Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria nếm 'quả đắng' ở Tal Al-Eiss

authorTuyết Anh 06:42 15/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Quân đội Syria bị khủng bố đẩy lùi ở đồi Tal Al-Eiss'; 'Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích IS ở Syria'....

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích IS trên lãnh thổ Syria

Theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, quân đội Ankara đã nã pháo vào các vị trí của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) để đáp trả các đợt rocket bắn phá vào thị trấn miền Đông Nam Kilis của nước này trong 3 ngày qua. 

Hơn 20 người đã bị thương trong tuần này do những đợt rocket bắn phá vào thị trấn Kilis, nơi có hơn 110.000 người tị nạn Syria và sát khu vực được kiểm soát bởi IS ở Syria. Theo thị trưởng Hasan Kara, trong ngày hôm nay (13/4), 4 quả rocket đã bay vào Kilis nhưng không có ai bị thương.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết nước này đang tấn công khủng bố ISThổ Nhĩ Kỳ đang nã pháo vào IS là một trong những tin về tình hình chiến sự Syria mới nhất

Thủ tướng Davutoglu khẳng định những biện pháp đáp trả của quân đội nhằm đảm bảo an toàn cho người dân: “Việc bắn lại IS được thực hiện theo nguyên tắc tự vệ. Chúng tôi cần tiến hành các hành động quyết đoán để bảo vệ an toàn cho người dân của mình”. Được biết hiện Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz, Tổng tham mưu trưởng Hulusi Akar và lãnh đạo cơ quan tình báo quốc gia Hakan Fidan đã đến Kilis để thị sát tình hình thực tế.

Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh. Là một phần của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, nước này đang chiến đấu chống lại IS ở Iraq và Syria, ngoài ra, Ankara còn đối đầu với người Kurd trong lãnh thổ của mình hoặc tại Syria.

Đây cũng không phải lần đầu tiên quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng với các cuộc tấn công từ phía lãnh thổ Syria. Ngoài IS, Thổ Nhĩ Kfythường cáo buộc người Kurd pháo kích xuyên biên giới vào lãnh thổ nước này, theo nguồn tin từ An ninh thủ đô. 

Liên Hợp Quốc tái khởi động đàm phán hoà bình Syria

Ngày 13/4, phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura đã mở lại bàn đàm phán nhằm đưa ra cam kết mới giúp duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria. “Mặc dù có nhiều sự cố nghiêm trọng, nỗ lực chấm dứt chiến sự vẫn đang được duy trì, đặc biệt khi chúng ta nhìn nhận lại những gì đã từng xảy ra”, Reuters dẫn lời ông de Mistura nói với các phóng viên tại Geneva.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các “sự cố” sẽ phần nào làm giảm đi niềm tin trong thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra từ hôm 27/2. Kể từ khi phiên đàm phán cuối cùng kết thúc vào ngày 24/3, ông de Mistura đã đến Moscow (Nga), Damascus (Syria), Tehran (Iran) và Amman (Jordan). Ông cho biết các quan chức ở cả 4 thủ đô đều thể hiện sự quan tâm và ủng hộ việc chuyển đổi chính trị tại Syria.

Phát biểu trong cuộc đàm phán, người đứng đầu Uỷ ban Đàm phán cấp cao thuộc phe đối lập chính phủ Syria, ông Asaad al-Zoubi cho biết việc thành lập một cơ quan quản lý chuyển đổi sẽ là ưu tiên hàng đầu trong thời điểm này.

Phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura phát biểu trong một cuộc đàm phán hoà bình Syria tại Geneva, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura phát biểu trong một cuộc đàm phán hoà bình Syria tại Geneva, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh chính phủ Syria đã vi phạm hơn 2.000 cam kết ngừng bắn và thả 420 quả bom vào phe đối lập chỉ trong tháng 3/2015. “Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chế độ này là chế độ khủng bố và không nghiêm túc trong việc thực hiện một giải pháp chính trị.”

Chính phủ Syria phủ nhận hoàn toàn cáo buộc trên, đồng thời khẳng định chính đối thủ của họ mới là bên phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm thoả thuận ngừng bắn. Phiên đàm phán kế tiếp dự kiến sẽ được mở lại tại Geneva ngày 15/4, sau khi bầu cử hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad tại khu vực do chính phủ kiểm soát kết thúc, theo Zing. 

Quân đội Syria bị khủng bố đẩy lùi ở đồi Tal Al-Eiss

Dân Trí đưa tin, các chiến đấu cơ thuộc Không quân Syria vừa thực hiện hàng loạt các cuộc không kích vào căn cứ của IS tại tỉnh Deir Ezzor. Theo đó, máy bay Syria đã phá hủy trụ sở của IS tại khu vực quận Al Rashidiya, tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng khủng bố. Không quân Syria cũng đồng thời ném bom các vị trí của IS ở quận Sheikh Yassine, đảo Sakr và quận Al-Husseiniya.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin quân đội Syria pháo kích khủng bố ở Aleppo

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin quân đội Syria pháo kích khủng bố ở Aleppo 

Cùng ngày, Lữ đoàn 67 thuộc Sư đoàn xe tăng số 18 phối hợp với Lữ đoàn 120 thuộc Sư đoàn 2 đã giành được cao điểm chiến lược Tal SyriaTel phía Đông Nam tỉnh Homs – vốn bị IS chiếm giữ. Đồi Tal SyriaTel nằm cách thành phố Qaryatain khoảng 20km về phía Đông.

Trong khi đó, các lực lượng vũ trang Syria đã triển khai cuộc tiến công lên ngọn đồi chiến lược Tal Al-Eiss, miền Nam Aleppo. Tuy nhiên, do số lượng các tay súng Hồi giáo cực đoan tập kết tại đây rất lớn, nên đã đẩy lùi được đợt tấn công này.

>> Trung Quốc co hẹp quy mô sản xuất để tăng giá thép

 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang