Kiều bào ở Hungary hướng về Tổ quốc, xuống đường biểu tình vì Biển Đông

author 19:23 30/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, đông đảo người Việt Nam làm ăn, sinh sống và học tập tại Hungary đã biểu tình phản đối Trung Quốc ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Dân Trí, đông đảo người Việt Nam làm ăn, sinh sống và học tập tại Hungary trong trang phục cờ đỏ sao vàng đã tập trung trước cổng đại sứ quán Trung Quốc ở Budapest để biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc gia tăng các hoạt động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Từng diễn biến của tình hình Biển Đông hiện nay luôn thu hút sự chú ý của người Việt ở trong và ngoài nước

Từng diễn biến của tình hình Biển Đông hiện nay luôn thu hút sự chú ý của người Việt ở trong và ngoài nước. Ảnh Dân Trí

Cuộc biểu tình vào chiều ngày 28/5 diễn ra rất quyết liệt nhưng ôn hòa, tuân thủ đúng quy định pháp luật sở tại. Hoạt động này thu hút rất nhiều người Việt Nam đang học tập, làm ăn và sinh sống tại Hungary tham gia. Đoàn người biểu tình giương cao các biểu ngữ phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông được thể hiện bằng hai thứ tiếng Việt Nam, Hungary và hô vang các khẩu hiệu như:

Quyết tâm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và biển đảo quê hương của dân tộc Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam và các nước trong khu vực, phải trả lại các đảo đã chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam; Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng những quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển UNICLOS năm 1982, phải chấm dứt các hành động xâm chiếm, mở rộng và xây dựng trái phép trên các đảo đá, bãi cát tại các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; phản đối Trung Quốc xâm lược Biển Đông; phản đối “đường lưỡi bò” phi lý trên biển Đông; phản đối sự leo thang quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông…

Đoàn biểu tình cho rằng các hoạt động bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế mà Trung Quốc tiến hành ở Biển Đông thời gian vừa qua đã và đang đe dọa nghiêm trọng tự do hàng hải, hàng không và hòa bình, ổn định ở khu vực. Đoàn cũng đã cử đại diện trao Kháng nghị thư của Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary được dịch ra 2 thứ tiếng Anh, Trung cho Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Budapest, yêu cầu chính quyền Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động phi pháp ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế và các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt - Trung.

Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Biển Đông của cộng đồng người Việt tại Hungary diễn ra quyết liệt nhưng ôn hòa

Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Biển Đông của cộng đồng người Việt tại Hungary diễn ra quyết liệt nhưng ôn hòa. Ảnh Dân Trí

Đây là cuộc biểu tình ôn hòa thứ 2 của cộng đồng người Việt tại Hungary nhằm phản đối các hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại Biển Đông. Cách đây 2 năm, cũng chính tại nơi này, vào thời điểm tháng 5/2014, hàng nghìn người Việt trong trang phục sắc đỏ sao vàng đã tổ chức cuộc tuần hành phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, Trung Quốc mới đây đã đơn phương đưa ra những vấn đề mà nước này cho là quan trọng nhất liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, như vụ kiện của Philippines, máy bay Mỹ tuần tra quanh các đảo nhân tạo trái phép của Bắc Kinh.

Đáng chú ý, Theo điểm them chốt đầu tiên Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát đi hôm 27/5, Bắc Kinh tuyên bố sẽ không bao giờ chấp nhận vụ kiện Biển Đông, bất kể tòa trọng tài quốc tế có phán quyết thế nào. Bắc Kinh cho rằng vụ kiện của Philippines là sự "khiêu khích chính trị" và Manila không định giải quyết tranh chấp, thay vào đó cố bác bỏ cái gọi là “chủ quyền Trung Quốc”.

Theo People's Daily, thứ hai, Trung Quốc muốn Mỹ dừng hoàn toàn việc triển khai máy bay trinh sát gần cái gọi là "không phận" nước này ở Biển Đông. Trong điểm then chốt thứ ba, Trung Quốc cho rằng tranh chấp Biển Đông không phải là việc của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và các thành viên của nhóm.

Trung Quốc bồi đắp trái phép thực thể thành đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Trung Quốc bồi đắp trái phép thực thể thành đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh Armed Forces of the Philippines

"Bất cứ âm mưu nào nhằm làm xói mòn quyền chủ quyền Trung Quốc thông qua cưỡng ép hay các biện pháp khác sẽ thất bại", Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố trong điểm then chốt cuối cùng.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Nước này ồ ạt bồi đắp, cải tạo 7 bãi đá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, biến chúng thành đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở phi pháp trên đó. Bắc Kinh từ đầu năm nay còn lộ rõ ý đồ quân sự hóa khi bố trí hệ thống tên lửa, radar và chiến đấu cơ tại Biển Đông.

Trước tình hình này, ngày 26/5, lãnh đạo các nước G7, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Đức, Italy và Canada, trong hội nghị thượng đỉnh ở Nhật Bản, đã ra tuyên bố tái khẳng định tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết "hòa bình" và tôn trọng "tự do đi lại trên biển, trên không". Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cho biết nước này "vô cùng bất mãn" với tuyên bố của lãnh đạo G7 liên quan đến các tranh chấp trên Biển Đông.

Ngô Thanh Vân ‘ám chỉ’ nhiều sao Việt thiếu văn hóa nghề nghiệp(VietQ.vn) - Tối 29/5, trang cá nhân của Ngô Thanh Vân chia sẻ những dòng trạng thái bàn về văn hóa đi muộn của các nghệ sĩ tại một sự kiện mà cô tham dự.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang