Nga chính thức lên tiếng sau phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông

author 17:41 15/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Nga một lần nữa kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình thông qua các kênh ngoại giao.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo Dân Trí trích từ nguồn Sputnik, hôm qua 14/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đưa ra những quan điểm chính thức của chính quyền Moscow về hàng loạt vấn đề thời sự nóng trong nước và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Sputnik

Cụ thể tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra 2 ngày sau khi tòa trọng tài quốc tế bác “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông, bà Zakharova nói Nga hối thúc Trung Quốc và các nước ASEAN nhanh chóng hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Bà Zakharova hối thúc các bên giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ thông qua các biện pháp ngoại giao.

“Chúng tôi cho rằng các nước có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nên tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc không sử dụng vũ lực và tiếp tục tìm kiếm các giải pháp ngoại giao, chính trị để giải quyết các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 cũng như các thỏa thuận giữa Trung Quốc và ASEAN”, bà Zakharova kêu gọi.

Bà cũng nhấn mạnh thêm, Nga sẽ không can dự vào vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Được biết những bình luận trên được đưa ra sau khi tòa trọng tài quốc tế của Liên Hợp Quốc ở La Hay (Hà Lan) ngày 12/7 chính thức bác “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông. Tòa kết luận không thực thể nào ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam có thể tạo ra vùng đặc quyền kinh tế cho Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Duterte đã cử đặc sứ tới Trung Quốc để đàm phán sau phán quyết về vụ kiện Biển Đông

Tổng thống Philippines Duterte đã cử đặc sứ tới Trung Quốc để đàm phán sau phán quyết về vụ kiện Biển Đông. Ảnh Guardian

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố sẽ cử cựu tổng thống Fidel Ramos tới Trung Quốc đàm phán sau phán quyết của tòa quốc tế về vụ kiện "đường lưỡi bò" ở Biển Đông.

"Chiến tranh không phải lựa chọn? Vậy thì lựa chọn còn lại là gì? Đó là đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, tôi chưa thể cung cấp cho các bạn thông tin chi tiết", AFP dẫn lời Tổng thống Duterte nói hôm qua. Ông Duterte cho biết đã tham khảo ý kiến của nhiều người, trong đó có ông Ramos và cử ông này tới Bắc Kinh.

Tòa Trọng tài thành lập theo Phụ lục VII, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) hôm 12/7 ra phán quyết bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc, cho rằng nó đi ngược lại với UNCLOS, đồng thời không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho nước này.

Trước đó vào ngày 12/7, tòa quốc tế đã bác bỏ yêu sách ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc ở Biển Đông

Trước đó vào ngày 12/7, tòa quốc tế đã bác bỏ yêu sách ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Trung Quốc bác bỏ phán quyết, gọi đó là "mớ giấy lộn". Nước này thậm chí còn tuyên bố phán quyết của Tòa có thể khiến vùng biển giàu tài nguyên trở thành "cái nôi chiến tranh". Việt Nam hoan nghênh Tòa Trọng tài ra phán quyết về yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Sức mạnh siêu tiêm kích F-35 gây tranh cãi vì 'không đáng đồng tiền bát gạo'(VietQ.vn) - Được kỳ vọng cao nhưng máy bay F-35 lại không ít lần bị chê bai, thậm chí siêu tiêm kích này còn bị coi là chiến đấu cơ thế hệ mới kém hiệu quả nhất.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang