Trung Quốc tố ngược Mỹ ‘quân sự hóa’ Biển Đông

author 18:51 31/07/2015

(VietQ.vn) - Song song với các hoạt động cải tạo đảo phi pháp, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc Mỹ "quân sự hóa" Biển Đông bằng cách tổ chức các cuộc tuần tra và tập trận chung với đồng minh.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay, sau khi Washington tuyên bố ‘không trung lập’ trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ đang "quân sự hóa" Biển Đông bằng cách tổ chức các cuộc tuần tra và tập trận chung với đồng minh. Cụ thể, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân chỉ trích rằng Mỹ đang thổi phồng "mối đe dọa Trung Quốc" và nỗ lực gây bất hòa giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng.

Trung Quốc vẫn tăng cường việc xây dựng, cải tạo đảo phi pháp trên Biển Đông bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế

Trung Quốc vẫn tăng cường việc xây dựng, cải tạo đảo phi pháp trên Biển Đông bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế

Báo VnExpress dẫn lời ông Dương nói: "Trung Quốc thực sự quan ngại về việc Mỹ thúc đẩy quân sự hóa ở khu vực Biển Đông. Những gì họ đang làm không những chẳng giúp ích được gì mà còn khiến mọi người hoài nghi liệu có phải họ muốn hỗn loạn". Đồng thời, ông Dương cáo buộc Washington đã thường xuyên do thám Trung Quốc sát sao và trên diện rộng suốt một thời gian dài bằng cách điều tàu và máy bay đến Biển Đông.

Theo lời ông Dương, “Gần đây, họ (Mỹ) còn tăng cường các liên minh quân sự và hiện diện quân sự, thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung. Tuy nhiên, nếu giới chức Mỹ muốn bay các chuyến bay dân sự trên Biển Đông để "thưởng thức vẻ đẹp" của vùng biển này thì không có vấn đề gì.” Trái lại, ông Dương biện bạch rằng cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông là hoạt động thông thường và không nhằm vào nước nào.

Theo lời ông Dương Vũ Quân, việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông là ‘hoàn toàn bình thường’?!

Theo lời ông Dương Vũ Quân, việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông là ‘hoàn toàn bình thường’?!

Được biết, Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Mỹ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Trong khi đó, Washington chỉ trích gay gắt hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và bày tỏ lo ngại Bắc Kinh quân sự hóa khu vực này. Tháng này, đô đốc hải quân Mỹ Scott Swift đã đích thân tham gia bay giám sát, khiến Trung Quốc tức giận.

Đáng chú ý, không chỉ tố cáo Mỹ ‘quân sự hóa’ Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc ông Dương Vũ Quân còn loan báo về chương trình tập trận chung quy mô của Trung Quốc và Nga tại biển Nhật Bản!? Cuộc tập trận phối hợp hải quân và không quân sẽ diễn ra từ ngày 20 – 28/8.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, cuộc tập trận sẽ bao gồm các bài tập chống tàu chiến và tàu ngầm. Ông Dương thông báo máy bay chiến đấu, tàu khu trục, tàu tuần dương và tàu cung ứng của Trung Quốc sẽ tham gia. Trong khi đó, phía Nga có kế hoạch điều động tàu chiến, tàu ngầm và máy bay. Cả hai bên sẽ gửi máy bay trực thăng và thủy quân lục chiến.

Đô đốc hải quân Mỹ Scott Swift đích thân tham gia bay giám sát Biển Đông trên máy bay P-8

Đô đốc hải quân Mỹ Scott Swift đích thân tham gia bay giám sát Biển Đông trên máy bay P-8. Ảnh U.S Navy

Trước tình hình này, khi trao đổi với một nhóm chuyên gia cố vấn của Mỹ, tư lệnh Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản, đô đốc Tomohisa Takei nhấn mạnh rằng các quốc gia châu Á cần nâng cao năng lực hàng hải cũng như tăng cường hợp tác trong giải quyết căng thẳng tại Biển Đông. Ông đặc biệt lưu ý việc Trung Quốc gây ảnh hưởng quân sự ở Biển Đông sau khi xây dựng các đảo nhân tạo nhằm mục đích quân sự.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang