Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ phản đối người Kurd lập khu tự trị

author 07:05 19/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/3/2016 đưa tin 'Syria giao tranh ác liệt với IS tại Deir ez-Zor', 'Mỹ không ủng hộ người Kurd lập khu tự trị'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria giao tranh ác liệt với IS tại Deir ez-Zor

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên bao Kiến Thức, quân đội Syria, với sự hỗ trợ của lực lượng quốc phòng (NDF) đã tiến vào vùng giàu dầu mỏ Thayyem ở tỉnh Deir ez-Zor, sau cuộc giao tranh kéo dài 48 tiếng với phiến quân IS. 

Ngoài mỏ dầu Thayyem, lực lượng chính phủ Damascus cũng tấn công một viện kỹ thuật sau khi đánh bật quân IS khỏi các khu vực lân cận phía tây nam vùng núi Tharda được giải phóng gần đây ở tỉnh Deir ez-Zor. Được biết, mỏ dầu Thayyem hiện không sản xuất dầu nhưng vẫn chiếm vị trí quan trọng do nằm gần đường cao tốc Deir ez-Zor – Mayadin.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/3/2016 đưa tin Syria giao tranh ác liệt với IS tại Deir ez-Zor

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/3/2016 đưa tin Syria giao tranh ác liệt với IS tại Deir ez-Zor

Trong khi quân chính phủ Syria đang nỗ lực tái chiếm mỏ dầu Thayyem và viện kỹ thuật, một lữ đoàn Vệ binh Cộng hòa Syria tinh nhuệ, được sự hỗ trợ của bộ lạc địa phương, tiến về phía nam dọc theo đường cao tốc Deir ez-Zor-Mayadin nhằm giành lại quyền kiểm soát các căn cứ từ tay khủng bố trong cuộc tấn công “sống còn” nhằm vào thành phố al-Muhassan.

Thời gian gần đây, quân đội Syria đã tiến hành một vụ tấn công nhằm tái chiếm phần đường cao tốc dẫn tới thành phố cổ Palmyra, phong tỏa tuyến đường tiếp tế của tổ chức khủng bố IS từ tỉnh Deir ez-Zor.

Trước đó, ngày 17/3, các đơn vị quân đội Syria ở phía đông tỉnh Deir ez-Zor đã “thổi bay” một đường hầm dài 33 mét của nhóm khủng bố, tiêu diệt toàn bộ các tay súng trong đường hầm.

Mỹ không ủng hộ người Kurd lập khu tự trị

Theo Báo Giao Thông, liên quan đến việc người Kurd ở Syria tuyên bố thành lập một khu tự trị ở Syria vào ngày 17/3, phía Mỹ đã có thông tin chính thức. Cụ thể, chỉ ít giờ sau khi người Kurd ra tuyên bố thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã lên tiếng khẳng định Washington không ủng hộ việc thành lập khu tự trị.

Mỹ không ủng hộ người Kurd lập khu tự trị là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/3/2016

Mỹ không ủng hộ người Kurd lập khu tự trị là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/3/2016

Ông Kirby cho rằng, cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra và có thể khiến Syria thoát khỏi khủng hoảng cũng như trở thành một quốc gia thống nhất. Cùng ngày, chính quyền Tổng thống Syria Assad và phe đối lập cũng phản đối động thái đơn phương của người Kurd. Hai bên thừa nhận rằng Syria cần phải duy trì toàn vẹn lãnh thổ.

Trước đó, cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ James Carden từng nhận định rằng, người Kurd nên chuẩn bị sẵn tâm lý vì Mỹ có thể "phản bội" lực lượng này bất cứ lúc nào. Hiện, tuyên bố trên của Mỹ cho thấy sự "phản bội" này đã trở thành hiện thực. Ngoài ra, sự thay đổi quan điểm của Mỹ về nhà nước liên bang ở Syria cũng cho thấy sự bất đồng quan điểm với Nga.

Tiến trình hợp tác Nga-Syria-Iran sẽ ra sao?

Theo phương tiện truyền thông Iran, sau khi tổ chức một cuộc họp báo với Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad ở Iran hôm 16/3, Ali Akbar Velayati, cố vấn chính sách đối ngoại cho Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết: “Trong cuộc họp với ông Mekdad, chúng tôi đã thảo luận về việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và về việc bầu cử quốc hội ở Syria vào ngày 13/4 tới”.

Khi được hỏi liệu quân đội Iran có thay thế các lực lượng Nga tham chiến ở Syria hay không? Ông Velayati nói rõ: “Việc Moscow giảm quân số ở Syria sẽ không thay đổi sự hợp tác Iran-Nga-Syria- Hezbollah, và quân đội Nga sẽ tiếp tục chống khủng bố khi cần thiết”.  

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/3/2016 cho biết Tiến trình hợp tác Nga-Syria-Iran sẽ ra sao?

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/3/2016 cho biết Tiến trình hợp tác Nga-Syria-Iran sẽ ra sao? 

Còn Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Ali Larijani bổ sung rằng, Iran sẽ luôn ủng hộ chính phủ hợp pháp ở Syria. Ông Velayati cũng lưu ý rằng, chính phủ Assad đang chiếm ưu thế nhờ vào sự giúp đỡ các đồng minh, vào sự thỏa hiệp ngừng bắn và các cuộc hòa đàm đang diễn ra ở Geneve. 

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi ngày 16/3 cũng đưa ra những nhận xét tương tự trên trang web Entekhab của Iran: “Vì sự tiến bộ của các lực lượng vũ trang Syria, vì hiệp định tạm ngưng chiến và bắt đầu ngừng bắn địa phương, việc Nga đưa ra quyết định này đã nhận được sự nhất trí hoàn toàn từ các nhà lãnh đạo Nga và Syria. Không có sự thay đổi xảy ra trong mối quan hệ chính trị và quân sự giữa Moscow và Damascus".

Tại một buổi họp báo cùng ngày ở Australia, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, việc rút quân khỏi Syria của Nga là một dấu hiệu tích cực vì điều đó cho thấy rằng, Moscow không cần phải sử dụng vũ lực để duy trì lệnh ngừng bắn hiện hành ở Syria.

Mehdi Mohammadi, từng là cố vấn cho cựu chuyên gia đàm phán hạt nhân có đường lối cứng rắn Saeed Jalili cho biết, Nga đã thông báo cho cả Damascus và Tehran chi tiết về việc rút quân. Cho dù có xảy ra điều gì đi chăng nữa, vẫn luôn có một chiến lược gia vĩ đại (ông Putin) đứng đằng sau những sự kiện này".

Trong một cuộc họp mới đây, phát ngôn viên Quốc hội Iran Ali Larijani nói: "Tương lai cho người dân Syria đang tươi sáng. Chúng tôi hy vọng rằng, mặt trận kháng chiến, cùng với lực lượng vũ trang Syria, sẽ sớm mang lại hòa bình và an ninh cho đất nước này, và chắc chắn rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này (Iran) luôn luôn ủng hộ chính phủ Assad", An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang