Tình hình Ukraine: Tổng thống Putin kêu gọi đàm phán, thảo luận về Đông Ukraine

author 08:14 01/09/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng, tổng thống Putin đã lên tiếng kêu gọi đàm phán để thảo luận về việc thành lập tiểu bang ở miền đông nam Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên sóng chương trình truyền hình quốc gia “Chúng ta cần ngay lập tức bắt đầu một cuộc đàm phán về giải pháp chính trị đối với cuộc khủng hoảng và tiểu bang ở miền đông nam Ukraine với mục tiêu bảo vệ lợi ích hợp pháp của những người dân địa phương”

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga kêu gọi đàm phán thảo luận về tình hình khủng hoảng tại Ukraine

Lời kêu gọi của ông được đưa ra ngay sau khi châu Âu đưa ra lời cảnh báo, Nga sẽ phải đối mặt với lệnh cấm vận mới nếu trong vòng 1 tuần không thay đổi hành động ở Ukraine. Trước lời đe dọa về việc áp đặt lệnh trừng phạt của EU, Nga đã lên tiếng cáo buộc EU “ủng hộ một cuộc đảo chính” ở Ukraine.

Trước đó, EU và Mỹ đã áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với hàng chục quan chức cấp cao của Nga. Hôm 30/8, các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đã có cuộc họp ở thủ đô Brussels. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Durão Barroso cho biết trước thềm hội nghị thượng đỉnh của 28 quốc gia thành viên EU rằng “Một biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp đặt lên Nga".

quân đội Ukraine

Các cuộc giao tranh liên tiếp nổ ra khiến tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng

Cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine nổ ra từ hồi tháng 4 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Các cuộc giao tranh đã khiến khoảng 2.600 người thiệt mạng, hơn 330.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

NATO ước tính có ít nhất khoảng 1.000 binh sĩ Nga tại Kiev và khoảng 20.000 binh sĩ ở khu vực biên giới tuy nhiên Nga đã phủ nhận bất kỳ báo buộc nào liên quan đến cuộc khủng hoảng tại đông Ukraine.

Ông Putin nhấn mạnh “Kết cục của cuộc khủng hoảng ở Ukraine là điều không thể đoán trước, điều này phụ thuộc phần lớn vào ý đồ chính trị của các nhà cầm quyền Ukraine”. “Nga không thể đứng sang một bên khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine ngày càng căng thẳng, hành động của phe ly khai chỉ là phản ứng tự nhiên của những người đang bảo vệ chính quyền lợi của mình”.

Gần đây, các cuộc giao tranh liên tục xảy ra giữa lực lượng ly khai thân Nga và quân chính phủ tại các khu vực Donets và Luhansk, đông Ukraine khiến tình hình tiếp tục leo thang.

Vân Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang