Tình hình biển Đông ngày 27/8: Mỹ quan ngại cách hành xử của phi công TQ trên Biển Đông

author 06:10 27/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông tiếp tục leo thang khi máy bay hải quân Mỹ đã bị chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát nguy hiểm nhiều lần khi tuần tra thường lệ ở Biển Đông và giới chức Mỹ cho biết xu hướng báo động này có thể do một số phi công Trung Quốc muốn “chòng ghẹo” đối phương.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Lầu Năm Góc hôm thứ sáu vừa qua đã công bố thông tin về cuộc “chạm trán” nguy hiểm vào ngày thứ ba vừa qua giữa một chiến đấu cơ Trung Quốc, được cho là một chiếc Su-27, và một máy bay do thám P-8 của hải quân Mỹ. Giới chức Mỹ cho biết đã có ít nhất 3 vụ khiêu khích tương tự xảy ra từ đầu năm đến nay ở cùng địa điểm và tất cả đều nằm trong không phận quốc tế.

phi cơ Trung Quốc

Tình hình biển Đông tiếp tục căng thẳng khi máy bay của TQ và Mỹ liên tục chạm trán trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, giới chức nước này đều đã gửi phản đối ngoại giao tới Bắc Kinh khi xảy ra những vụ việc trên. Trong các phản đối ngoại giao, Mỹ đã nêu lên quan ngại về “hành xử thiếu an toàn và thiếu chuyên nghiệp” của các phi công Trung Quốc trên Biển Đông.

Các vụ "chạm trán" trên không đã làm ảnh hưởng tới hợp tác giữa hai quân đội, được cho là đang ở trong giai đoạn đang ấm dần lên. Tuy nhiên, các vụ “chạm trán” mà Lầu Năm Góc mới hé lộ cho thấy sự nghi kỵ vẫn hằn sâu, bất chấp giới chức quân sự và chính trị đã nỗ lực xây dựng một mối quan hệ cấp làm việc giữa đôi bên. 

Giới chức Mỹ chưa biết chắc vì sao các vụ việc trên diễn ra liên tục ở cùng một địa điểm, nhưng họ cho rằng có thể là do một phi công hoặc một nhóm phi công thích “chòng ghẹo” nào đó trong đội bay chịu trách nhiệm đánh chặn trên Biển Đông của Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ này cũng tin rằng các vụ áp sát nguy hiểm này không phải do quân đội Trung Quốc trực tiếp chỉ đạo. “Người Trung Quốc đang cố gắng thiết lập một mối quan hệ quân sự tốt giữa hai nước. Nhưng có một số khác biệt về những gì đang diễn ra trên Biển Đông”, một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay.

Giới chức Mỹ cho rằng các vụ "chạm trán" trên rất đáng báo động, do chúng làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm không mong muốn.

Trong một diễn biến khác, Theo tờ SCMP, Trung Quốc đang kỳ vọng phát triển thế hệ tàu ngầm siêu thanh mới có khả năng di chuyển đến Mỹ chỉ trong vòng chưa đến 2 giờ đồng hồ. Trung Quốc đang hy vọng tạo nên bước đột phá giúp hải quân Trung Quốc thay đổi cán cân quân sự trên biển.

Times of India dẫn nguồn tin tờ SCMP cho biết, công nghệ tàu ngầm mới nhất đang được nghiên cứu và phát triển tại Viện Nghiên cứu và phát triển Công nghệ Cáp Nhĩ Tân. Theo đó, công nghệ này sẽ giúp tàu ngầm hay ngư lôi có thể di chuyển với tốc độ vượt trội dưới mặt nước.

Quãng đường cần thiết từ Thượng Hải đến San Francisco, Mỹ vào khoảng 9.873km. Như vậy để đến được bờ biển Mỹ trong 100 phút, tàu ngầm Trung Quốc sẽ cần đến tốc độ khoảng 5.800km/giờ.

V.A (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang