Tình hình Ukraine: Bất chấp cảnh báo từ Moscow, EU quyết định trừng phạt Nga

author 06:48 09/09/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine, bất chấp lời cảnh báo trả thù từ phía điện Kremlin, EU tuyên bố, các biện pháp trừng phạt Nga sẽ được áp dụng và có hiệu lực kể từ ngày hôm nay (9/9).

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Một phát ngôn viên của EU cho biết, các biện pháp trừng phạt chống lại Nga sẽ tùy thuộc vào tình hình ở Ukraine. 

Ngày hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đến Mariupol, thành phố cảng chiến lược của Ukraina ở biển Azov, sáng ngày 7/9 cuộc xung đột đã xảy ra tại đây khiến ít nhất 1 người thiệt mạng. Trong chuyến tới thăm Mariupol, tổng thống Poroshenko đã có cuộc gặp gỡ một số đơn vị quân đội Ukraine, thăm một số các công ty công nghiệp và vận tải đặt trụ sở ở Mariupol.

tình hình Ukraine căng thẳng

Tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng khi lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine có khả năng bị phá vỡ

Trước đó phe ly khai và quân đội chính phủ Ukraine đã ký một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn tuy nhiên các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra tại miền đông nước này, một chỉ huy lực lượng nổi dậy ở Lugansk còn khẳng định: “Việc ngừng bắn sẽ không thay đổi được ý muốn tách khỏi Ukraine của chúng tôi”. Do đó, lệnh ngừng bắn có nguy cơ bị vi phạm và dẫn đến hủy bỏ là rất cao.

Trước tình hình khủng hoảng tại Ukraine lại tiếp tục gia tăng, EU tuyên bố sẽ trừng phạt Nga.

Rosneft - Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh hàng đầu của Nga nằm trong danh sách trừng phạt mới của EU và nằm trong mục tiêu cấm vận của Mỹ. Hiện nay, các công ty năng lượng nhà nước của Nga như Gazprom và Rosneft đang cung cấp khoảng 1/3 dầu mỏ và 30% khí đốt tự nhiên cho châu Âu.

EU trừng phạt Nga

Trước tình hình khủng hoảng tại Ukraine, EU sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nền kinh tế Nga

EU sẽ "cấm cửa" các tập đoàn dầu khí Nga huy động vốn ở các nước thành viên của Liên minh châu Âu. Dầu thô chủ yếu được vận chuyển bằng đường biển, nếu bị gián đoạn nguồn cung, châu Âu có thể tìm nguồn thay thế tuy nhiên giá dầu thô sẽ bị đẩy lên cao hơn.

Tập đoàn Gazprom của Nga được biết không nằm trong danh sách trừng phạt mới của EU bởi khí đốt của Nga vận chuyển sang châu Âu bằng đường ống, nếu tập đoàn này bị cấm vận, châu Âu sẽ rất khó để bù đắp lượng thiếu hụt.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết, các biện pháp trừng phạt mới nhằm mục tiêu vào một số công ty, tập đoàn lớn của Nga cùng các quan chức sẽ được chính thức thông qua bởi các nước thành viên EU, một văn bản sẽ được thông báo sau ngày hôm nay. Một khi quyết định được chính thức phê duyệt nó sẽ được công bố trên tạp chí chính thức của EU.

Các nhà ngoại giao nói, gói trừng phạt nhằm vào công ty Rosneft và Transneft của Nga. Các quan chức Nga, các tổ chức, nhà lãnh đạo ly khai ở Ukraine sẽ bị áp đặt lệnh cấm thị thực, đóng băng tài sản.

Trước tình hình đó, Moscow đã đưa ra lời cảnh báo sẽ chặn các chuyến bay quốc tế bay qua không phận của Nga nếu EU áp đặt lệnh trừng phạt Nga. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo “Nếu họ đưa ra các biện pháp trừng phạt liên quan đến năng lượng và ngành tài chính của Nga, chúng tôi sẽ buộc phải đáp trả. Chúng tôi có quan hệ hữu nghị với các đối tác và đó là lý do tại sao bầu trời Nga mở cửa cho các chuyến bay. Nếu họ gây áp lực, chúng tôi sẽ có các biện pháp chống lại”.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang