Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria tiếp tục hỗn loạn vì người Kurd đòi ly khai

author 06:39 20/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga khẳng định tiếp tục không kích ở Syria', 'Syria tiếp tục hỗn loạn vì người Kurd đòi ly khai'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria tiếp tục hỗn loạn vì người Kurd đòi ly khai

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Thanh Niên, trong một tuyên bố hôm 18/3, nhóm nổi dậy đang đại diện cho cơ quan tham gia đàm phán hòa bình cho Syria nói rằng tuyên bố ly khai của người Kurd là hành động “chia rẽ Syria”. Trước đó vào ngày 17/3, khu vực miền bắc Syria do người Kurd kiểm soát đã tuyên bố muốn thành lập một liên minh do họ cầm quyền. Đây chưa được coi là một nhà nước mới, song là một hệ thống chính quyền liên bang riêng biệt với Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/3/2016 đưa tin Syria tiếp tục hỗn loạn vì người Kurd đòi ly khai

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/3/2016 đưa tin Syria tiếp tục hỗn loạn vì người Kurd đòi ly khai 

Động thái này lập tức gây ra sự chỉ trích từ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ cũng như từ các phe đối lập Syria mà đại diện là Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC). HNC đang cùng Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ... họp bàn tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria sau khi cuộc nội chiến 5 năm ở nước này làm hơn 250.000 người thiệt mạng.

Chính vì vậy, HNC lên án người Kurd vì cho rằng việc “tách nhóm” sẽ tiếp tục tạo ra rắc rối về chính trị cho Syria, ảnh hưởng xấu tới cuộc hòa đàm, và cáo buộc người Kurd “nắm quyền kiểm soát các khu vực ở Syria để thành lập chủng tộc, dân tộc và các tổ chức giáo phái”.

Nga khẳng định tiếp tục không kích ở Syria

Theo tin tức trên Người Lao Động, Nga hôm 18/3 khẳng định các chiến đấu cơ của nước này vẫn đang không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria khoảng 20-25 đợt/ngày. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga - Trung tướng Sergei Rudskoi cũng cho biết công việc rút quân khỏi Syria vẫn diễn ra như kế hoạch.

Người này khẳng định thêm đang có cơ hội đánh bại IS tại TP Palmyra, Thông tin trên trái với những gì quân đội Mỹ đưa ra cùng ngày, theo đó Moscow rút hầu hết chiến đấu cơ khỏi Syria và hiện tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo binh để hỗ trợ Damascus, thay vì tiến hành không kích.

Nga khẳng định tiếp tục không kích ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/3/2016

Nga khẳng định tiếp tục không kích ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/3/2016

 

Đại tá Patrick Ryder, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương quân đội Mỹ, nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc: “Nga vẫn giữ lại lực lượng trực thăng và một số máy bay vận chuyển, nhưng theo chúng tôi thấy thì hầu hết chiến đấu cơ của Nga đã rời khỏi Syria”.

Theo đại tá Ryder, Mỹ không chứng kiến Nga thực hiện bất kỳ đợt không kích nào trong vài ngày qua, kể cả khu vực quanh TP Palmyra. “Trong một tuần qua, chúng tôi không thấy bất kỳ máy bay Nga nào không kích tại Syria. Các đợt tấn công IS từ phía Nga nếu có thì cũng chỉ bằng hệ thống pháo binh”,  Đại tá Ryder cho biết.

Trong khi đó, phía IS hôm 18/3 tuyên bố đã giết chết 5 lính Nga chiến đấu ở khu vực quanh Palmyra trong những ngày gần đây. Điện Kremlin trước đó đã xác nhận có 5 quân nhân Nga đã hi sinh trong chiến dịch quân sự ở Syria từ khi Moscow bắt đầu can thiệp quân sự vào nước này, nhưng hiện phía Nga vẫn chưa xác nhận tuyên bố mới nhất này của IS.

Phe đối lập Syria yêu cầu Nga ngừng hậu thuẫn chính quyền Damascus

Ngày 18/3, người phát ngôn của Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - đại diện cho một liên minh rộng lớn gồm nhiều nhóm đối lập ở Syria, Salem al-Mouslad tuyên bố Nga phải ngừng hậu thuẫn chính quyền Damascus.

 Phát biểu với báo giới khi được đề nghị bình luận về việc Nga rút các lực lượng vũ trang khỏi Syria, ông Salem nói: “Chúng tôi không muốn nói về quá khứ. Chúng tôi muốn nói đến hiện tại và những gì sẽ diễn ra trong tương lai.” 

 Theo ông, HNC đang chờ đợi những giải pháp tích cực từ phía Nga. Nếu Moskva thực sự muốn giải quyết vấn đề Syria, họ phải làm điều này ngay lập tức. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn coi Nga là người bạn tốt của người dân Syria chứ không phải của chế độ Damascus.”

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/3/2016 cho biết Phe đối lập Syria yêu cầu Nga ngừng hậu thuẫn chính quyền Damascus

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/3/2016 cho biết Phe đối lập Syria yêu cầu Nga ngừng hậu thuẫn chính quyền Damascus

 Trong khi đó, phát biểu cùng ngày trên kênh truyền hình Euronews, Bộ trưởng Nội vụ Syria Bashar Jaafari, người dẫn đầu phái đoàn chính phủ Syria tham gia hòa đàm ở Geneva (Thụy Sĩ), đã kêu gọi châu Âu ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Trung Đông này.

 Ngoài ra, ông Jaafari cũng cho rằng châu Âu cần phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào người dân Syria, và đại sứ quán các nước châu Âu ở Damascus nên mở cửa trở lại để người Phương Tây có thể chứng kiến những gì đang diễn ra mà không phụ thuộc vào các nguồn tin đối lập, theo Vietnam Plus.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang