Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 9/5: Thổ Nhĩ kỳ bỏ mộng nuôi Tatar chiếm Crimea giúp Ukraine

author 08:13 09/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối cấp tàu chiến cho tổ chức Tatar ở Crimea, đi ngược lại nỗ lực chiếm bán đảo giúp Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mới đây từ chối cung cấp tàu chiến cho tổ chức cực đoan ở bán đảo Crimea có tên là  "Medjlis của người Tatar Crimea"  theo như dự định trước đó nhằm kết hợp với Ukraine mưu đồ phong tỏa bán đảo này.

Thông tin trên được thủ lĩnh nhóm cực đoan "Medjlis của người Tatar Crimea" là Nghị sĩ Quốc hội Ukraine, ông Mustafa Dzhemilev khi trả lời cuộc phỏng vấn đăng trên trang tin online.ua. Vị Thủ lĩnh nhóm tổ chức trên cũng phàn nàn về việc Ankara từ chối tham gia vào liên kết các biện pháp trừng phạt chống Nga. Đồng thời, chính trị gia Ukraine này lưu ý rằng Tổng thống Erdogan đã nhiều lần khẳng định lập trường về quy chế của Crimea.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ mộng nuôi Tatar giúp Ukraine chiếm Crimea

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ mộng nuôi Tatar giúp Ukraine chiếm Crimea

Trước đó, hồi cuối năm 2015, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Lenur Islyamov, một trong những người tổ chức chiến dịch phong tỏa bán đảo Crimea cho biết,  Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu cung cấp viện trợ quân sự cho tiểu đoàn tình nguyện mang tên Noman Celebicihan đang được thành lập ở Ukraine, gồm nhiều thành viên là người Tatar Crimea.

Mục đích chính của kế hoạch này là "bảo vệ bán đảo Crimea ngay trong lòng bán đảo" và "sẵn sàng tấn công các mục tiêu" nếu cần thiết. Ngoài ra, Islyamov cũng nhấn mạnh rằng họ cần tiếp tục mở rộng các sáng kiến, bổ sung lực lượng đường thủy để thực hiện kế hoạch phong tỏa trên nhiều mặt. Islyamov cũng không giấu giếm nói rằng nếu họ có các tàu nhỏ, họ sẵn sàng tấn công các tàu lớn chở hàng hóa, nhu yếu phẩm đến Crimea.

Hồi cuối tháng 7/2015, Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng đã đưa ra ý kiến gây tranh cãi là đề xuất quốc hội nước này cấp quy chế tự trị cho người Tatar, giúp họ xây dựng bán đảo Crimea (hiện đã thuộc Nga), thành “Khu tự trị của người Tatar, trong một đất nước Ukraine thống nhất”.

Đến giờ đã rõ là Kiev đã có ý định lợi dụng Ankara giúp đỡ để lấy lại bán đảo thông qua chiêu bài ve vuốt tộc người thiểu số Tatar ở Crimea. Các nhà phân tích cho rằng, Ukraine hoàn toàn không nghĩ đến lợi ích của dân tộc này mà chỉ muốn lợi dụng họ và Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó với Nga.

Trong một diễn biến khác, một công ty Ukroboronprom của Ukraine và Reliance Defence Limited của Ấn Độ vừa kí biên bản hợp tác hiện đại hóa xe chiến đấu bộ binh BMP-2 cho quân đội Ấn Độ, theo An Ninh Thủ Đô.

Xe chiến đấu bộ binh BMP-2

Xe chiến đấu bộ binh BMP-2

Sự hợp tác chủ yếu đến từ việc sản xuất và cung cấp các phần thiết bị của  xe BMP-2 nhằm cải thiện khả năng cơ động, sự chính xác và hỏa lực của phương tiện này. Ấn Độ đang có khoảng 2.000 chiếc BMP-2 ở nhiều phiên bản khác nhau và hầu hết chúng cần được hiện đại hóa.

Tại sự kiện này, đại diện của Ukroboronprom, ông Perto Fedoruk đã khẳng định rằng, Ukraine muốn cạnh tranh với Nga trong các hợp đồng hiện đại hóa vũ khí thời Liên-xô và Ấn Độ là thị trường mà họ đang muốn tập trung đến.

Hiện nay, Ukraine và Ấn Độ đang có giao thương trong lĩnh vực quốc phòng đạt 100 triệu USD và Ukroboroprom muốn tăng con số này lên 500 triệu USD trong 3 năm tới. Hơn 700 hợp đồng quân sự liên quan đến việc cung cấp phụ kiện và nâng cấp vũ khí có trị giá 2 tỉ USD đã được hoàn thành trong 10 năm qua.

Do từng là một thành viên của Liên bang Xô-viết, Ukraine có được nhiều công nghệ và giấy phép sản xuất, sửa chữa vũ khí Liên-xô. Nhiều mặt hàng quân sự Nga còn phải nhập khẩu từ Ukraine trước khi quan hệ 2 nước rơi vào khủng hoảng vào năm 2014. Hiện nay, Ukroboronprom đang là hợp tác với công ty Ấn Độ Hindustan Aeronautics trong việc sản xuất các phần thay thế của máy bay Sukhoi tại Ấn Độ.

> > Thực phẩm chức năng Red tăng cường sinh lý đàn ông bị 'túy còi'

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang