Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga - Mỹ lại công kích lẫn nhau vì hòa bình Syria

author 06:40 30/12/2015

(VietQ.vn) - 'Nga - Mỹ lại công kích lẫn nhau vì hòa bình Syria', 'Nga không kích giúp phe đối lập Syria chiếm 20 căn cứ IS',... là tin tức mới về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga - Mỹ lại công kích lẫn nhau vì hòa bình Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tiền Phong, giới chức 2 nước Nga - Mỹ tiếp tục màn công kích nhau lẫn nhau xoay quanh cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria cũng như kế hoạch tái lập hoà bình cho quốc gia này. Washington vừa đưa ra phản ứng trước việc Nga tiêu diệt thủ lĩnh một tổ chức đối lập ở Syria, Jaysh al-Islam.

Theo đó, hôm cuối tuần trước, một đợt không kích của Nga đã giết chết thủ lĩnh Jaysh al-Islam, Zahran Alloush. Jaysh al-Islam vừa qua đã chấp thuận tham gia vào quá trình hoà đàm tái lập hoà bình ở Syria. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Mark Toner, chiến dịch của Nga sẽ khiến quá trình đàm phán về sau trở nên khó khăn.

"Chúng ta cần nỗ lực từ tất cả các bên. Chuyện ấy (việc Nga không kích phe đối lập Syria) không thể nói là đang chuyển tải thông điệp xây dựng", ông Mark Toner cho biết.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/12/2015 đưa tin Nga - Mỹ lại công kích lẫn nhau vì hòa bình Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/12/2015 đưa tin Nga - Mỹ lại công kích lẫn nhau vì hòa bình Syria

Điều phối viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria, Staffan de Mistura cho biết kế hoạch dự kiến các bên tham gia hoà đàm Syria sẽ bắt đầu quá trình đàm phán vào ngày 25/1 tại Geneva (Thuỵ Sỹ). Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông de Mistura cho biết tình hình đã trở nên phức tạp và khó khăn sau cái chết của thủ lĩnh nhóm Jaysh al-Islam.

Nga trong khi đó chỉ trích Mỹ không hợp tác trong cuộc chiến chống IS ở Syria. Sputnik News dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cho biết, chiến dịch không kích IS của Nga ở Syria đang đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, ông Konashenkov nói phía Mỹ không chia sẻ thông tin tình báo phục vụ cho việc tiêu diệt IS với Nga.

Theo ông Konashenkov, Mỹ đang quá "nhàn rỗi" ở Syria. Moscow đồng thời cáo buộc Washington đặt điều kiện Nga phải thay đổi chính sách đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad để đổi lại hợp tác của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Nga không kích giúp phe đối lập Syria chiếm 20 căn cứ IS

Theo Dân Trí, quân đội Nga ngày 29/12 khẳng định đã yểm trợ trên không cho phe đối lập tại Syria giải phóng 20 khu dân cư quanh thành trì Raqqa của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thông tin được người phát ngôn quân đội Nga công bố trong một cuộc họp báo tại Moscow ngày 29/12. Theo đó Quân Giải phóng Syria (FSA) đã có những bước tiến quan trọng vào khu vực do IS kiểm soát tại Syria.

“Các binh sỹ của FSA, dưới sự chỉ huy của Ayman Flyat el-Ganim, được sự hỗ trợ của Không quân Nga đã thực hiện một cuộc tấn công về thủ phủ Raqqa của IS. Kết quả của chiến dịch tấn công này là gần 20 khu dân cư đã được giải phóng khỏi các phần tử cực đoan. Quyền kiểm soát chiến lược một con đập quan trọng trên sông Euphrates làng al-Ahmar đã được giành lại”, trung tướng Sergey Rudskoy, người phát ngôn quân đội Nga cho biết.

Nga không kích giúp phe đối lập Syria chiếm 20 căn cứ IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/12/2015

Nga không kích giúp phe đối lập Syria chiếm 20 căn cứ IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/12/2015

Tướng Rudskoy cho biết thêm, tính từ hôm 25/12, các cuộc không kích của Nga đã phá hủy 556 mục tiêu của các phần tử khủng bố sau 164 đợt xuất kích. Các mục tiêu bị tấn công thành công thuộc các tỉnh “Aleppo, Idlib, Latakia, Hama, Homs, Damascus, Deir ez-Zor, và Raqqa”.

Khu vực an toàn hiện đã được mở rộng đáng kể quanh sân bay Qaris tại tỉnh Aleppo. “Trong vài ngày qua, hai khu vực ở phía Bắc sân bay này, gồm các điểm cao quan trọng chiến thuật Tel Sherbiya đã được giải phóng”, người phát ngôn khẳng định.

Ông Rudskoy cho biết thêm chiến lược thu hút sự hậu thuẫn của lực lượng đối lập để tấn công IS đang đem lại hiệu quả. “Chiến lược do chúng tôi lựa chọn và nhắm tới việc chặn đứng nguồn tài chính của các phần tử khủng bố, và thu hút những người đối lập yêu nước chiến đấu diệt trừ khủng bố.

Chiến lược này đang mang lại kết quả. Chúng tôi có ý định tiếp tục công việc của mình, với mục tiêu thống nhất toàn bộ các lực lượng quan tâm đến việc giải phóng Syria khỏi các phần tử khủng bố quốc tế”. Cùng lúc đó, quân đội Syria đã tấn công vào khu vực phía bắc và đông tỉnh Latakia. “3 vùng đất cao quan trọng về hướng Kabbani và Sirmaniyah đã thuộc quyền kiểm soát của quân đội Syria”, ông Rudskoy nói.

Syria cắt đứt nhiều tuyến hậu cần của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Quân chính phủ Syria đã giành được nhiều chiến thắng ấn tượng tại tỉnh miền Bắc Aleppo, giành quyền kiểm soát nhiều ngôi làng, tiêu diệt hàng trăm tên khủng bố và phá hủy các tuyến đường hậu cần của chúng ở gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là thông tin được hãng thông tấn Farsnews dẫn lời các nguồn tin quân sự giấu tên, đưa tin hôm 29/12. Theo đó, quân đội Syria đã phá hủy các tuyến đường hậu cần của IS dẫn tới thiị trấn Haritan và thị trấn Anadan.

Trong những ngày gần đây, quân đội Syria đã tiến hành nhiều cuộc giao tranh quyết liệt với lực lượng khủng bố tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, giải phóng được làng Doudyan và khu vực xung quanh. Ngoài ra, quân chính phủ Syria còn tiêu diệt nhiều tiền đồn và tuyến đường hậu cần tại các làng Tal Jebin, Tal Meseybeen, Shwehene, Maaret Artiq và Shimaeya ở tỉnh Aleppo.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/12/2015 cho biết Syria cắt đứt nhiều tuyến hậu cần của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/12/2015 cho biết Syria cắt đứt nhiều tuyến hậu cần của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad cũng giành được nhiều thắng lợi tại miền Đông Aleppo, giành quyền kiểm soát ngôi làng chiến lược Sharba. Nhiều tên khủng bố đã bị tiêu diệt trong đợt tiến công này. Các điểm trú ẩn và phương tiện quân sự của lực lượng khủng bố như thiết bị nổ tự tạo, mìn và súng cối... đều bị phá hủy.

Trong thời gian gần đây, được sự yểm trợ của các máy bay chiến đấu Nga, quân đội Syria đã tăng cường bắn phá mạnh vào nhiều mục tiêu là các cơ sở dầu mỏ, quân sự và các đoàn xe tiếp tế của IS và liên tục giành được những chiến thắng quan trọng, mở rộng khu vực kiểm soát và gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố IS, theo An Ninh Thủ Đô.

Thanh Mai (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang