Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Hòa đàm Syria ưu tiên lệnh ngừng bắn và viện trợ

author 07:08 28/01/2016

(VietQ.vn) - 'Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay hòa đàm Syria nếu người Kurd tham dự', 'Syria giành được 18 thị trấn'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay hòa đàm Syria nếu người Kurd tham dự

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Vietnam Plusngày 26/1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Ankara sẽ tẩy chay các cuộc hòa đàm liên quan tới việc tìm kiếm nền hòa bình cho Syria, dự kiến được tổ chức trong tuần này tại Geneva (Thụy Sĩ), nếu như Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) được mời tham dự.

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình tư nhân NTV, ông Cavusoglu khẳng định nếu PYD được mời, "tất nhiên Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay các cuộc đàm phán tại Geneva." Ông nhấn mạnh: "Thành viên PYD không được phép xuất hiện trong đoàn đàm phán. Các tổ chức khủng bố không được phép tham gia. Thổ Nhĩ Kỳ có quan điểm rõ ràng."

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/1/2016 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay hòa đàm Syria nếu người Kurd tham dự

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/1/2016 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay hòa đàm Syria nếu người Kurd tham dự

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kịch liệt phản đối yêu cầu đòi loại PYD khỏi danh sách tham gia hòa đàm Syria của Ankara, đồng thời phủ nhận những cáo buộc cho rằng Moskva đã kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức và có thể cho ông này hưởng quyền tị nạn chính trị.

Về phần mình, ông Saleh Muslim, thủ lĩnh PYD - đảng quyền lực nhất của người Kurd ở Syria, cho biết vẫn chưa nhận được giấy mời từ Liên hợp quốc.

Đàm phán hòa bình Syria ưu tiên lệnh ngừng bắn và viện trợ

Cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm hòa bình cho Syria sẽ bắt đầu vào ngày 29/1 tới tại Geneva, AFP dẫn lời Phái viên Liên hợp quốc Staffan de Mistura. Trước đó, Reuters cho biết, cuộc đàm phán tìm kiếm hòa bình Syria rơi vào bế tắc khi Ủy ban đàm phán cấp cao - gồm đại diện các phe đối lập tại Syria tuyên bố sẽ không ngồi vào bàn đàm phán chừng nào các yêu cầu của phe này không được đáp ứng.

Đàm phán hòa bình Syria ưu tiên lệnh ngừng bắn và viện trợ là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/1/2016

Đàm phán hòa bình Syria ưu tiên lệnh ngừng bắn và viện trợ là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/1/2016

Do đó, hòa đàm sẽ được dời sang ngày 29/1. Cũng theo ông Mistura, danh sách đại biểu đã được gửi đi từ 26/1, song không cho biết thêm chi tiết. Ưu tiên hàng đầu của hòa đàm sẽ là “một lệnh ngừng bắn lâu dài và tạo điều kiện viện trợ nhân đạo cho những người Syria khốn khổ”.

Thông tin hoãn hòa đàm được đưa ra trong bối cảnh, sáng 26/1, một vụ đánh bom tự sát nhằm vào trạm kiểm soát an ninh ở trung tâm thành phố Homs (thành phố lớn thứ ba tại Syria) làm ít nhất 14 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Nạn nhân bao gồm cả dân thường và nhân viên an ninh. Tính đến nay, xung đột bạo lực đẫm máu tại Syria đã giết chết 260 nghìn người và khiến hơn một nửa dân số nước này phải rời bỏ nhà cửa, theo Một Thế Giới.

Syria giành được 18 thị trấn quan trọng từ tay khủng bố

Theo một số thông tin mới nhận được, có đến 18 thị trấn ở gần tỉnh Latakia (Syria) được Quân đội Syria và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF) của nước này giành lại. Tham mưu trưởng của Quân đội Syria tuyên bố rằng phiến quân Hồi giáo đã bị đánh bật khỏi một số làng mạc có vị trí quan trọng, bao gồm al-Ghnaimiye, al-Qalaie, Beit Sukkar, al-Quinat, Khan al-Joz, Beit Riha, Bradon, al-Souda, al-Khadra, Mekhtaro, al-Jamousive, al-Saraya, al-Rayyana và al-Shakria.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/1/2016 cho biết Syria giành được 18 thị trấn quan trọng từ tay khủng bố

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/1/2016 cho biết Syria giành được 18 thị trấn quan trọng từ tay khủng bố

Tuyên bố này được đưa ra sau khi quân chính phủ Syria giành lại thị trấn Rabia, được coi là một trong những cứ điểm lớn của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Latakia. Đây là một bước tiến rất quan trọng trong cuộc chiến ở Syria, là bàn đạp giúp quân đội chính phủ tiêu diệt các nhóm khủng bố còn sót lại ở khu vực Đông Bắc Latakia.

Bên cạnh đó, quân đội Syria và NDF cũng đã giành được kiểm soát hoàn toàn của một huyện quan trọng, gần căn cứ không quân Kweiris ở tình Aleppo, phía Bắc Syria, sau một cuộc giao chiến lớn với các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS). Trước đó, lực lượng trên đã giải phóng các làng Qatar và Tal Hattabat, nằm ở phía Bắc căn cứ Kweiris vào cuối tuần trước, Infonet đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang