Chiến đấu cơ Trung Quốc chơi trò ‘mèo vờn chuột’ với máy bay Mỹ trên Biển Đông

author 18:15 19/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, 2 chiến đấu cơ Trung Quốc bị tố đánh chặn ‘không an toàn’ máy bay Mỹ trong không phận quốc tế trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, Lầu Năm Góc ngày 18/5 lên tiếng cáo buộc hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc J-11 đã tiến hành đánh chặn "không an toàn" một máy bay trinh sát Mỹ EP-3 trong không phận quốc tế trên Biển Đông.

Tình hình Biển Đông hiện nay đang trở thành tâm điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc

Tình hình Biển Đông hiện nay đang trở thành tâm điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh minh họa

"Bộ Quốc phòng đang xem xét tình huống đánh chặn hôm 17/5 một máy bay trinh sát tuần tra hàng hải của Mỹ bởi hai chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jamie Davis tuyên bố. "Các báo cáo ban đầu cho thấy tình huống đó là không an toàn" - ông Davis nói thêm.

Cuộc đánh chặn xảy ra sau khi Lầu Năm Góc và chính quyền Bắc Kinh đã làm việc với nhau để giảm thiểu các nguy cơ tai nạn "bằng cách cải thiện đối thoại ở nhiều cấp độ". "Trong những năm qua, Bộ Quốc phòng đã nhìn thấy những cải thiện trong những hoạt động của Trung Quốc, bay một cách an toàn và chuyên nghiệp hơn. Bộ Quốc phòng đang giải quyết (sự cố đánh chặn) thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp" - ông Davis cho biết.

AFP cho biết căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang tại Biển Đông nơi Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng trái phép các đảo nhân tạo và các căn cứ quân sự cũng như khẳng định chủ quyền vô căn cứ đối với phần lớn tuyến đường hàng hải quan trọng trong khu vực này.

Thời gian này, Mỹ tích cực điều tàu khu trục và máy bay tuần tra ở Biển Đông

Thời gian này, Mỹ tích cực điều tàu khu trục và máy bay tuần tra ở Biển Đông. Ảnh AP

Mỹ khẳng định rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý và thực hiện một số cuộc tuần tra trong khu vực khiến Bắc Kinh tức giận. Cụ thể quân đội Mỹ tiến hành một số hoạt động "tự do hàng hải" trong đó có máy bay hoặc tàu tuần tra đi vào vùng biển 12 hải lý xung quanh các đảo mà Trung Quốc tự ý tuyên bố chủ quyền.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, Trung Quốc tuyên bố Afghanistan, quốc gia không có biển, đã ủng hộ lập trường của Bắc Kinh trong giải quyết tranh chấp Biển Đông. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì tuyên bố ủng hộ Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông được lãnh đạo Afghanistan, ông Abdullah Abdullah đưa ra sau chuyến thăm Trung Quốc vừa kết thúc.

Cụ thể hãng tin AP hôm 17/5 dẫn lời Hou Yanqi, Vụ phó Vụ Châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói :"Đối tác Afghanistan của chúng tôi đã bày bỏ lòng biết ơn trước hỗ trợ lâu dài của Trung Quốc trong nhiều năm qua và cho biết họ ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, ủng hộ nỗ lực của Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua các kênh song phương và bằng các biện pháp hòa bình như thương lượng và hội ý".

Trung Quốc tuyên bố được Afghanistan ủng hộ lập trường về vấn đề Biển Đông

Trung Quốc tuyên bố được Afghanistan ủng hộ lập trường về vấn đề Biển Đông. Ảnh Reuters

Giới quan sát quốc tế bình luận, sau những năm chiếm đóng, xây dựng phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Trung Quốc nay tung các nhà ngoại giao đi khắp thế giới truyền bá rằng Trung Quốc là nước hành xử đạo đức trên Biển Đông.

Sau khi thô bạo chiếm đóng, xây dựng phi pháp ào ạt trên Biển Đông, thời gian qua Trung Quốc tích cực vận động các nước khắp thế giới ủng hộ lập trường chỉ giải quyết song phương trong vấn đề Biển Đông trước thực tế thế giới mạnh mẽ chống lại việc chiếm đóng, xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc đã tuyên bố tẩy chay vụ Philippines kiện nước này ra tòa án quốc tế cũng như tìm mọi cách gây chia rẽ trong nội bộ ASEAN, ngăn cản việc đưa vấn đề Biển Đông ra giải quyết đa phương.

Máy bay hết rơi lại mất tích: Hàng không thế giới oằn mình gánh trọn tai ương(VietQ.vn) - Máy bay rơi ở Afghanistan khiến 7 người thiệt mạng là thảm kịch mới nhất sau vụ tai nạn B-52 bốc cháy và máy bay Ai Cập mất tích bí ẩn.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang