Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 11/5: Bạo động nổ ra tại nhiều nơi ở Ukraine

author 07:21 11/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/5 cho biết xung đột đã xảy ra tại nhiều nơi ở Ukraine trong ngày kỉ niệm Đại thắng Phát xít Đức ở Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, ngày 9/5, Nga đã tổ chức một cuộc diễu binh lớn tại Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 71 năm ngày chiến thắng Phát xít Đức. Trong khi các nước Liên Xô cũ hòa chung không khi vui mừng, xung đột đã xảy ra tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mở đầu bài diễn văn mừng ngày Đại thắng Phát xít Đức của mình bằng một phút mặc niệm, tướng nhớ 26 triệu người Nga đã chết trong Thế chiến. Đây là lễ kỷ niệm chào mừng 71 năm ngày Thế chiến II chấm dứt ở Châu Âu, và ông Putin nói rằng đây là một sự kiện mang ý nghĩa rất quan trọng.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xung đột nổ ra tại Ukraine trong ngày Đại thắng Phát xít

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xung đột nổ ra tại Ukraine trong ngày Đại thắng Phát xít 

Trong khi đó, ở khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở miền Đông Ukraine, một cuộc diễu binh cũng đã diễn ra. Tại thành phố cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea, khoảng 15.000 người đã tham gia chào mừng ngày chiến thắng Phát xít.

Tại Kiev, một nhóm khoảng 1.000 người đã đặt vòng hoa tại tượng đài Thế chiến II nhân ngày 9/5. Tuy nhiên, một nhóm côn đồ phất cờ của Quân đội Khởi nghĩa Ukraine (UIA), một nhóm vũ trang cực hữu đối đầu với Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II, đã xuất hiện và hành hung những người dân có mặt cũng như ẩu đả với cảnh sát.

Tại thành phố Kharkiv, ít nhất hai người đã bị thương trong một vụ xô xát sau khi các phần tử chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã có hành vi phá hoại ruy băng thánh George và cờ của một nhóm người dân thân Nga tại một tượng đài tưởng niệm chiến tranh.

Trong một diễn biến khác, Tổng thư ký OSCE Lamberto Zannier ngày 9/5 khẳng định sẵn sàng cử quan sát viên có vũ trang tới Đông Ukraine vào lúc nhận được dự nhất trí của 2 bên. Tổng thư ký OSCE Zannier cho biết, có một số ý tưởng về một lực lượng cảnh sát, trong khi cũng có đề xuất cho rằng cần trang bị vũ khí cho các quan sát viên, đặc biệt là tại khu vực giới tuyến, theo VOV.

Binh sĩ Ukraine gác tại chốt quân sự ở vùng Donetsk, Đông Ukraine

Binh sĩ Ukraine gác tại chốt quân sự ở vùng Donetsk, Đông Ukraine

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu rất sẵn sàng giúp đỡ và có khả năng thực hiện các hoạt động mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, những động thái như vậy cần phải có sự đồng thuận từ tất cả các bên.

Trước đó trong một chuyến thăm tới Ukraine, ông Zannier cho rằng, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu làm nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn giữa binh sĩ chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn, đã bị đe dọa, bị bắn, cản trở và cấm đi lại tại nhiều khu vực, chủ yếu thuộc phe nổi dậy.

>> Hãng bia Sài Gòn bác thông tin PG mặc bikini tiếp thị trong nhà hàng

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang