Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên truyền chính trị tại Syria và Iraq

author 06:43 27/01/2016

(VietQ.vn) - 'Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên truyền chính trị tại Syria, 'Syria tái chiếm thị trấn chiến lược Sheikh Maskin từ IS'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria tái chiếm thị trấn chiến lược Sheikh Maskin từ IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, sau gần một tháng giao tranh khốc liệt với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), quân đội Syria đã giải phóng được thị trấn chiến lược Sheikh Maskin ở tỉnh Deraa, cắt đứt đường tiếp tế lớn của quân địch. 

Vào tháng trước, quân đội Syria đã tấn công và Sheikh Maskin, với sự hỗ trợ trên không của máy bay Nga. Đây là một đầu mối chiến lược nối các tỉnh Suwaida, Quneitra và Damacus ở miền Nam Syria. Vào hôm 25/1, những nguồn tin từ chiến trường cho biết, thị trấn Sheikh Maskin đã được quân đội Syria giành lại sau một tháng giao tranh khốc liệt.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1/2016 đưa tin Syria tái chiếm thị trấn chiến lược Sheikh Maskin từ tay IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1/2016 đưa tin Syria tái chiếm thị trấn chiến lược Sheikh Maskin từ tay IS

“Thị trấn này là cực kì quan trọng với cả 2 phe. Tất cả đã chiến đấu cực kì ác liệt. Bằng việc tái chiếm khu vực này, quân đội chính phủ đã cắt được đường liên lạc và tiếp viện giữa các tay súng khủng bố ở miền đông và tây Deraa”, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Quyền con người Syria (SOHR), ông Rami Abdulrahman nhận định.

Thị trấn này về tay chính phủ Syria, tuy nhiên, đã bị tàn phá nặng nề sau các cuộc giao tranh. Giữ được Sheikh Maskin sẽ cho phép quân đội tiếp tục tấn công lên đồi al-Harra, địa điểm cao nhất của tỉnh Deraa.

Với sự hỗ trợ của không quân Nga, chính quyền Syria đã có được nhiều chiến thắng quan trọng khác. Cụ thể như vào hôm 25/1, nhiều nguồn tin chỉ ra rằng, các tay súng khủng bố đã bị đánh chặn ở thị trấn Baqaliyeh, tỉnh Deir Ez-Zor và hứng chịu nhiều tổn thất, sau khi tập trung lực lượng lớn để chuẩn bị tổng tiến công vào khu vực này. Ngoài ra, quân đội Syria cũng đã giành lại được 92 km2 lãnh thổ, giải phóng 27 ngôi làng ở tỉnh Latakia trong 2 ngày qua.

Hơn 120 người thương vong ở Syria do IS đánh bom

Theo Tiền Phong, khủng bố IS đã thực hiện hai vụ nổ bom vào ngày 26/1 tại thành phố miền trung Homs, Syria – khu vực chính phủ nắm quyền kiểm soát. Theo thống đốc tỉnh Homs Talal al-Barazi, hai vụ nổ xảy ra chỉ cách nhau khoảng ít phút tại khu vực Al-Zahra. Những kẻ tấn công nhằm vào trạm kiểm soát quân đội Syria.

Theo ông al-Barazi, hai kẻ đánh bom dừng xe tại trạm kiểm soát của quân đội. Một tên đã thoát ra khỏi xe trước khi tên còn lại bên trong cho nổ tung mình. Trong khung cảnh hỗn loạn của vụ nổ đầu tiên và đám đông đang tụ tập, kẻ đánh bom tự sát thứ hai kích hoạt thuốc nổ trên người.

Hơn 120 người thương vong ở Syria do IS đánh bom là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1/2016

Hơn 120 người thương vong ở Syria do IS đánh bom là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1/2016 

Theo thống kê ban đầu, ít nhất 22 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương trong vụ tấn công đẫm máu. Các nạn nhân bị thương gồm dân thường và nhân viên đang làm nhiệm vụ tại trạm kiểm soát.

Giám đốc nhóm Giám sát Nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman cho biết, kẻ đánh bom thứ hai mặc quân phục. Trong khi đó, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc. Theo Reuters, trong một tuyên bố trên mạng, nhóm cực đoan này cho hay, một trong những chiến binh của nhóm đã lái xe ô tô chở đầy thuốc nổ tới một trạm kiểm soát an ninh tại Al-Zahra và cho nổ tung mình.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên truyền chính trị tại Syria và Iraq

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia Nga Alexei Pushkov gọi tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ về việc chuẩn bị các hoạt động bộ binh trên lãnh thổ Syria thời gian tới là một hành động tuyên truyền. Đồng thời theo nghị sĩ Quốc hội Nga, thông báo triển khai lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Iraq và Syria chỉ là “động thái cố gắng nắm thế thủ động trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông” của chính quyền Mỹ.

“Hoạt động bộ binh mà Mỹ nói tới về cơ bản nó nằm trong kế hoạch PR (tuyên truyền) chính trị của Washington. Người Mỹ cần nắm thế chủ động, bởi vì Syria – là nơi quyết định ai sẽ là bá chủ Thế giới hiện đại”, - ông Pushkov đưa ra nhận định trong chương trình “Tối chủ nhật với Vladimir Solovyov” trên kênh truyền hình “Nước Nga 1”.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1/2016 cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên truyền chính trị tại Syria và Iraq

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1/2016 cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên truyền chính trị tại Syria và Iraq

Trước đó vài hôm, trong một bài viết đăng trên tờ Politico Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố, Mỹ sẽ điều sư đoàn dù 101 tinh nhuệ tới Iraq tham gia vào các hoạt động bộ binh chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tại đây. Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định Washington không có kế hoạch tiếp nhận nhiệm vụ của quân đội Iraq.

Hiện tại, nhờ vào những thành công của quân đội chính phủ Syria (có sự trợ giúp của Không quân Nga) vị thế của Tổng thống Bashar al-Assad tăng lên đáng kể. Thắng lợi của ông Assad tại Syria có thể sẽ là một ưu thế lớn để quyết định số phận của vị Tổng thống này trong cuộc đàm phán về Syria sắp tới tại Geneva, theo Infonet.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang