Trung Quốc âm mưu đưa trạm phát điện khổng lồ ra Biển Đông

author 16:13 01/12/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc có kế hoạch đưa các trạm phát điện khổng lồ ra gần các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông, nhằm cấp điện cho radar quân sự.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, Trung Quốc đang có kế hoạch lắp đặt những trạm sản xuất điện khổng lồ từ sóng biển gần các đảo mà nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông, nhằm giảm nhẹ nguy cơ bị mất điện ảnh hưởng các radar quân sự ở đó, báo Tiền Phong dẫn nguồn từ South China Morning Post đưa tin.

Trạm phát điện nổi khổng lồ mà Trung Quốc đang có kế hoạch đưa ra ở Biển Đông

Trạm phát điện nổi khổng lồ mà Trung Quốc đang có kế hoạch đưa ra ở Biển Đông. Ảnh SCMP

Các nhà nghiên cứu tham gia dự án cho biết, các trạm điện nổi khổng lồ được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể sự hiện diện của Trung Quốc ở khu vực tranh chấp trên biển Đông.  Với thiết kế cơ khí tiên tiến, loại máy phát điện to bằng nửa sân bóng này có thể chuyển đổi một cách hiệu quả sự chuyển động liên tục của nước biển thành điện và vẫn hoạt động được trong những ngày không có gió, thậm chí khi có siêu bão.

Ưu điểm của loại máy phát điện mới của Trung Quốc là có thể sống sót trong những điều kiện thời tiết của một trong những vùng biển khắc nghiệt nhất trên thế giới như Biển Đông. Nếu có bão, các máy phát điện này sẽ tự động chìm xuống một phần, chỉ còn một phần nhỏ nổi trên mặt nước để tránh gió mạnh làm hư tổn. Máy phát điện này không được neo xuống đáy biển, nên nó có thể di chuyển tự do giữa sóng lớn.

Với thiết kế một nửa giống tàu ngầm, máy phát điện này đã chứng tỏ khả năng hoạt động rất tốt. Một nguyên mẫu nhỏ hơn đã sống sót sau trận siêu bão Hải Yến (Haiyan) trên biển Đông cách đây 2 năm, khi trận bão này cướp đi 6.000 mạng người ở Philippines. Không chỉ thế, máy phát điện này tiếp tục sinh ra điện trong bão ngay cả khi nó bị chìm gần hết.

Trung Quốc đang tăng tốc xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trái phép trên Biển Đông

Trung Quốc đang tăng tốc xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trái phép trên Biển Đông. Ảnh EPA

Những năm gần đây, tốc độ xây dựng trái phép các cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp (trong đó có Biển Đông) đã gây sức ép rất lớn lên hệ thống cung cấp điện của nước này. Một trong những vấn đề đau đầu nhất của Trung Quốc là đảm bảo đủ điện để hệ thống radar quân sự ở khu vực này hoạt động liên tục.

“Các radar quân sự đang trong tình trạng đói năng lượng nên cần phải cung cấp điện toàn thời gian cho khu vực này. Việc đưa nhiên liệu đến các đảo ở xa tốn nhiều tiền và thời gian. Tàu bè cũng có thể dễ dàng bị ảnh hưởng do thời tiết xấu và những nước không mấy thân thiện ở xung quanh” - một chuyên gia Trung Quốc trong nhóm lập dự án này cho biết.

Song, giáo sư trường đại học khoa học kỹ thuật điện tử Tây An Lý Minh nghi ngờ công trình này không đủ công suất để cung cấp cho hệ thống radar quân sự. “Một hệ thống radar cảnh báo hiện nay của Trung Quốc tiêu thụ mức điện năng trên 200kw, liệu trạm phát điện nổi này có đủ lực để cung cấp điện năng như họ nói hay không”- ông Lý nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Trung Quốc tỏ ý lo ngại về chi phí lắp đặt trạm phát điện nổi ở Biển Đông

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Trung Quốc tỏ ý lo ngại về chi phí lắp đặt trạm phát điện nổi ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Hiện nay, các máy phát điện dạng nổi của Mỹ và Australia có khả năng phát khoản 150 kw. Cho đến nay, mẫu trạm phát điện dùng năng lượng sóng biển lớn nhất đang hoạt động ở Bồ Đào Nha, có công suất đạt 750 kw.

Một vấn đề khác là chi phí cho hoạt động. Những người vừa vận hành thử tổ máy cho biết, những trạm điện nổi khổng lồ mà Trung Quốc định đưa ra Biển Đông đã tiêu tốn khoảng 20 triệu nhân dân tệ (70 tỷ đồng) cho việc thiết kế và lắp đặt, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Vân Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang