lương thuê chở từ tỉnh Ninh Thuận về địa bàn Nam Đàn để tiêu thụ. Qua kiểm tra, toàn bộ lô hàng trên không có dấu kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ, riêng số nội tạng đã chuyển màu và bốc mùi. Ngành chức năng đã tiến hành lập biên bản, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Xem thêm...

Kinh hoàng thức ăn đường phố: Đầy rẫy vi sinh, hóa chất

Kết quả của bộ môn Ký sinh trùng – Vi nấm học, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM nghiên cứu cho thấy, rau sống của các quán ăn đường phố trên địa bàn TP.HCM có tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng lên đến 72%.

Đây là kết quả được chọn ngẫu nhiên từ các mẫu rau sống, được lấy từ 100 quán ăn kinh doanh trong nhà, và ngoài đường phố, thì tỷ lệ nhiễm vi sinh từ các quán ăn đường phố cao hơn gấp 2,4 lần so với các quán ăn trong nhà.

Tin tức trong ngày: Rau tự trồng cẫn có thể nhiễm kim loại nặng

Các quán thức ăn đường phố luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm 

Đại diện bộ môn Ký sinh trùng – Vi nấm cho biết, các mẫu rau sống ăn kèm với hủ tiếu, bún bò, bún riêu, bún mắm, mì Quảng và nhiều loại thức ăn khác, khi cho quay ly tâm và cho vào kính hiển vi thì tỷ lệ nhiễm vi sinh đạt ở mức độ rất cao.

Các rau sống nhiễm khuẩn chủ yếu vẫn là trùng lông, trùng roi, bào nang amip, ấu trùng giun (giun móc, giun đĩa). Xem thêm...

Ngắm nhan sắc ‘hoa hờn nguyệt thẹn’ của nữ hoàng chuyển giới Thái Lan(VietQ.vn) - Sở hữu gương mặt không góc chết, thân hình gợi cảm và phong cách thời trang tinh tế; Nong Poy được mệnh danh là nữ hoàng chuyển giới của Thái Lan.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang