Trung Quốc tuyên bố tìm thấy ‘robot gián điệp’ dưới Biển Đông

author 17:59 22/08/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc tuyên bố phát hiện ‘thiết bị gián điệp’ được ngụy trang như một quả ngư lôi đặt dưới Biển Đông, gần đảo Hải Nam để do thám hải quân nước này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Thanh Niên dẫn tin từ tờ China Daily của Trung Quốc ngày 22/8 cho hay Bắc Kinh vừa công bố kết quả phân tích, xác định một cỗ máy lạ được một ngư dân nước này phát hiện cách đây 3 năm dưới đáy Biển Đông. Theo đó, cỗ máy lạ này thực chất là một con robot gián điệp tự hành do “nước ngoài” đặt gần khu vực đảo Hải Nam.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV khẳng định, đó là thiết bị do thám có thiết kế bên ngoài như một quả ngư lôi, bên trong có hệ thống máy vận hành khá phức tạp. Cỗ máy này có khả năng chụp và truyền ảnh bằng hệ thống sợi quang và vệ tinh viễn thông. CCTV cho rằng cỗ máy lạ được sử dụng như một robot gián điệp, chụp ảnh lực lượng hải quân Trung Quốc mỗi khi xuất hiện ở Biển Đông.

Cỗ máy lạ có bề ngoài như một quả ngư lôi được ngư dân Trung Quốc tìm thấy dưới Biển Đông

Cỗ máy lạ có bề ngoài như một quả ngư lôi được ngư dân Trung Quốc tìm thấy dưới Biển Đông

Tuy nhiên, CCTV không cho biết nước nào chế tạo ra và đưa robot đến khu vực này để do thám Trung Quốc. Được biết cách đây 3 năm, một ngư dân tên Huang Yunlai ở tỉnh Hải Nam phát hiện ra vật thể lạ dài khoảng 1 m trong khi đang đánh bắt cá ở ngoài khơi đảo Hải Nam. Huang đưa nó vào đất liền, chụp ảnh và gửi chúng cho Cơ quan an ninh quốc gia.

Các chuyên gia nhận định ngư lôi này rất khả nghi nên đem đi phân tích sâu hơn trong phòng thí nghiệm hiện đại của Trung Quốc. Theo giới chuyên gia Trung Quốc, nhiều hình ảnh đã được chụp từ robot gián điệp nói trên và đã được chuyển đến nơi ở của người đã đặt thiết bị này vào Biển Đông. Bắc Kinh cũng tỏ lý lo ngại vì có thể còn có nhiều cỗ máy như vừa được phát hiện được đặt dưới biển để theo dõi Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, báo Một Thế Giới dẫn lời Tư lệnh Lued Lincuna - Giám đốc quan hệ công chúng của lực lượng Hải quân Philippines ngày 21/8 cho biết Manila đang lên kế hoạch triển khai các phiên bản quân sự của máy bay trực thăng AgustaWestland AW109 mua từ Italia, cho các khu trục hạm lớp Pilar.

Philippines đang ra sức tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng

Philippines đang ra sức tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng

Theo Tư lệnh Lued Lincuna, các tàu khu trục trước đó đã sử dụng máy bay trực thăng AW109 phiên bản phi quân sự để tiến hành các thử nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, và cho phép các thủy thủ trên tàu làm quen với hoạt động của máy bay.

Hiện tại, Hải quân Philippines có 3 máy bay trực thăng AW109 phiên bản phi quân sự, được công ty AgustaWestland của Italia chuyển giao trong tháng 12/2013. Tuy nhiên, 2 trong 3 máy bay đã được chuyển đổi sang phiên bản quân sự hồi đầu tháng. Điều này cho phép máy bay tham gia các hoạt động hỗ trợ cho hải quân, đặc biệt là trong việc bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang