Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 12/1: Canada điều 200 cố vấn huấn luyện binh sĩ Ukraine

author 07:19 12/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/1 cho biết 'Canada đưa 200 cố vấn huấn luyện binh sĩ Ukraine'; 'Ukraine chính thức 'cấm cửa' 43 mặt hàng từ Nga'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Canada đưa 200 cố vấn huấn luyện binh sĩ Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Thanh Niên, trang web của Bộ Quốc phòng Canada ngày 11/1 cho hay, khoảng 200 giảng viên quân sự Canada sẽ đến Ukraine để huấn luyện binh sĩ nước này trong chương trình Unifier. Đây là chương trình đào tạo các kỹ năng chiến đấu cơ bản như: kỹ thuật tác xạ, di chuyển và truyền thông trong chiến đấu, sơ cứu người bị thương, vô hiệu hóa các thiết bị nổ.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Canada đưa 200 cố vấn huấn luyện binh sĩ Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Canada đưa 200 cố vấn huấn luyện binh sĩ Ukraine

Lữ đoàn cơ giới  số 5 sẽ thay thế Lữ đoàn cơ giới số 2 của Canada đã thực hiện công tác huấn luyện ở Ukraine từ tháng 8/2015. Các hoạt động huấn luyện được thực hiện ở một địa điểm cách khu vực chạm súng giữa quân đội Ukraine và lực lượng nổi dậy khoảng 1.300 km.

Ukraine ‘chê’ giá khí đốt của Nga cao hơn EU

Theo báo điện tử Đất Việt, Thủ tướng Ukraine  Arseny Yatsenyuk tối 10/1 đã tuyên bố Chính phủ nước này không chấp nhận giá chào bán khí đốt của Nga do cao hơn giá khí đốt của Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, ông Yatsenyuk cho biết giá mua khí đốt trung bình của EU là khoảng 200 USD, thấp hơn mức mà ngày 1/1, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thông báo sẽ bán cho Ukraine là 212,3 USD/1.000 m3.

Như vậy, ông Yatsenyuk cũng phủ nhận những nỗ lực của Nga khi đã giảm 17,7 USD/1.000 m3 so với mức giá mà tập đoàn khí đốt độc quyền của nước này là Gazprom tuyên bố sẽ bán cho Ukraine trong quý 1/2016.

Một trạm bơm khí đốt ở Boyarka thuộc Kiev

Một trạm bơm khí đốt ở Boyarka thuộc Kiev

Ông Yatsenyuk cũng cho biết thêm hiện trong các hầm chứa dưới lòng đất của Ukraine đã trữ 14 tỷ m3 khí đốt, "nhiều hơn 2,3 tỷ m3 so với năm ngoái". Năm 2015, Ukraine đã mua 10,2 tỷ m3 khí đốt từ EU, tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Theo ông Andrey Kobolev, Tổng Giám đốc công ty Naftogaz Ukraine hiện đã có "hơn một chục nhà thầu" đang bán khí đốt cho Kiev và "tạo điều kiện cho chúng tôi mua khí đốt từ nhiều nguồn khác nhau".

Ukraine chính thức “cấm cửa” 43 mặt hàng từ Nga

Theo VTV, tại Ukraine, lệnh cấm 43 mặt hàng của Nga đã chính thức có hiệu lực từ tuần này và sẽ kéo dài tới ngày 5/8/2016 hoặc sau khi Nga hủy bỏ lệnh cấm tương tự. Lệnh cấm này được ban hành dưới đạo luật về hoạt động kinh tế đối ngoại của Ukraine được thông qua ngày 30/12/2015, cho phép chính phủ nước này quyền áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga nhằm trả đũa kinh tế.

Ukraine chính thức 'cấm cửa' 43 mặt hàng từ Nga

Ukraine chính thức 'cấm cửa' 43 mặt hàng từ Nga

Trước đó, Nga đã thông qua đạo luật tạm ngừng quy chế ưu đãi thương mại đối với Ukraine, với lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine và phong tỏa đường trung chuyển hàng hóa của Ukraine sang các nước khác. Theo các chuyên gia kinh tế, căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế hai nước trong năm 2016.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang