Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ bị chỉ trích điều 'quá ít' đặc nhiệm tới Syria

author 06:57 02/11/2015

(VietQ.vn) - Trước đợt điều lực lượng lính bộ binh đặc biệt đầu tiên đến trợ giúp Syria chống lại nhóm khủng bố IS, Tổng thống Mỹ bị chỉ trích là thực hiện chiến lược 'quá ít và quá chậm'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất, hôm 31/10, Mỹ tuyên bố lần đầu tiên triển khai một nhóm đặc nhiệm đến Syria để hỗ trợ cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), sau hơn một năm thực hiện các cuộc không kích ở nước này. Tuy nhiên, quyết định này của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận được những lời chỉ trích được cho là “quá ít và quá muộn” từ các nhà phê bình, cáo buộc Tổng thống Mỹ là thiếu chiến lược cho một đất nước đang bị chiến tranh tàn phá.

Sau hơn 4 năm, cuộc xung đột ở Syria đã khiến ít nhất 250.000 thiệt mạng và hàng triệu người khác phải di tán và Washington hứa rằng sẽ triển khai lực lượng lính Mỹ đến trợ giúp Syria. Thế nhưng, trong đợt điều binh đầu tiên có chưa đến 50 lính bộ binh đến “huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ” phe đối lập ở miền bắc Syria và họ sẽ không được tham gia trong chiến đấu trên mặt trận, theo thống báo của Mỹ vào hôm thứ 6.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/11/2015 đưa tin Tổng thống Mỹ bị chỉ trích khi điều quá ít đặc nhiệm tới Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/11/2015 đưa tin Tổng thống Mỹ bị chỉ trích khi điều quá ít đặc nhiệm tới Syria 

Trong một diễn biến khác, vào ngày 31/10 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã tuyên bố Mỹ sẽ tài trợ thêm gần 100 triệu USD cho phe đối lập ở Syria, nâng khoản tiền mà Mỹ cam kết tài trợ cho phe đối lập Syria lên gần 500 triệu USD kể từ năm 2012, đồng thời sẽ hỗ trợ các hội đồng địa phương và tỉnh, các nhà hoạt động xã hội dân sự, cơ quan khẩn cấp cùng các nhu cầu khác trên thực địa bên trong lãnh thổ Syria.

Tuy vậy, Đảng Cộng hòa và các nhà phê bình khác vẫn không hài lòng với quyết định này. Donald Trump, người đi tiên phong của Đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 nói với CNN: “Tôi nghĩ chúng ta đang có một vị tổng thống không biết mình đang làm gì”. Cựu cố vấn đặc biệt cho quá trình chuyển đổi ở Syria tại Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết thêm: “Việc triển khai quá ít lực lượng đặc biệt tới Syria sẽ không làm thay đổi đáng kể tình trạng hiện nay”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định rằng việc triển khai lực lượng đặc biệt này chỉ đơn thuần là một “sự tăng cường” của chiến dịch Mỹ chống lại IS đã bắt đầu vào tháng 9/2014. Đồng thời, ông lưu ý rằng lực lượng đặc biệt của Mỹ đã tiến hành một cuộc giải cứu con tin vào năm ngoái tại Syria, và một cuộc đột kích nhắm vào IS trong mùa xuân này.

Trước tình hình, IS đang tấn công kháng lại các cuộc không kích và kiểm soát một phần của Syria, Ngoại trưởng Mỹ cho biết hôm thứ bảy rằng những động thái triển khai lính Mỹ “không có nghĩa là Mỹ quyết định tham gia vào cuộc nội chiến Syria. Đây không phải là quyết định hay sự lựa chọn tập trung vào Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nó hoàn toàn tập trung vào nhóm thánh chiến IS và làm tăng khả năng tấn công trong việc nhanh chóng loại bỏ IS”.

Thanh Hằng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang