Tình hình Biển Đông căng thẳng, châu Á gấp rút mua vũ khí hạng nặng

author 10:14 28/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng do những hành vi gây hấn của Bắc Kinh đã đẩy nhanh nhu cầu của các nước láng giềng Trung Quốc về các loại vũ khí hạng nặng và máy bay quân sự của Mỹ.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Báo Pháp Luật TPHCM dẫn thông tin từ tờ Sputnik (Nga) cho hay, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ông Dov Zakheim cho biết hoạt động bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông đang làm các nước láng giềng nước này đẩy nhanh nhu cầu về các loại vũ khí hạng nặng và máy bay quân sự của Mỹ.

Ông Zakheim nhấn mạnh, những tuyên bố mơ hồ và việc gây hấn của Trung Quốc đã buộc các nước láng giềng vào tư thế phòng thủ trong bối cảnh tình hình Biển Đông luôn căng thẳng: "Mỹ đang bán tất cả mọi thứ từ máy bay chiến đấu đến tên lửa,… cho Đông Á. Sự độc đoán của Trung Quốc đang gây quan ngại cho các nước láng giềng và thực sự đang thúc đẩy việc tăng cường trang bị vũ khí khắp khu vực.”

Tình hình Biển Đông hiện nay buộc các nước láng giềng của Trung Quốc gấp rút tích lũy vũ khí hạng nặng

Tình hình Biển Đông hiện nay buộc các nước láng giềng của Trung Quốc gấp rút tích lũy vũ khí hạng nặng

Cũng theo lời cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, “Hành động tạo ra "sự đã rồi" trên Biển Đông của Trung Quốc đang gây quan ngại cho các quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này, và rõ ràng đây là động cơ đằng sau việc tân trang vũ khí của họ".

Trung Quốc và các nước láng giềng ngày càng xung đột về các tuyên bố hàng hải trên khu vực Biển Đông. Mỹ cũng đã bày tỏ lo ngại về tự do hàng hải đối với tàu quân sự Mỹ trong vùng đặc quyền kinh tế của Bắc Kinh. Trước đó vào ngày 26/06, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken đã kêu gọi Trung Quốc dừng lại việc xây dựng trên các đảo ở Biển Đông.

Được biết, mặc dù Mỹ không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Nhà Trắng đã tuyên bố sẽ bảo vệ các nguyên tắc hàng hải quốc tế. Bất chấp điều đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cường các hành động gây hấn và những phát biểu phi lý ‘khuấy đảo’ tình hình Biển Đông.

Cụ thể, mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng phát biểu sẽ cảm thấy mất mặt với tổ tiên và xấu hổ trước con cháu nếu thay đổi quan điểm đòi chủ quyền trên Biển Đông, và rằng nước này là "nạn nhân" trong tranh chấp, báo VnExpress đưa tin.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có không ít phát biểu vô lý về tình hình Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có không ít phát biểu vô lý về tình hình Biển Đông

"Một nghìn năm trước, Trung Quốc là một quốc gia đi biển lớn. Do đó, Trung Quốc tất nhiên là nước đầu tiên phát hiện, khai thác và quản lý quần đảo Trường Sa”,  Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói. Theo lời ông Vương, yêu cầu đòi chủ quyền (?) của Trung Quốc với quần đảo này sẽ "không tăng thêm hay bớt đi". "Nếu không, chúng tôi sẽ không thể đối mặt cha ông và tổ tiên", ông Vương cho biết.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của một số quốc gia khác trong khu vực gồm Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia. Biển Đông có tiềm năng về năng lượng và là tuyến đường hàng hải quan trọng, với lượng hàng hóa trị giá 5.000 tỷ USD được vận chuyển qua vùng này mỗi năm.

Trên thực tế, Bắc Kinh đang hành động ngày càng mạnh tay trên Biển Đông, xây dựng các đảo nhân tạo ở khu vực chiếm đóng trái phép, trong khi vẫn cho rằng mình là "nạn nhân lớn nhất" của việc "các nước khác dần xâm lấn”.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang