Việt Nam cử đại diện tham dự vụ kiện Biển Đông của Philippines

author 10:33 10/07/2015

(VietQ.vn) - Là quốc gia liên quan trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông và luôn theo dõi từng diễn biến của tình hình Biển Đông, Việt Nam đã cử đoàn đại diện tới tham dự vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ của Philippines tại Hà Lan.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Từ ngày 7/7, Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan đã mở phiên tranh tụng đầu tiên về vấn đề thẩm quyền của tòa, bắt đầu bắt đầu xem xét vụ kiện của Philippines đối với yêu sách "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của báo VnExpress về tình hình Biển Đông hiện nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết hiện đoàn đại diện của Việt Nam đang theo dõi vụ kiện do Philippines. "Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, Việt Nam đã cử đoàn đến dự và theo dõi phiên tranh tụng về vấn đề thẩm quyền của Tòa Trọng tài vụ kiện này với tư cách quan sát viên”, ông Lê Hải Bình cho hay.

Việt Nam luôn theo sát từng diễn biến dù là nhỏ nhất liên quan đến tình hình Biển Đông

Việt Nam luôn theo sát từng diễn biến dù là nhỏ nhất liên quan đến tình hình Biển Đông. Ảnh VnExpress

Được biết, trong hôm 7/7, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nêu rõ trước PCA rằng Trung Quốc đang thực hiện chiến thuật cắt lát ở Biển Đông để tiến tới kiểm soát toàn bộ khu vực này. Bất chấp những nỗ lực theo đuổi vụ kiện của Manila, Trung Quốc từ chối dự vụ kiện và cho rằng PCA không có thẩm quyền xem xét vụ kiện của Philippines.

Trong khi đó, bàn luận về vụ việc Philippines kiện Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu Mỹ không tác động vào bất kỳ nước nào đang có tranh chấp ở Biển Đông và cũng không đứng về phía nào trong vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ ngay cả đối với đồng minh của mình, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

“Chúng tôi sẽ không đưa ra mệnh lệnh, chỉ dẫn để dẫn tới một giải pháp pháp lý nào. Đó là quyền quyết định của chính phủ các nước liên quan”, người phát ngôn John Kirby trả lời khi được hỏi nhận định của Washington đối với tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông đang được Tòa án trọng tài quốc tế xem xét.

“Chúng tôi không lựa chọn đứng về phía nào trong các tuyên bố chủ quyền, chúng tôi lựa chọn đứng về cách họ giải quyết tranh chấp và chúng tôi mong muốn họ giải quyết theo đúng luật, hòa bình và bằng các phương thức ngoại giao”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói tiếp.

Mỹ nhấn mạnh không đứng về phe nào trong vụ kiện Biển Đông dù là đồng mình với Philippines

Mỹ nhấn mạnh không đứng về phe nào trong vụ kiện Biển Đông dù là đồng minh với Philippines. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát quốc tế, dù tuyên bố không lựa chọn đứng về phe nào, nhưng thực tế Mỹ đã nhiều lần ra mặt chỉ trích Trung Quốc gây hấn và xây dựng phi pháp trên Biển Đông.

Bình luận về vụ kiện có thể ảnh hưởng lớn đến tình hình Biển Đông hiện nay, giới chuyên gia cho rằng, dù Tòa trọng tài thường trực đưa ra phán quyết có lợi cho Philippines, thắng lợi này chỉ mang tính biểu tượng, vì Trung Quốc từng tuyên bố không chấp nhận phán quyết đó.

Tuy nhiên, thẩm phán Tòa án tối cao Philippines, Antonio Carpio cho rằng một phán quyết có lợi cho Manila sẽ khiến Bắc Kinh bẽ mặt trước cộng đồng quốc tế. Về phần mình, CNN nhấn mạnh, nếu Bắc Kinh bác bỏ một phán quyết có lợi cho Philippines, cộng đồng quốc tế có thể sẽ gây áp lực để buộc Trung Nam Hải phải tuân theo, góp phần gìn giữ hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang