Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Chiến đấu cơ Mỹ chạm trán máy bay Syria

authorTuyết Anh 06:26 22/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'Chiến đấu cơ Mỹ chạm trán máy bay Syria'; 'Quân Syria tiêu diệt 60 tay súng';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Chiến đấu cơ Mỹ chạm trán máy bay Syria

Báo Thanh Niên đưa tin, Lầu Năm Góc hôm qua cho biết các máy bay của quân chính phủ Syria đã tiến hành nhiều đợt không kích bất thường tại TP.Hasakeh ở đông bắc Syria trong hai ngày qua. Sự việc buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria phải điều hai chiếc tiêm kích F-22 đến Hasakeh để bảo vệ các cố vấn quân sự Mỹ, vốn đang huấn luyện lực lượng người Kurd (YPG) chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Động thái trên xảy theo sau vụ đụng độ đẫm máu giữa quân chính phủ Syria và YPG vào 17/8. Ngay ngày hôm sau, quân đội Syria mở đợt không kích đầu tiên chống các tay súng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Đây là lần đầu tiên quân đội Syria mở đợt không kích nhằm vào khu vực do người Kurd kiểm soát ở Syria. YPG hiện kiểm soát khoảng 2/3 diện tích Hasakeh và phần còn lại thuộc các lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Đây cũng là lần đầu liên quân của Mỹ triển khai chiến đấu cơ chống không quân Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Chiến đấu cơ Mỹ chạm trán máy bay SyriaTình hình chiến sự Syria mới nhất: Chiến đấu cơ Mỹ chạm trán máy bay Syria

Theo Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis, các máy bay Syria không phản hồi khi lực lượng liên quân của Mỹ cố liên lạc. “Điều này rất lạ, chúng tôi chưa bao giờ thấy chính phủ Syria thực hiện chiến dịch chống YPG trước đây”, ông Davis nói.

Theo Lầu Năm Góc, đụng độ giữa hai bên không xảy ra do lúc các máy bay tiêm kích Mỹ bay đến thì các chiếc Su-24 của quân đội Syria quyết định rời đi. Tuy nhiên, vụ việc buộc máy bay liên quân phải tăng cường tuần tra tại đây. Sau đó, mặc dù Mỹ đã cảnh báo sẽ hành động để bảo vệ lực lượng liên quân song các chiến đấu cơ của quân đội Syria vẫn cố quay lại vào các ngày 19 và 20.8. “Sự hiện diện của máy bay liên quân đã buộc chiến đấu cơ Syria bỏ đi mà không gây ra thêm sự cố gì”, ông Davis nói thêm.

Quân đội Syria tiêu diệt hàng chục tay súng Al Qaeda Syria

Theo Viettimes, cuộc tấn công của Jund Al-Aqsa vào Ma'an từ ngôi làng nhỏ Atshan nhanh chóng thất bại khi quân tiếp viện của lực lượng vũ trang địa phương (NDF) kịp thời tiếp cận, yểm trợ lực lượng Lữ đoàn số 47 thuộc Sư đoàn xe tăng 11 Quân đội Syria.

Nhóm Jund Al-Aqsa (Al Qaeda Syria) cố gắng hỗ trợ khởi động một chiếc xe tăngNhóm Jund Al-Aqsa (Al Qaeda Syria) cố gắng hỗ trợ khởi động một chiếc xe tăng

Sau cuộc tấn công thất bại của Jund Al-Aqsa trên hướng Idlib-Hama, các lực lượng vũ trang Syria tiêu diệt 18 chiến binh Hồi giáo cực đoan gần làng 'Atshan và 13 chiến binh bị diệt khi tấn công vào làng Ma'an.

Cuộc tấn công thánh chiến này ở miền Bắc Hama là cuộc tấn công thứ hai được Jund Al-Aqsa thực hiện diễn ra gần làng Ma'an trong 48 giờ qua.

Quân Syria tiêu diệt 60 tay súng, 10 chỉ huy khủng bố khét tiếng

Báo giao thông dẫn nguồn tin từ hãng  Fars News (Iran) cho hay, 60 tay súng thuộc nhóm khủng bố Jeish al-Fatah, bao gồm 10 chỉ huy khét tiếng đã thiệt mạng trong vòng 6 ngày (từ ngày 14-20/8) trong các cuộc giao tranh với các lực lượng vũ trang Syria.

Theo đó, các chỉ huy khét tiếng như Abu Leith al-Tunisi, Abu Mahmoud, Seifollah, Ahmad Amaya là những cái tên xác định danh tính nằm trong số các chỉ huy khủng bố thiệt mạng trong sáu ngày qua.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công các nhóm khủng bố tại AleppoTình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công các nhóm khủng bố tại Aleppo

Cùng ngày, chỉ huy nhóm khủng bố Jama'ah Ansar al-Islam đã khẳng định rằng chỉ huy nhóm khủng bố của cùng bốn đồng chí của ông đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của liên quân quân đội Syria và các lực lượng dân ở các huyện phía Nam của thành phố Aleppo.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của Syria đã đánh bom phòng tuyến Jeish al-Fatah và các tòa nhà học viện quân sự ở Aleppo, phá hủy các xe tăng và xe tải với vũ khí và đạn dược.

Đánh bom khủng bố Somalia, ít nhất 15 người thiệt mạng(VietQ.vn) - Ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong hai vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 21/8 tại thị trấn Galkayo, miền Trung Somalia.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang