Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thủ lĩnh Al-Qaeda phát lệnh tổng động viên chống Nga và Mỹ

author 06:55 03/11/2015

(VietQ.vn) - 'Iran đe dọa rút khỏi các cuộc hội đàm về hòa bình Syria', 'Mỹ không kích, hơn 50 tay súng IS thiệt mạng', 'Thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi tổng động viên chống Nga và Mỹ' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Iran đe dọa rút khỏi các cuộc hội đàm về hòa bình Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất, ngày 2/11, Iran cho biết sẽ rút khỏi các cuộc đối thoại hòa bình Syria nếu thấy các cuộc đối thoại này không mang lại kết quả tích cực. Các cường quốc khu vực và thế giới, bao gồm Iran và Saudi Arabia, cuối tuần qua có cuộc gặp tại Vienna (Áo) để thảo luận một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến Syria. Tuy nhiên, các bên vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/11/2015 đưa tin Iran đe dọa rút khỏi cuộc hội đàm về hòa bình ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/11/2015 đưa tin Iran đe dọa rút khỏi cuộc hội đàm về hòa bình ở Syria 

Iran ủng hộ Tổng thống al-Assad, trong khi Saudi Arabia lại ủng hộ lực lượng đối lập Syria. Đây là lần đầu tiên Iran và Saudi Arabia ngồi cùng bàn đàm phán để tìm phương hướng giải quyết cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm qua. Ngoại trưởng Iran Amir Abdollahian cho biết, trong vòng đối thoại đầu tiên, một số nước đặc biệt là Saudi Arabia đóng vai trò không tích cực. Iran sẽ không tham gia nếu các cuộc đối thoại không mang lại kết quả hữu ích.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho rằng, bước cản chính đối với thỏa thuận tại Vienna đó là xác định thời điểm để Tổng thống al-Assad phải từ chức, cũng như rút lực lượng nước ngoài trong đó có Iran ra khỏi lãnh thổ Syria. Ngoại trưởng Iran ngay lập tức phủ nhận sự hiện diện của lực lượng chiến đấu Iran tại Syria, đồng thời cho biết chỉ có các cố vấn quân sự Iran đến theo lời đề nghị của chính phủ Syria để đối phó với chủ nghĩa khủng bố, theo VOV.

Mỹ không kích, hơn 50 tay súng IS thiệt mạng

Từ sau Hội nghị Quốc tế về Syria tại thủ đô Vienna của Áo, Mỹ đã có những động thái mới nhằm gia tăng sức ảnh hưởng của mình tại Syria. Ngày 01/11 hãng thông tấn quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn nguồn tin an ninh cho biết, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỹ đã phối hợp tiến hành không kích nhằm vào IS từ 9h00 - 14h00 (GMT) ngày 31/10.

Theo đó, 6 chiếc máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm vụ F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cùng 1 máy bay không người lái của lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu cất cánh từ căn cứ quân sự Incirlik, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom các căn cứ do IS kiểm soát tại Syria.

Mỹ không kích bằng máy bay chiến đấu F-16 khiến 50 tay súng IS thiệt mạng là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/11/2015

Mỹ không kích bằng máy bay chiến đấu F-16 khiến 50 tay súng IS thiệt mạng là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/11/2015

Trận oanh tạc đã phá hủy 8 mục tiêu của IS ở bên trong lãnh thổ cách biên giới Syria khoảng 5km, gần tỉnh Kilis, Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn 50 tay súng IS thiệt mạng cùng khoảng 30 kẻ khác bị thương. Chiến dịch này còn có sự hỗ trợ của lực lượng người Turkmenistan đóng tại Syria, Anadolu cho biết.

Trước đó, hôm 30/10, Washington cũng thông báo nước này sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tại Syria để cố vấn và hỗ trợ lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến chống IS. Tổng thống Obama đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng cử khoảng 50 binh sĩ đặc nhiệm tới Syria với tư cách là các cố vấn quân sự và nhóm này sẽ chỉ hoạt động trong phạm vi “cố vấn, hỗ trợ” có giới hạn và không trực tiếp tham chiến chống IS.

Nguồn tin cho biết thêm lực lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ được bố trí ở miền Bắc Syria và có thể sẽ phối hợp với lực lượng người Kurd và các đồng minh trong thành phần nhóm “Các lực lượng Dân chủ Syria”. Giới chức Mỹ cũng khẳng định Washington chưa có kế hoạch tăng cường binh sĩ tới Iraq, mà nhiều khả năng sẽ điều phối lại lực lượng có sẵn hiện nay để hợp tác hiệu quả hơn với các lực lượng Iraq, báo Đất Việt đưa tin.

Thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi tổng động viên chống Nga và Mỹ

Theo tin tức trên Một Thế Giới, Thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri ngày 1/11 lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ các tay súng Hồi giáo đoàn kết chống lại các mối đe dọa từ phương Tây và Nga tại Syria và Iraq. Đoạn ghi âm công khai mới nhất của lãnh đạo Al-Qaeda, cho thấy mối nguy hiểm từ sự bắt tay giữa hai tổ chức khủng bố Al-Qaeda và IS.

"Người Mỹ, Nga, Iran, Alawite và tổ chức Hezbollah đang hợp tác trong cuộc chiến chống lại chúng ta - vì vậy chúng ta có thể hướng mọi nỗ lực để chống lại họ", Zawahiri kêu gọi trong một đoạn băng ghi âm đăng tải trên internet hôm 1/11. Hiện không rõ đoạn băng ghi âm trên được thực hiện vào thời gian nào, nhưng đoạn băng có đề cập đến việc Nga thực hiện không kích chống lại IS ở Syria. Điều này cho thấy có lẽ nó được thực hiện sau ngày 30/9.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/11/2015 đưa tin Thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi đoàn kết chống Nga và Mỹ

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/11/2015 đưa tin Thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi đoàn kết chống Nga và Mỹ

Trước đó, trong một đoạn băng ghi âm được công bố hồi tháng 9 của Zawahiri, trùm khủng bố tuyên bố không công nhận Nhà nước Hồi giáo của Abu Bakr al-Baghdadi, nhưng tuyên bố sẽ sát cánh cùng IS chống lại phương Tây tại Syria và Iraq. "Anh em chiến binh thánh chiến đang phải đối mặt với sự  xâm lăng từ Mỹ, châu Âu, Nga... Vì thế, hãy đoàn kết lại với chúng tôi từ Đông Turkestan đến Morocco", Zawahiri kêu gọi các nhóm chiến binh thánh chiến đoàn kết chống Nga và phương Tây.
IS cũng đã kêu gọi một cuộc thánh chiến chống lại cả Nga và Mỹ để đáp trả lại các cuộc không kích mà các quốc gia này đang tiến hành trên đất Syria. Nếu Al-Qaeda và IS hợp tác với nhau thì đó sẽ là một tín hiệu xấu cho sự ổn định của Trung Đông, nơi các chiến binh thánh chiến của hai tổ chức này đang chiếm nhiều vùng đất của Syria và Iraq.
Đoạn băng ghi âm của thủ lĩnh Al-Qaeda xuất hiện tại một thời điểm khá nhạy cảm, khi một máy bay chở khách Nga bị rơi trên bầu trời Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng. Nhóm khủng bố IS tuyên bố đã bắn rơi chiếc máy bay xấu số, nhưng Moscow và Cairo ngay lập tức bác bỏ tuyên bố trên.

Thanh Mai (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang