Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai 10.700 quân tới Syria càn quét IS

author 06:16 13/11/2015

(VietQ.vn) - 'Phe nổi dậy hợp tác với chính phủ Syria tiêu diệt IS', 'Nga yểm trợ quân đội Syria tiến sát thành cổ Palmyra', 'Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai 10.700 quân tới Syria càn quét IS' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Phe nổi dậy hợp tác với chính phủ Syria tiêu diệt IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Zing News, chính phủ Syria nhận thông tin tình báo về vị trí của bọn khủng bố để phá vòng vây quanh một căn cứ không quân. Trong cuộc họp báo hôm 11/11, tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, nói rằng lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bao vây căn cứ không quân Kweires thuộc tỉnh Aleppo trong hai năm qua.

Một số nguồn tin của phe nổi dậy về vị trí hỏa lực và hậu cần của bọn khủng bố xung quanh Kweires đã giúp quân đội Syria phá vòng vây. Đây là một trong những chiến thắng lớn nhất đối với chính phủ Syria từ khi Nga bắt đầu không kích phiến quân để hỗ trợ quân đội của họ. "Phe đối lập còn cung cấp thông tin để giúp quân đội chính phủ phá một kho vũ khí lớn của Mặt trận Nusra (chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al Qaeda ở Syria) gần làng Mheen, tỉnh Homs", Konashenkov nói.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/11/2015 đưa tin phe nổi dậy hợp tác với chính phủ Syria tiêu diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/11/2015 đưa tin phe nổi dậy hợp tác với chính phủ Syria tiêu diệt IS

Vị tướng nói thêm rằng phe nổi dậy cũng cung cấp thông tin giúp Không quân Nga tấn công hàng loạt vị trí của IS xung quanh thành phố Hama, đồng thời chặn đứng một kế hoạch tấn công của chúng. Nga đã kêu gọi thành phần ôn hòa trong lực lượng đối lập ở Syria ký thỏa thuận hòa bình với chính phủ để cùng chống lại lực lượng khủng bố.

Song phe đối lập bác bỏ bản dự thảo thỏa thuận hòa bình do Nga đề xuất vì cho rằng Moscow chỉ muốn giúp Tổng thống Syria giữ quyền lực và trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai 10.700 quân tới Syria càn quét IS

Theo tin tức trên Báo Giao Thông, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch chuẩn bị đưa 10.700 binh sĩ tới Syria vào giữa tháng 12 sắp tới để tiêu diệt IS và thiết lập những khu vực an toàn cho những người dân ở miền Bắc nước này. Theo trang tin Yeni Safak, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ trình bày những phân tích về tình hình hiện tại ở Syria và đề nghị các các cường quốc tài trợ cho việc triển khai 10.700 binh lính tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào tuần sau.

Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch triển khai 10.700 binh sĩ đến Syria vào giữa tháng 12 tới là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/11/2015

Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch triển khai 10.700 binh sĩ đến Syria vào giữa tháng 12 tới là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/11/2015

Mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ là giúp Syria đối phó với IS và giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Kế hoạch này sẽ đưa binh lính vào sâu bên trong lãnh thổ Syria tới 46km từ 7 khu vực khác nhau của Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này cũng dự kiến xây dựng 6 trại tị nạn, 11 căn cứ phục vụ công tác hậu cần và 17 “vùng an toàn”. Các khu vực an toàn có thể bảo vệ được khoảng 5 triệu người tị nạn, do đó sẽ giải quyết được vấn đề khủng hoảng di cư trong thời gian gần đây.

Nguồn tin cho biết Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã công khai rằng, nước này sẽ trực tiếp can thiệp quân sự trên mặt đất tại Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấn mạnh rằng, việc đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 1/11 vừa qua sẽ tạo điều kiện cho nước này thực hiện những giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu những mối nguy hại đến tình hình an ninh trong khu vực.

Nga yểm trợ quân đội Syria tiến sát thành cổ Palmyra

Quân đội Syria với sự yểm trợ của chiến đấu cơ Nga từng bước tiến sát thành phố cổ Palmyra, nơi đang bị Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ và tàn phá. Các lực lượng quân đội Syria dường như không quá vội vàng giành lại Palmyra, địa điểm khảo cổ và có giá trị lịch sử lớn nhất của Syria. Họ chủ yếu đang tiêu diệt nhân lực của Nhà nước Hồi giáo (IS) và chiếm đóng một số cứ điểm do quân khủng bố nắm quyền kiểm soát.

"Máy bay Syria rất dễ bị phát hiện nên các tay súng cực đoan có thời gian để ẩn náu. Trái lại, chiến đấu cơ Nga có khả năng tấn công từ độ cao lớn hơn bởi sở hữu hệ thống ngắm và dẫn đường tiên tiến. Chúng cũng trang bị cả bom dẫn đường", một quan chức Syria nói đồng thời thêm rằng các phi cơ Nga không thể bị nhìn thấy từ dưới mặt đất vì thế chúng có thể tấn công vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Nga yểm trợ quân đội Syria tiến sát thành cổ Palmyra bị IS chiếm đóng

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Nga yểm trợ quân đội Syria tiến sát thành cổ Palmyra bị IS chiếm đóng

Quân đội Syria hiện cách Palmyra khoảng 20km nhưng khu vực này được bố trí khá nhiều đồn bốt bảo vệ của IS. Palmyra có vị trí chiến lược quan trọng. Thành phố là nơi đóng các căn cứ quân sự hiện đại và nằm trên một đường cao tốc sa mạc nối thủ đô Damascus với các tỉnh phía đông Syria.

Từ sau khi chiếm giữ Palmyra hồi tháng 5, IS đã giết hại hàng trăm dân thường, phá hủy nhiều ngôi đền thờ, các tàn tích hàng nghìn năm tuổi ở địa danh có từ thời La Mã này. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) gọi hành động của IS là tội phạm chiến tranh, cho rằng nhóm khủng bố đang cố gắng xóa sạch chứng tích di sản đa dạng của Syria, theo VNExpress.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang