Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Ukraine tính cử binh sĩ sang Syria diệt IS

author 06:55 02/02/2016

(VietQ.vn) - 'Bất chấp hòa đàm Syria, bạo lực vẫn leo thang', 'Ukraine tính cử binh sĩ sang Syria diệt IS'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Ukraine tính cử binh sĩ sang Syria diệt IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Người Lao Động, chính phủ Ukraine hôm 31/1 cho biết theo yêu cầu của Tổng thống Petro Poroshenko, Bộ Quốc phòng đang xem xét gửi quân đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria. Khả năng Ukraine hỗ trợ quân sự trong liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu sẽ được thảo luận trong chuyến thăm Ukraine tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/2/2016 đưa tin Ukraine tính cử binh sĩ sang Syria diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/2/2016 đưa tin Ukraine tính cử binh sĩ sang Syria diệt IS

Nguồn tin của tờ báo Anh cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn nhiều lựa chọn, trong đó có việc gửi quân hỗ trợ chiến đấu với quân IS trong khu vực, bao gồm cả Syria. Việc này có thể dẫn tới các cuộc đụng độ tiềm ẩn với Nga”. Đến nay, các lực lượng không quân Nga đã thực hiện nhiều cuộc không kích với mục tiêu là quân IS ở Syria theo yêu cầu của chính phủ Syria từ tháng 9/2015.

Từ tháng 4/2014, Ukraine đã huy động hàng vạn quân để chống lại dân quân ở hai khu vực ly khai miền Đông Nam. Nước này đã liên tục kêu gọi sự hỗ trợ của Mỹ về trang thiết bị, vũ khí, huấn luyện và ngân sách. Trong khi đó, số người thiệt mạng trong vụ nổ bom gần đền thờ Sayyida Zeinab thuộc dòng Hồi giáo Shia ở phía Nam thủ đô Damascus - Syria hôm 31/1 đã tăng lên ít nhất 71 người.

IS tuyên bố nhận trách nhiệm vụ việc và Liên minh châu Âu (EU) xem đó nhằm gián đoạn tiến trình đàm phán hòa bình đang diễn ra ở Geneva - Thụy Sĩ, với sự chủ trì của Liên Hiệp Quốc và sự tham gia của chính phủ và các nhóm đối lập Syria.

Một nguồn tin ngoại giao phương Tây cho biết Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - nhóm đối lập chính tại Syria do Ả Rập Saudi hậu thuẫn - đang xem xét đề nghị của Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tại Syria Staffan de Mistura sau cuộc gặp hôm 31/1. Nguồn tin không biết nội dung của đề nghị này.

Nga triển khai chiến đấu cơ Su-35S đến Syria tham chiến

Theo báo Thanh Niên, ngày 1/2, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận việc triển khai 4 tiêm kích Su-35S mới nhất tại Syria để tiêu diệt khủng bố ở đây. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, thiếu tướng Igor Konashenkov trong cuộc họp báo ngày 1/2 đã xác nhận thông tin về việc Nga đưa 4 tiêm kích hiện đại nhất Su-35S sang Syria. “Từ cuối tuần qua chúng tôi đã triển khai phi đội chiến đấu cơ Su-35S tại căn cứ Hmeymim”, ông Konashenko nói với các nhà báo.

Nga triển khai chiến đấu cơ Su-35S đến Syria tham chiến là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/2/2016

Nga triển khai chiến đấu cơ Su-35S đến Syria tham chiến là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/2/2016

Trước đó các thông tin trên diễn đàn an ninh quốc phòng ở Nga đã đưa tin và ảnh về Su-35S được điều sang Syria. BáoKommersant (Nga) ngày 1/2 cho biết 4 chiếc Su-35S này ban đầu được bàn giao cho trung đoàn không quân chiến đấu số 23, sư đoàn không quân hỗn hợp 303 thuộc Quân khu miền Đông tại sân bay Dzemgi, sau đó được đưa về sân bay Volga ở vùng Astrakhan.

Cách đây vài ngày, các máy bay này đã bay sang Syria qua biển Caspi và quá cảnh không phận Iran và Iraq. Ông Konashenkov còn cho biết tuần qua không quân Nga đã tiến hành 468 phi vụ, ném 1.350 quả bom xuống các vị trí của quân khủng bố ở Syria. Máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 cũng từ Nga bay sang tấn công quân khủng bố với 24 phi vụ.

Bất chấp hòa đàm Syria, bạo lực vẫn leo thang

Loạt đánh bom liên hoan gây thương vong cho hơn 160 người ở Syria vừa qua đã phủ bóng đen lên đàm phán hòa bình Syria. Ít nhất 60 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong loạt vụ đánh bom liên hoàn xảy ra hôm 31/1, gần một đền thờ Hồi giáo nổi tiếng dòng Shiite, phía Nam thủ đô Damascus của Syria.

Vụ đánh bom xảy ra trong bối cảnh Chính phủ và phe đối lập Syria đang tiến hành đàm phán hòa bình dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Syria.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/2/2016 cho biết Bất chấp hòa đàm Syria, bạo lực vẫn leo thang

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/2/2016 cho biết Bất chấp hòa đàm Syria, bạo lực vẫn leo thang

Theo tổ chức giám sát nhân quyền Syria, vụ nổ đầu tiên là đánh bom xe. Hai vụ nổ tiếp theo là do hai kẻ đánh bom liều chết thực hiện. Con số thương vong còn có thể tăng do có rất nhiều người bị thương nặng. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành loạt vụ đánh bom này.

Thánh đường Sayyida Zeinab là nơi để phần mộ của cháu gái nhà Tiên tri Mohammed và đặc biệt được tôn kính như một điểm hành hương đối với những người Hồi giáo dòng Shiite. Hồi tháng 2/2015, thánh đường này đã từng là mục tiêu tấn công của hai vụ đánh bom liều chết vào một trạm kiểm soát gần đó khiến 4 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

Các vụ đánh bom xảy ra trong bối cảnh Chính phủ và phe đối lập Syria đang tiến hành đàm phán hòa bình dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, báo VOV đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)


 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang