Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật: Quân đội Syria đánh sập một đường hầm, diệt Al-Qaeda

authorTuyết Anh 06:21 07/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria đưa tin 'Quân đội Syria đánh sập một đường hầm, diệt Al-Qaeda'; 'Lực lượng chống khủng bố đang làm chủ thế trận Syria';... '

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria đánh sập một đường hầm, diệt 30 tay súng Al-Qaeda

Báo Viettimes đưa tin, hàng chục tay súng cực đoan al-Qaeda đã đã bị chôn sống dưới lòng đất theo đúng nghĩa đen của câu này khi quân đội Syria phát hiện và đánh sập một đường hầm mà các chiến binh Al Nusra thường sử dụng để đột nhập vào khu vực do quân đội Syria kiểm soát ngoại ô thủ đô Damascus.

Ngày 05/07/2016, một vụ nổ dữ dội làm rung chuyển quận Al-Hajar Al-Aswad, do lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát nằm ở ngoại vi phía nam của thủ đô Syria. Vụ nổ này do đơn vị công binh quân đội Syria thực hiện nhằm vào một đường hầm do các binh sĩ Syria phát hiện được cùng với hơn 30 chiến binh Al Nusra mắc kẹt bên trong hầm.

Hàng chục tay súng cực đoan al-Qaeda đã đã bị chôn sống dưới lòng đất sau khi quân đội Syria đánh sập đường hầm, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Hàng chục tay súng cực đoan al-Qaeda đã đã bị chôn sống dưới lòng đất sau khi quân đội Syria đánh sập đường hầm, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Tuyến đường hầm bí mật này được những tay súng Hồi giáo cực đoan Jabhat Al-Nusra đào và sử dụng như một con đường ngầm an toàn cho các chiến binh Al Qaeda có thể tự do cơ động và bất ngờ xuất hiện tấn công quân đội Syria trong những khu phố đã tan hoang vì các trận chiến. Cuộc chiến tranh đường phố và đường hầm đang là những cản trở nguy hiểm cho các hoạt động chiến đấu tấn công của quân đội Syria ở ngoại vi thủ đô Damascus.

Cũng trong thời gian này, Jabhat al-Nusra và IS đang lao vào cuộc chiến tranh nội bộ khốc liệt nhằm kiểm soát quận cửa mở đường vào phía nam trại tị nạn Yarmouk.

Đánh bom tự sát tại Syria, 16 người thiệt mạng

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, vụ tấn công xảy ra trước lễ hội Eid al-Fitr tại khu phố Salihiah, nơi đa phần là người Kurd sinh sống. Cho đến nay vẫn chưa có nhóm nào tuyên bố tiến hành cuộc tấn công trên.

Rami Abdel Rahman, đứng đầu tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết vụ đánh bom khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Một nguồn tin cảnh sát cũng xác nhận số người chết trong vụ tấn công trên với AFP và cho biết kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ các thiết bị trên người ngay trước tiệm bánh.

Hơn 1,7 triệu người Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Hơn 1,7 triệu người Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Một đoạn video đăng tải trên trang tin của Facebook từ thành phố Hasakeh cho thấy nhiều vệt máu dài tại hiện trường vụ tấn công, bánh mì vương vãi khắp nơi trên mặt đất. Các nhà hoạt động tại Hasakeh cũng kêu gọi những người tình nguyện hiến máu giúp các nạn nhân chữa trị kịp thời.

Lực lượng Bảo vệ người Kurd (YPG) gần như kiểm soát toàn bộ tỉnh Hasakeh, bao gồm thành phố cùng tên Hasakeh. Lầu Năm Góc xem YPG là lực lượng hiệu quả nhất chống IS trên mặt đất ở Syria. Cho đến nay hơn 280.000 người đã bị giết và hàng triệu người mất nhà cửa kể từ khi cuộc xung đột Syria bùng nổ hồi tháng 3/2011.

Lực lượng chống khủng bố đang làm chủ thế trận ở Manbij, Syria

Chỉ huy các đơn vị của Hội đồng quân sự Manbij Serdar Heci ngày mùng 5/7 cho biết, các tay súng của Hội đồng và lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã bao vây nhóm khủng bố IS ở Manbij, một thành phố chiến lược quan trọng nằm cách phía Tây Nam Kobane ở miền Bắc Syria khoảng 65km.

Với nỗ lực nhằm đảo lộn tình thế có lợi trong cuộc chiến khốc liệt quyết giải phóng thành phố từ tay IS, lực lượng SDF ở Manbij đã kêu gọi tăng cường quân từ Kobane, Hasakah và Qamishli ở phía Đông Bắc Syria.

Trong 35 ngày qua, các hoạt động của lực lượng đồng minh chống khủng bố đã buộc 200 phần tử Hồi giáo cực đoan phải tháo chạy khỏi các thị trấn và làng mạc xung quanh Manbij, nguồn tin cho biết.

Các tay súng của Hội đồng quân sự Manbij và lực lượng SDF tập trung ở vùng nông thôn phía nam ManbijCác tay súng của Hội đồng quân sự Manbij và lực lượng SDF tập trung ở vùng nông thôn phía nam Manbij

Vào ngày mùng 4/7, liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện 8 cuộc không kích nhắm trúng vị trí của IS, phá hủy cơ sở hạ tầng và vũ khí của chúng, trong đó có nhiều xe chất đầy thuốc nổ.

Tuy nhiên, sự có mặt của người dân ở Manbij đã gây khó khăn rất nhiều cho lực lượng đồng minh khi tiến hành các cuộc không kích vào thành trì của IS trong thành phố. Manbij, cách Aleppo 84km, có dân số là 80.000 người. Thành phố này lần đầu tiên được lực lượng quân đội Syria tự do lấy lại vào năm 2012, trước khi chịu sự kiểm soát của IS vào năm 2014, theo nguôn tin từ An ninh thủ đô.

Những cụ ông sành điệu khiến con cháu phải 'ngước nhìn'(VietQ.vn) - Không ít bạn trẻ đã phải "ngả mũ" trước độ chịu chơi của các cụ ông khi ăn vận những bộ cánh hợp thời và sành điệu.

 

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot