Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 10/1: Ukraine tố Nga phong tỏa hoạt động trung chuyển hàng hóa

author 07:12 10/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết giới chức Ukraine ngày 9/1 tố Nga phong tỏa hoạt động trung chuyển hàng hóa của Ukraine sang các nước khác.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, giới chức Ukraine ngày 9/1 cho biết Nga đã phong tỏa hoạt động trung chuyển hàng hóa của Ukraine sang các nước khác sau khi hai nước láng giềng này áp đặt nhiều lệnh cấm vận thực phẩm trong cuộc chiến thương mại song phương.

Phát biểu với hãng tin AFP, người phát ngôn Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine Kristina Nikolayeva nói: "Hoạt động trung chuyển hàng hóa của Ukraine hiện vẫn chưa được bắt đầu, và đã bị phong tỏa kể từ đầu năm 2016."

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết thêm kể từ ngày 1/1 vừa qua, theo các quy định mới của Nga, các hàng hóa của Ukraine hướng tới Trung Á hoặc Trung Quốc chỉ có thể vào Nga qua ngả Belarus. Những hàng hóa này cũng bị niêm phong nhằm ngăn chặn việc chúng được bốc dỡ ở Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tố Nga phong tỏa hoạt động trung chuyển hàng hóa

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tố Nga phong tỏa hoạt động trung chuyển hàng hóa

Trước đó, ngày 24/12, phát biểu trước quốc hội, ông Yatsenyuk nói: “Nội các Ukraine sẽ đưa ra lệnh cấm vận tương tự với Nga. Chúng tôi sẽ bảo vệ thị trường nội địa của Ukraine”. Cũng trong ngày 24/12, với 291 phiếu thuận, quốc hội Ukraine đã thông qua một dự luật cho phép chính phủ nước này có quyền áp đặt các lệnh trừng phạt thương mại đối với Nga, theo Dân Trí.

Đây được coi là động thái trả đũa của Kiev sau khi Moscow ngày 21/12 tuyên bố lệnh cấm vận thực phẩm Ukraine bắt đầu có hiệu lực từ tháng tới để phản đối hiệp định thương mại tự do giữa Ukraine và EU.

Hiệp định tự do thương mại Ukraine - EU dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, thỏa thuận này bị cho là đã gây ra cuộc khủng hoảng hiện tại giữa một bên là Kiev và phương Tây, với một bên là Nga. Nga nhiều lần bày tỏ quan ngại về thỏa thuận giữa Ukraine và EU có thể khiến hàng hóa châu Âu tràn ngập thị trường của họ.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang