Cận cảnh sức mạnh dàn máy bay không người lái Mỹ đưa tới Biển Đông

author 17:44 18/08/2015

(VietQ.vn) - Giới chức Mỹ vừa quyết định mở rộng quy mô sử dụng máy bay không người lái (UAV) trong 4 năm tới, một trong những khu vực thực hiện nhiệm vụ trọng điểm chính là Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Đất Việt dẫn nguồn tin từ Nhật báo phố Wall (Mỹ) cho biết, từ đầu năm 2015, Hải quân Mỹ đã triển khai máy bay không người lái (UAV) RQ-4 Global Hawk thực hiện nhiều chuyến bay tuần tra trên các bãi đá Trung Quốc đang cải tạo phi pháp Biển Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Để bay tuần tra tại Biển Đông, những chiếc RQ-4 Global Hawk phải cất cánh từ căn cứ Không quân Anderson trên đảo Guam của Mỹ. “Từ Guam, Global Hawk hỗ trợ hoạt động do thám, thu thập thông tin tình báo ở Biển Đông và trên hầu khắp Thái Bình Dương”, bà Rebekah Clark, nữ phát ngôn viên Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) cho biết.

Máy bay không người lái Global Hawk hỗ trợ Mỹ trong việc tuần tra Biển Đông

Máy bay không người lái Global Hawk hỗ trợ Mỹ trong việc tuần tra Biển Đông

Để thực hiện nhiệm vụ trinh sát, hệ thống tích hợp của RQ-4 Global Hawk bao gồm các thiết bị cảm biến, điện tử và kết nối dữ liệu đặt trên máy bay trong khi phần điều khiển đặt trên mặt đất có thiết bị phục vụ cất hạ cánh (LRE), trung tâm điều khiển máy bay (MCE) cùng với các thiết bị liên lạc, hỗ trợ và huấn luyện nhân sự vận hành bay.

Ngoài ra, RQ-4 Global Hawk còn có khả năng phủ sóng gây nhiễu toàn bộ khu vực tác chiến, tạo thuận lợi cho nhóm tác chiến bên dưới hoạt động hiệu quả hơn và có thể hoạt động như một máy bay AWACS mini. Đồng thời, RQ-4 được trang bị một hệ thống bảo vệ mềm AN/ALR-89 gồm các thành phần: Cảm biến cảnh báo laser AN/AVR-3; cảm biến cảnh báo radar AN/APR-49; hệ thống phóng mồi bẫy cùng hệ thống ngụy trang kéo theo ALE-50.

RQ-4 Global Hawk có kích cỡ khá lớn, dài tới 14,5m, cao 4,7m, sải cánh 39,9m, trọng lượng cất cánh 14,62 tấn. UAV RQ-4 Global Hawk trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Rolls-Royce F1370RR-100 cho phép đạt tốc độ tối đa 575km/h, tầm bay 14.000km, trần bay 18.288m.

Ngoài UAV trinh sát hạng nặng RQ-4, việc tuần tra Biển Đông đã được Mỹ tiến hành với UAV trinh sát - tấn công MQ-8B “Fire Scout” từ lâu. MQ-8B được mệnh danh là “Lính trinh sát hỏa lực”. Nó có khả năng mang tới 6 loại vũ khí khác nhau như: tên lửa không đối đất hạng nhẹ dẫn đường bằng laser Hellfire, tên lửa Hydra hay bom siêu nhỏ điều khiển chính xác bằng hệ thống định vị GPS Viper Strike...

Trước đó, việc tuần tra Biển Đông đã được Mỹ tiến hành với UAV trinh sát - tấn công MQ-8B ‘Fire Scout’ từ lâu

Trước đó, việc tuần tra Biển Đông đã được Mỹ tiến hành với UAV trinh sát - tấn công MQ-8B ‘Fire Scout’ từ lâu

Giới quan sát quốc tế dự đoán, ngoài những chiếc UAV Mỹ đã triển khai tuần tra Biển Đông, việc Lầu Năm Góc quyết định mở rộng quy mô sử dụng máy bay không người lái trong 4 năm tới thực hiện nhiệm vụ trọng điểm tại Biển Đông sẽ hứa hẹn có nhiều loại UAV khác góp mặt tại vùng biển này.

Trên thực tế, máy bay không người lái Mỹ thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở vùng trời Biển Đông cũng đã không phải là điều gì mới. Theo thông tin trên báo Giáo Dục, vào tháng 5/2015, tờ "Washington Free Beacon" Mỹ dẫn quan chức quân đội tiết lộ, máy bay không người lái Global Hawk Mỹ thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở quần đảo Trường Sa.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thể hiện sự "bất mãn" đối với động thái này của máy bay trinh sát Mỹ trên Biển Đông. Khi đó, phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc có tên là Hồng Lỗi ngang nhiên tuyên bố chủ quyền và ra sức biện hộ cho các hành động bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Đồng thời, Hồng Lỗi còn đòi Mỹ "tuân thủ cam kết, thận trọng về lời nói và hành động, làm nhiều việc thực sự có lợi cho phát triển quan hệ Trung-Mỹ và hòa bình, ổn định khu vực".

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang