Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ nhượng bộ Nga nhằm đạt thỏa thuận mới về Syria

authorTuyết Anh 08:33 03/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Mỹ nhượng bộ Nga nhằm đạt thỏa thuận mới về Syria'; 'Không kích khiến 25 người thiệt mạng';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Phi công Syria thiệt mạng, phiến quân Hồi giáo "đổ tội" lẫn nhau

Báo Giao thông dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, hôm 1/7, một chiến đấu cơ của quân đội Syria đã rơi tại phía Bắc thủ đô Damascus. Ngay lập tức phiến quân nổi dậy đã bắt giữ và hành quyết phi công xấu số.

Phương tiện truyền thông nhà nước Syria cho biết, vụ tai nạn là hậu quả của lỗi kỹ thuật và phi công đã mau chóng nhảy dù thoát thân. Tuy nhiên, nhóm phiến quân Hồi giáo Jaish al-Islam đã tuyên bố bắn hạ chiếc máy bay quân sự này, song không tiết lộ chính xác hoạt động của mình.

Theo Reuters, quân đội Syria đã buộc tội quân nổi dậy giết phi công sau khi anh nhảy dù trúng khu vực kiểm soát của nhóm. Nguồn tin quân sự bức xúc: “Tội ác đê hèn của bọn chúng sẽ bị trừng phạt thích đáng”.

Phiến quân Hồi giáo đổ tội cho nhau vì cái chết của phi công Syria  Phiến quân Hồi giáo đổ tội cho nhau vì cái chết của phi công Syria  

Tuy nhiên, nhóm Hồi giáo cực đoan khẳng định các tay súng từ Mặt trận al-Nusra ở Syria có liên kết với tổ chức al-Qaeda đã giết phi công khi đang bị giam giữ tại một trung tâm chỉ huy. Jaish al-Islam cho biết, họ sớm biết tổ chức al-Nursa sẽ đổ tội cho họ. Jaish al-Islam tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu Mặt trận al-Nusra ra mặt giải thích về những điều đã xảy ra và trả lại thi thể của người phi công”.

Từ đầu năm 2016 đến nay, phiến quân Jaish al-Islam đã bắn rơi ít nhất 2 máy bay quân đội Syria. Chính phủ cho biết, một trong số hai chiến đấu cơ đã bị bắn hạ bởi tên lửa chống máy bay, song nhóm khẳng định họ chỉ sử dụng súng chống máy bay.

Trước đó, phiến quân khủng bố được hậu thuẫn từ nước ngoài đã nhiều lần yêu cầu được hỗ trợ tên lửa chống máy bay để đáp trả lại các đợt không kích của lực lượng Syria và Nga. Hiện, Nga là một đồng minh quan trọng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và chuyên cung cấp vũ khí cho cuộc chiến dân sự tại đây.

Mỹ nhượng bộ Nga nhằm đạt thỏa thuận mới về Syria

Hãng RIA Novosti ngày 2/7 dẫn thông báo của công ty phân tích tình báo tư nhân Stratfor cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 30/6 đã đề nghị Nga ký kết một thỏa thuận mới về việc hợp tác quân sự trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

Theo thỏa thuận, chính quyền phủ Mỹ cam kết sẽ tham gia vào các hoạt động trao đổi trực tuyến nhằm tăng cường phối hợp với Nga trong cuộc chiến chống lại các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Mặt trận Al-Nusra, đang hoạt động trên lãnh thổ Syria, chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đổi lại, chính quyền Tổng thống Obama muốn Nga thuyết phục chính phủ Assad ngừng ném bom phiến quân, hỗ trợ cho các hoạt động của Mỹ và liên quân.

Mỹ buộc phải thực hiện một số nhượng bộ Nga nhằm đạt một thỏa thuận mới, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Mỹ buộc phải thực hiện một số nhượng bộ Nga nhằm đạt một thỏa thuận mới, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

“Đề xuất này đòi hỏi phải có một số sự nhượng bộ của Nga. Đầu tiên là phải hợp tác tích cực với quân đội Nga, ngay cả việc liên lạc về những mục tiêu tấn công. Điều này sẽ giúp chấm dứt sự cô lập đối Nga và đẩy Moscow đến gần hơn các cuộc đối thoại với Washington”, Stratfor phân tích.

Nguồn tin cũng cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phản đối nhượng bộ này, vì cho rằng việc Mỹ và các đồng minh nới lỏng sẽ đồng nghĩa với việc “bình thường hóa” quan hệ với Nga sau các sự kiện xảy ở Ukraine. Đến thời điểm hiện tại, Nhà Trắng và Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận về thông tin trên, theo Dân Trí. 

Syria: Các bên tham chiến không kích khiến 25 dân thường thiệt mạng

Hôm 1/7, ít nhất 25 dân thường ở miền Bắc Syria bị thiệt mạng bởi các đợt oanh kích từ máy bay chiến đấu của quân đội Chính phủ Syria và của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Theo báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), lực lượng không quân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tấn công vào một khu chợ đông người ở quân Tariq al-Bab của thành phố Aleppo, khiến 11 người thiệt mạng, đồng thời một đợt oanh kích khác ở vùng lân cận phía Nam Sheikh Said làm 5 dân thường thiệt mạng. Trong khi đó, đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào khu vực phía Bắc của thành phố Manbij khiến 2 phụ nữ và 7 người con của họ thiệt mạng.

It nhất 25 dân thường ở miền bắc Syria bị thiệt mạng bởi các đợt oanh kích từ máy bay chiến đấu của quân đội Chính phủ SyriaÍt nhất 25 dân thường ở miền Bắc Syria bị thiệt mạng bởi các đợt oanh kích từ máy bay chiến đấu của quân đội Syria

Cuộc nội chiến Syria đã bước sang năm thứ 6 với hơn 280 nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa. Các tổ chức giám sát nhân quyền quốc tế đang hối thúc Liên hợp quốc kêu gọi các bên tham chiến sớm dừng các đợt không kích tại Syria, trong đó thiết lập “vùng cấm bay”, để giúp đỡ những người dân bị mắc kẹt ở những vùng bị vây hãm, theo VOV. 

'Thèm thuồng' với những vườn rau tự trồng xanh mướt của sao Việt(VietQ.vn) - Dù ở trong những căn biệt thự cao cấp, sang trọng, nhưng sao Việt vẫn sở hữu những vườn rau tự trồng, đảm bảo sức khỏe cho gia đình.
Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang