Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria 'bẻ gãy gọng kìm' của IS tại Aleppo

author 06:37 12/11/2015

(VietQ.vn) - 'Nga công bố kế hoạch 8 điểm cho hòa bình Syria', 'Phe nổi dậy Syria khước từ giải pháp hòa bình mới', 'Quân đội Syria 'bẻ gãy gọng kìm' của IS tại Aleppo' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga công bố kế hoạch 8 điểm cho hòa bình Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tuổi Trẻ, ngày 11/11, chính phủ Nga công bố một kế hoạch khôi phục hòa bình ở Syria bao gồm 8 điểm. Theo đó chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập đàm phán để thực hiện cải tổ hiến pháp trong vòng 18 tháng.

“Tổng thống được dân bầu sẽ giữ vai trò tổng tư lệnh của lực lượng vũ trang, kiểm soát các chương trình đặc biệt và chính sách ngoại giao”, theo tài liệu của Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov khẳng định Moscow đã đưa ra “các ý tưởng và đề xuất khác biệt”.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/11/2015 đưa tin Nga công bố kế hoạch 8 điểm cho hòa bình Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/11/2015 đưa tin Nga công bố kế hoạch 8 điểm cho hòa bình Syria

Điện Kremlin cho rằng các phe phái ở Syria nên đồng ý tham dự một hội nghị do Liên Hiệp Quốc tổ chức. Tiến trình cải tổ nên do một ứng cử viên do các bên đồng thuận đưa ra chứ không phải là ông Assad. Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết ưu tiên hiện nay là phải làm rõ các nhóm đối lập nào có thể trở thành đối tác trong tiến trình chính trị, còn nhóm nào là khủng bố phải loại trừ.

Phía Nga không loại trừ khả năng ông Assad tham gia cuộc bầu cử. Tuy nhiên phương Tây tiếp tục đòi loại bỏ Tổng thống Syria. “Làm sao chúng ta có thể đem lại hòa bình cho một đất nước chìm đắm trong nội chiến khiến 250.000 - 300.000 người thiệt mạng nếu không loại bỏ nguyên nhân gây chiến tranh”, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố ở Liên hiệp Quốc.

Ông Hammond nhấn mạnh chỉ khi ông Assad ra đi thì mới có thể đưa các tổ chức đối lập gia nhập tiến trình chính trị. Một số nhà ngoại giao phương Tây cũng đánh giá các quốc gia phản đối ông Assad sẽ khó lòng đồng ý với đề xuất của Điện Kremlin.

Phe nổi dậy Syria khước từ giải pháp hòa bình mới

Ngày 11/11, phe nổi dậy Syria đã bác bỏ một đề xuất được cho là của Nga nhằm giải quyết cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm ở nước này, đồng thời cáo buộc rằng mục tiêu của Moscow chỉ là giữ quyền lực cho Tổng thống Bashar al-Assad. Cùng ngày, Nga đã công bố kế hoạch gồm 8 điểm muốn chính phủ Syria và phe đối lập nhất trí một quá trình cải cách hiến pháp kéo dài 18 tháng sau khi tổ chức bầu cử tổng thống sớm.

Trong tài liệu 8 điểm được cho là do Nga chuẩn bị sẵn này, ông Assad không bị loại trừ khỏi cuộc bầu cử tổng thống sớm. Phe đối lập Syria luôn tuyên bố rằng việc ông Assad từ chức là điều kiện tiên quyết cho bất cứ thỏa hiệp nào. "Người dân Syria không bao giờ chấp nhận ông Assad tiếp tục nắm giữ quyền lực và họ không chấp nhận khả năng đó theo bất cứ cách nào khác", Monzer Akbik, thành viên Liên minh Quốc gia Syria do phương Tây hậu thuẫn, tuyên bố.

Phe nổi dậy Syria khước từ giải pháp hòa bình mới là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/11/2015

Phe nổi dậy Syria khước từ giải pháp hòa bình mới là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/11/2015

Hadi al-Bahra, một thành viên trong ủy ban chính trị của liên minh cho rằng vướng mắc chính hiện nay vẫn là ông Assad và bất cứ quá trình chính trị nào cũng cần phải đảm bảo tháo gỡ được vướng mắc này. Một thành viên khác của liên minh là Michel Kilo khẳng định mục đích thực sự của Nga là giữ quyền lực cho ông Assad bằng "một quy trình bầu cử không công bằng", đồng thời tuyên bố sẽ không chấp nhận nếu ông này tiếp tục làm tổng thống sau bầu cử.

Ông Kilo nói rằng nếu Nga thành công trong việc thuyết phục các nước khác về ý tưởng này trong vòng đàm phán tiếp theo ở Vienna, đó sẽ là "một thảm họa", và nhấn mạnh rằng tương lai của Syria phải do người dân Syria quyết định.

Tuy nhiên, Nga tuyên bố rằng họ không chuẩn bị bất cứ tài liệu nào trước khi các cuộc đàm phán hòa bình quốc tế diễn ra ở Vienna vào tuần này. Các quốc gia khác tham gia đàm phán như Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi đều tuyên bố rằng ông Assad phải ra đi để mở đường cho giải pháp hòa bình tại Syria, theo VNExpress.

Quân đội Syria 'bẻ gãy gọng kìm' của IS tại Aleppo

Theo tin tức trên Việt Nam Plus, ngày 10/11, quân đội chính phủ Syria đã phá vỡ vòng vây kéo dài hơn 1 năm qua của nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xung quanh một căn cứ không quân quan trọng ở tỉnh Aleppo, miền Bắc nước này. Một nhóm binh sỹ quân đội Syria đã chọc thủng vòng vây của IS ở phía Tây sân bay Kweyris và tới gặp các đồng đội đang ở trong căn cứ này.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/11/2015 cho biết Quân đội Syria 'bẻ gãy gọng kìm' của IS tại Aleppo

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/11/2015 cho biết Quân đội Syria 'bẻ gãy gọng kìm' của IS tại Aleppo 

Truyền hình nhà nước Syria cho biết, "một số lớn phần tử khủng bố IS" đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích này. Căn cứ Kweyris đã bị IS vây hãm kể từ mùa Xuân năm 2014. Các phiến quân IS hiện vẫn đang ở các khu vực khác xung quanh căn cứ trên.

Liên quan tới tình hình Syria, cùng ngày, truyền thông nhà nước đưa tin ít nhất 22 người đã thiệt mạng và 62 người bị thương do đạn pháo tại thành phố duyên hải Latakia, miền Tây Syria.  Đây là một trong những vụ việc đẫm máu nhất kể từ khi chiến tranh bùng phát ở Syria.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang