Bộ Quốc phòng Trung Quốc úp mở tham vọng đơn phương lập ADIZ ở Biển Đông

author 18:23 01/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, nguồn tin thân cận với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tiết lộ Bắc Kinh sắp lập trái phép ADIZ ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Người Lao Động, một nguồn tin thân cận với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiết lộ Bắc Kinh sắp thiết lập trái phép Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, hơn 2 năm sau khi nước này đơn phương thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông.

Âm mưu thiết lập ADIZ trái phép của Trung Quốc  sẽ là ‘mồi lửa’ khiến tình hình Biển Đông hiện nay leo thang căng thẳng

Âm mưu thiết lập ADIZ trái phép của Trung Quốc sẽ là ‘mồi lửa’ khiến tình hình Biển Đông hiện nay leo thang căng thẳng. Ảnh minh họa

Nguồn tin nói trên không cho biết Trung Quốc sẽ thiết lập ADIZ vào thời điểm nào bởi điều này còn phụ thuộc vào điều kiện an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự hiện diện quân sự của Mỹ và quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng Đông Nam Á. “Nếu quân đội Mỹ tiếp tục có hành vi khiêu khích để thách thức chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực, đây sẽ là cơ hội tốt để Bắc Kinh thiết lập ADIZ ở Biển Đông” – nguồn tin cảnh báo.

Theo một văn bản trả lời tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang ngược nhấn mạnh “một nước có chủ quyền được phép thiết lập ADIZ”. “Khi thiết lập một khu vực như vậy, nó sẽ phụ thuộc vào việc Trung Quốc có đang đối mặt với mối đe dọa từ trên không hay không cũng như cấp độ đe dọa lớn tới mức nào” – tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó, trang Kanwa Defence Review (KDR) trụ sở ở Canada cho hay Bắc Kinh đã xác định ADIZ ở Biển Đông. Thời điểm công bố sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian và được xem như một quyết định chính trị. KDR tiết lộ ADIZ mới của Trung Quốc được thiết lập dựa trên các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) trái phép trên đảo Phú Lâm (thuộc Hoàng Sa của Việt Nam) và 7 hòn đảo nhân tạo (thuộc Trường Sa của Việt Nam) hoặc 200 hải lý tính từ đường cơ sở của các hòn đảo.

Tất cả các đảo nói trên – vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam - đều do Trung Quốc bồi lấp và cải tạo bất hợp pháp. Nhà bình luận quân sự Ni Lexiong ở Thượng Hải cho biết 7 hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đã đặt nền móng để Bắc Kinh thiết lập ADIZ trái phép ở Biển Đông.

Các thực thể Trung Quốc bồi lấp trái phép Trường Sa có thể trở thành bàn đạp để nước này thiết lập ADIZ trên Biển Đông

Các thực thể Trung Quốc bồi lấp trái phép Trường Sa có thể trở thành bàn đạp để nước này thiết lập ADIZ trên Biển Đông. Ảnh WSJ

Được biết cách đây hơn 2 năm, Trung Quốc cũng đơn phương thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông vào tháng 11/2013. Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ sau đó phản ứng dữ dội. Bắc Kinh đang tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Tokyo. Cả hai bên khẳng định quần đảo không có người ở nhưng phía Nhật Bản đang kiểm soát.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Dân Trí, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak hôm 30/5 đã kêu gọi các nước trong Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á ASEAN cùng hợp tác để tìm kiếm giải pháp hòa bình trong việc giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.

Phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị bàn tròn châu Á - Thái Bình Dương (APR) lần thứ 30 tại Malaysia, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak cho biết, ông hy vọng các nước ASEAN sẽ cùng nhau xúc tiến việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm duy trì sự thống nhất trong khu vực.

“Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn tất cả chúng ta (các nước ASEAN) cùng cam kết thực thi đầy đủ và có hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC). Chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm các biện pháp hòa bình nhằm giải quyết các tranh chấp và mâu thuẫn dựa trên các hoạt động ngoại giao và đối thoại”, ông Razak nói. “Chúng ta sẽ tìm kiếm các giải pháp phù hợp và tôn trọng các quy định cũng như các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”, ông Razak nói thêm.

Trước tình hình Biển Đông hiện nay, Thủ tướng Malaysia kêu gọi ASEAN đoàn kết hơn nữa để chung tay giải quyết tranh chấp

Trước tình hình Biển Đông hiện nay, Thủ tướng Malaysia kêu gọi ASEAN đoàn kết hơn nữa để chung tay giải quyết tranh chấp. Ảnh Thestar

Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh rằng Trung Quốc ngày càng tăng cường các hoạt động quân sự của nước này trên Biển Đông, từ đó làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh với nhiều nước trong khu vực xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển.

Ngoài tình hình Biển Đông, trong Hội nghị bàn tròn châu Á - Thái Bình Dương năm nay, các nhà hoạch định chính sách và các học giả sẽ cùng thảo luận về các vấn đề an ninh trong khu vực. Hội nghị do Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (ISIS) Malaysia tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur từ ngày 30/5 - 1/6.

Kinh hoàng lò hơi nổ như tên lửa, xuyên thủng 3 tầng bê tông ở Phú Thọ(VietQ.vn) - Vụ nổ lò hơi kinh hoàng được mô tả như một quả tên lửa khiến nồi hơi tách làm đôi bay lên, xuyên thủng 3 tầng bê tông và khiến 1 công nhân chết thảm.

 

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang