Trung Quốc tức tối vì bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ‘vạch mặt’ ở Biển Đông

author 17:41 31/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc tố Mỹ vẫn giữ tâm lý Chiến tranh Lạnh và định làm ‘phim bom tấn’ khi đưa vũ khí tới Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, Trung Quốc cáo buộc Lầu Năm Góc vẫn đang giữ tâm lý Chiến tranh Lạnh và định làm "phim bom tấn Hollywood" khi triển khai vũ khí hiện đại tới Biển Đông. Cụ thể, hãng tin PTI dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Phát biểu của ông Carter thể hiện tư duy điển hình và sự bá chủ kiểu Mỹ. Dù chúng ta đã bước vào thế kỷ 21, một số người ở Mỹ vẫn giữ tâm lý Chiến tranh Lạnh".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã có nhiều tuyên bố đầy khiêu khích về tình hình Biển Đông hiện nay

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã có nhiều tuyên bố đầy khiêu khích về tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh: AP

"Trung Quốc không muốn gây Chiến tranh Lạnh và không muốn đóng một vai trong bộ phim bom tấn Hollywood do những người trong quân đội Mỹ đạo diễn", bà Hoa nói và tuyên bố nước này sẽ "kiên quyết phản đối", không để bất cứ hành động nào làm hủy hoại cái gọi là "chủ quyền lãnh thổ và an ninh Trung Quốc".

Giới quan sát quốc tế bình luận, phát biểu này của Bộ Ngoại  giao Trung Quốc được cho là để đáp trả lại tuyên bố trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Theo đó, ông Carter tuần trước tuyên bố việc Trung Quốc bành trướng quân sự ở Biển Đông có nguy cơ đe dọa thịnh vượng khu vực và hành động này có thể dựng lên "Vạn Lý Trường Thành của sự tự cô lập".

Trong khi hai nước đang căng thẳng vì tình hình Biển Đông, các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc sẽ tham dự Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung lần 8 ở Bắc Kinh và Tham vấn cấp cao Mỹ - Trung về giao lưu nhân dân lần 7 tại Bắc Kinh vào ngày 6 và 7/6.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, chồng lấn lên tuyên bố của các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Mỹ triển khai tàu và máy bay áp sát vùng biển và không gian xung quanh đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong các chiến dịch tự do hàng hải.

Tình hình Biển Đông hiện nay là vấn đề ‘nóng’ không chỉ của khu vực mà của cả cộng đồng quốc tế

Tình hình Biển Đông hiện nay là vấn đề ‘nóng’ không chỉ của khu vực mà của cả cộng đồng quốc tế. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Aston Carter ngày 31/5 sẽ lên đường tới dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh châu Á tại Singapore, nơi một lần nữa sẽ tập trung thảo luận về những hoạt động quân sự phục vụ tham vọng bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Cùng đi với Bộ trưởng Carter tới dự cuộc Diễn đàn Đối thoại Shangri-la năm nay, phái đoàn Mỹ còn có Chỉ huy các lực lượng Hải quân, Đô đốc John Richardson và Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris. Ngoài ra, Bộ trưởng Carter cũng có kế hoạch hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Gen Nakatani bên lề hội nghị tại Singapore.

Thời gian qua, các quốc gia láng giềng của Trung Quốc đang cảm thấy khó chịu trước cái mà họ coi là chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh trong bối cảnh nước này tìm cách đòi hỏi chủ quyền phi lý ở Biển Đông. Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình cải tạo và sử dụng các công cụ khác để chuyển đổi những khu vực mà nước này nắm giữ trái phép ở Biển Đông thành các căn cứ quân sự.

 Một báo cáo của Lầu Năm Góc hồi đầu tháng này cho biết Trung Quốc đã cải tạo thêm 1.300 ha đất tại 7 bảy khu vực mà nước này đang chiếm giữ ở quần đảo Hoàng Sa. Cùng với vấn đề tại Biển Đông, các phái đoàn dự kiến sẽ tập trung thảo luận về mối đe dọa khủng bố từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày càng hiện hữu trong khu vực và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ tuần tra ở Biển Đông

Tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ tuần tra ở Biển Đông. Ảnh AFP

Kể từ khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hồi tháng 2/2015, Bộ trưởng Carter đã đưa ra quan điểm cứng rắn đối với các hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông. Tại cuộc Đối thoại Shangri-la hồi năm ngoái, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng lên tiếng chỉ trích các hoạt động bồi lấp, cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông và mới cuối tuần trước ông cho rằng Trung Quốc đang có nguy cơ dựng lên một Vạn lý Trường thành tự cô lập.

Thời gian này, Mỹ đã tiến hành các hoạt động tuần tra bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông. Đây vốn là những hoạt động nhằm gửi đi thông điệp phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Vụ 'đấu tố' MC Phan Anh: Những bí mật ít ai biết về chương trình '60 phút mở' (VietQ.vn) - "60 phút mở" không phải chương trình nội địa mà dựa trên một chương trình đã từng ăn khách nhất mọi thời đại của đài CBS, Mỹ - 60 Minutes (60 phút).

Vân Anh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang